Tin tức

Những thông tin nên biết khi tiến hành khám sức khỏe tổng thể

Ngày 08/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe tổng thể là việc làm cần được duy trì để có một sức khỏe tốt nhất. Tuy nhiên, có không ít người vẫn cảm thấy mơ hồ và chưa thực sự hiểu rõ về vấn đề này. Cùng MEDLATEC chia sẻ những thông tin hữu ích về khám sức khỏe tổng quát trong bài viết kỳ này nhé.

1. Khám sức khỏe tổng thể là gì?

Khám sức khỏe tổng thể được hiểu là công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe thông qua các quá trình thăm khám lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Nhờ vậy, các vấn đề bệnh lý bất thường có thể được xác định nhanh chóng. Từ đó, đưa ra phương án điều trị kịp thời, giảm thiểu những nguy cơ, biến chứng bệnh lý có thể xảy ra.

Khám sức khỏe tổng thể giúp kiểm tra, đánh giá tổng quát sức khỏe của bệnh nhân

Khám sức khỏe tổng thể giúp kiểm tra, đánh giá tổng quát sức khỏe của bệnh nhân

2. Có nên khám sức khỏe tổng thể hay không?

Khám sức khỏe tổng thể là thực sự cần thiết và cần được chú trọng với mọi độ tuổi. Đây được xem là thước đo khoa học giúp đánh giá, điều chỉnh thói quen sống mỗi ngày, từ đó giúp nâng cao sức khỏe trong tương lai. Với những người mắc các bệnh lý trước đó, việc thăm khám và phát hiện sớm giúp nâng cao cơ hội chữa lành bệnh so với bình thường.

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo, nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần hoặc tối thiểu là 1 năm/lần. Khám sức khỏe tổng quát cần được chú trọng và ưu tiên đặc biệt hơn với các nhóm đối tượng người cao tuổi, người có tiền sử gia đình mắc các bệnh lý mãn tính, hiểm nghèo, người làm trong các môi trường độc hại,…

3. Các nội dung được tiến hành khi khám sức khỏe tổng quát

Tại các bệnh viện, cơ sở y tế, khám sức khỏe tổng thể được chia nhiều nhóm đối tượng như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, tiền sử,… hoặc nhu cầu của người khám. Thông thường, gói khám sức khỏe tổng quát sẽ bao gồm những danh mục sau đây:

Khám lâm sàng

Với danh mục này, bệnh nhân sẽ được tiến hành kiểm tra, đánh giá các biểu hiện lâm sàng với các nội dung như:

  • Khám thể lực: đo chiều cao, cân nặng, nhịp tim, huyết áp, tần số thở, đánh giá chỉ số BMI,…

  • Khám tổng quát về tim mạch, đường tiêu hóa, tuần hoàn, hệ bài tiết, thần kinh, tâm thần, cơ xương khớp. Tùy thuộc vào tiểu sử bệnh lý gia đình để mở rộng hơn quá trình thăm khám.

  • Khám mắt và kiểm tra thị lực.

  • Thăm khám da liễu.

  • Khám phụ khoa và nam khoa.

  • Thăm khám tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt.

Đo huyết áp khi thực hiện khám sức khỏe tổng quát

Đo huyết áp khi thực hiện khám sức khỏe tổng quát

Chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán hình ảnh trong quá trình khám sức khỏe thường tiến hành thực hiện siêu âm hoặc chụp X-quang. Vị trí chụp, chẩn đoán là khác nhau với mỗi người bệnh hoặc do chỉ định của bác sĩ. Phổ biến nhất là:

  • Siêu âm ổ bụng, tuyến giáp, tử cung, tuyến tiền liệt,…

  • Chụp X-quang tim phổi, X-quang cột sống,...

Các xét nghiệm

Các xét nghiệm thường quy được thực hiện gồm có:

  • Xét nghiệm tổng phân tích máu với các thông số giúp đánh giá chức năng tạo máu của tủy xương. Chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý về máu như: thiếu máu, suy tuỷ xương, ung thư máu,... hoặc theo dõi tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm virus.

  • Xét nghiệm mỡ máu với mục đích đánh giá chức năng chuyển hóa mỡ, xác định các yếu tố nguy cơ cho những bệnh của tim và mạch máu. 

  • Xét nghiệm đo hoạt độ các men gan (AST, ALT, GGT) để xác định các tổn thương về gan.

  • Xét nghiệm chức năng thận.

  • Xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C.

  • Xét nghiệm Acid Uric trong máu.

  • Soi tươi dịch tại âm đạo.

  • Xét nghiệm và phân tích nước tiểu.

  • Xét nghiệm máu để đánh giá bệnh đái tháo đường, bệnh tuyến giáp,...

Thăm dò chức năng

Tùy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các thăm dò chức năng như  đo loãng xương, điện tâm đồ, điện não đồ,...

Trả kết quả và tư vấn

Sau khi thực hiện quá trình nói trên, bệnh nhân sẽ được nhận kết quả từ bác sĩ. Với các trường hợp phát hiện ra bệnh lý hoặc nguy cơ bệnh lý, người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn về các xét nghiệm, chẩn đoán tiếp theo để xác định chính xác bệnh và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

4. Những lưu ý cần quan tâm trước khi khám?

Để quá trình thăm khám, kiểm tra sức khỏe tổng thể là nhanh chóng và có kết quả chính xác nhất, bệnh nhân nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Với một số xét nghiệm như xét nghiệm máu, nước tiểu bệnh nhân không nên ăn sáng và sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích, có cồn. 

  • Nếu cần nội soi dạ dày, bệnh nhân cần nhịn ăn sáng.

  • Nên uống nhiều nước và cố gắng không đi tiểu để quá trình siêu âm ổ bụng là dễ dàng và chính xác hơn.

  • Nếu đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai, nữ giới cần thông báo với bác sĩ về tình trạng của mình và không tiến hành chụp X-quang.

  • Nữ giới không thực hiện khám phụ khoa khi đang trong kỳ kinh nguyệt và cần tránh quan hệ từ 3 - 5 ngày trước đó để kết quả thăm khám chính xác hơn.

  • Bạn có thể cần tiến hành thêm một số xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh khi nghi ngờ mắc các bệnh lý.

Bệnh nhân không ăn sáng khi thực hiện xét nghiệm máu

Bệnh nhân không ăn sáng khi thực hiện xét nghiệm máu

5. Khám sức khỏe tổng thể mất thời gian bao lâu?

Thông thường, bệnh nhân mất từ 3 - 4 giờ để hoàn thành việc khám sức khỏe tổng quát. Thời gian này có thể lâu hơn nếu bạn thực hiện ở các bệnh viện hoặc cơ sở y tế quá tải bệnh nhân. Lúc này, có thể mất đến 1 ngày để hoàn thành quá trình thăm khám, chờ kết quả và được tư vấn.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã và đang cung cấp các gói khám sức khỏe tổng thể với chất lượng cao, giá cả phù hợp để bạn lựa chọn. Khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, bạn có thể dễ dàng đăng ký và khám với nhiều thời gian khác nhau, kể cả T7 và CN. Với trang thiết bị hