Tin tức

Tìm hiểu về khám sàng lọc tiền hôn nhân và địa chỉ khám uy tín

Ngày 23/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sàng lọc tiền hôn nhân là hoạt động khám sức khỏe tổng quát trước khi bạn kết hôn. Bên cạnh sự đồng ý của hai bên gia đình, tài chính vững vàng,… thì chăm sóc sức khỏe là việc quan trọng mà các cặp đôi không nên bỏ qua. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi thông qua bài viết dưới đây để tìm hiểu tất tần tật về quy trình và địa chỉ thăm khám tiền hôn nhân uy tín nhé!

1. Tại sao nên khám sàng lọc tiền hôn nhân?

Ở nước ta, khám sàng lọc tiền hôn nhân không phải là hoạt động bắt buộc mà hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên chuyên gia vẫn luôn khuyến khích các cặp đôi nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát trước khi cưới, nhằm mục đích sau:

Trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản:

Hiện nay ngày càng có nhiều cặp đôi đưa ra quyết định lập gia đình khi tuổi đời còn rất trẻ. Những đối tượng này thường thiếu kinh nghiệm sống và chưa có nhiều hiểu biết đúng đắn về sức khỏe sinh sản. Do đó, khám tiền hôn nhân là việc cần thiết giúp trang bị đầy đủ kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Khám tiền hôn nhân là việc cần thiết giúp hai bạn trang bị đầy đủ kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Khám tiền hôn nhân là việc cần thiết giúp hai bạn trang bị đầy đủ kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Tầm soát bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục:

Thăm khám trước khi kết hôn sẽ giúp bạn kiểm tra, tầm soát được những bệnh truyền nhiễm như: viêm gan B, bệnh lây qua đường tình dục: HIV/AIDS, giang mai, sùi mào gà, lậu,… Nhờ đó, bạn có thể phát hiện bệnh và chủ động đưa ra kế hoạch điều trị sớm. Quan trọng hơn, việc này còn giúp giảm thiểu nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm cho chính người bạn đời của mình.

Thăm khám tiền hôn nhân sẽ giúp bạn phát hiện được sùi mào gà là một bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, do virus HPV gây ra

Thăm khám tiền hôn nhân sẽ giúp bạn phát hiện được sùi mào gà là một bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, do virus HPV gây ra

Phát hiện bệnh di truyền cho em bé sau này:

Trong quá trình thăm khám sức khỏe, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin về tiền sử bệnh lý của gia đình và cá nhân bạn. Căn cứ vào những thông tin này và 1 vài xét nghiệm liên quan, bác sĩ sẽ đưa ra nhận định và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến thế hệ con cái sau này. Điển hình như, trẻ sinh ra có bị dị tật hoặc mắc bệnh di truyền không?

Hiểu rõ tình trạng sức khỏe sinh sản của nhau:

Khám sàng lọc trước khi kết hôn sẽ giúp phụ nữ cũng như nam giới hiểu rõ về tình trạng sức khỏe sinh sản của mình. Đây là tiền đề cho kế hoạch sinh con sau này của các cặp đôi. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện được các vấn đề bất thường như: u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung, tinh trùng yếu hay thậm chí là vô sinh,…

Thông qua đó bạn sẽ có biện pháp can thiệp và xử lý bệnh kịp thời, tránh tình huống xấu xảy ra. Sau khi đã hiểu rõ về nhau các cặp đôi sẽ tránh được bất đồng, nghi ngờ. Vì vậy họ sẽ luôn sẵn sàng và tự tin cùng nhau xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

2. Khám sàng lọc tiền hôn nhân bao gồm những gì và lưu ý

Vậy khi tiến hành khám sàng lọc tiền hôn nhân, bạn sẽ phải thực hiện những gì? Và bạn cần chú ý điều gì trước khi thực hiện:

Khám sàng lọc tiền hôn nhân:

Thông thường, khi lựa chọn khám tiền hôn nhân bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn về kiến thức sinh sản và thực hiện các kiểm tra như:

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát: đo huyết áp, mạch, kiểm tra thị lực, phát hiện bệnh về viêm xoang, amidan, bệnh lý về cao răng, viêm lợi,…

  • Khám da liễu

  • Khám tim mạch, thần kinh, nội tiết, kiểm tra gan, thận…

  • Chụp X-quang, điện tâm đồ,…

  • Siêu âm tuyến vú; soi tử cung, dịch âm đạo, kiểm tra tử cung, buồng trứng, kiểm tra hormone sinh dục ở nữ.

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ; xét nghiệm dịch niệu đạo; kiểm tra hormone sinh dục ở nam.

  • Kiểm tra và phát hiện các bệnh lý di truyền 

Ngoài ra, bác sĩ còn yêu cầu lấy mẫu máu để thực hiện các xét nghiệm giúp phát hiện các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục như: HIV, giang mai,… Đồng thời phân tích nước tiểu để biết được những tổn thương tiềm ẩn ở thận có thể gây khó khăn trong chuyện chăn gối.


Bác sĩ yêu cầu lấy mẫu máu để thực hiện các xét nghiệm giúp phát hiện bệnh truyền nhiễm như: HIV, giang mai,…

Lưu ý khi khám sàng lọc tiền hôn nhân:

Trước khi cưới từ 3 - 6 tháng, là thời điểm thích hợp để các cặp đôi thực hiện khám tiền hôn nhân. Để việc thăm khám diễn ra nhanh chóng và có kết quả chính xác bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý của cá nhân và gia đình.

  • Nhịn ăn từ 8 - 12 tiếng trước khi làm các xét nghiệm máu

  • Trước khi khám tiền hôn nhân, bạn không nên quan hệ tình dục ít nhất 3 ngày.

  • Nếu đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc sử dụng đặt thuốc âm đạo thì bạn nên dời lịch khám.

  • Đem theo giấy tờ cá nhân, bảo hiểm y tế, số khám sức khỏe hoặc đơn thuốc nếu có.

  • Tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả luôn chính xác.

3. Địa chỉ khám sàng lọc tiền hôn nhân uy tín

Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã biết lý do tại sao nên khám sàng lọc tiền hôn nhân. Mặc dù không bắt buộc nhưng trước khi cưới bạn nên tiến hành thăm khám để biết rõ tình trạng sức khỏe của người bạn đời.

Để mang lại kết quả chính xác, bạn nên tiến hành tại những địa chỉ uy tín được trang bị đầy đủ máy móc. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế tư nhân được nhiều cặp đôi tin tưởng và lựa chọn trải nghiệm dịch vụ thăm khám, xét nghiệm trước hôn nhân.

Ngay từ bước đầu hoạt động, bệnh viện đã chú trọng đầu tư về hệ thống trang thiết bị xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists). Với lợi thế này, kết quả trả về sẽ luôn đảm bảo chính xác. Dựa vào đây, bác sĩ sẽ dễ dàng hơn trong quá trình chẩn đoán tình trạng sức khỏe.


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều cặp đôi tin tưởng và lựa chọn trải nghiệm dịch vụ thăm khám trước hôn nhân

Ngoài ra, khi tiến hành thăm khám tại đây, bạn sẽ được làm việc trực tiếp với các bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh phụ khoa, nam khoa. Quy trình thăm khám nhanh gọn, các thông tin riêng tư về tình trạng bệnh sẽ luôn đảm bảo tuyệt mật. Vì vậy, các cặp đôi hoàn toàn yên tâm khi thực hiện khám sàng lọc tiền hôn nhân tại MEDLATEC.

Đặc biệt, từ nay tới 31/12/2023, MEDLATEC đang triển khai chương trình giảm giá lên tới 10% đối với gói khám sức khỏe tiền sinh sản. Chương trình áp dụng tại 2 cơ sở, đó là:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: số 2, ngõ 82 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Chương trình ưu đãi của MEDLATEC áp dụng đến 31.12.2023

Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám sớm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.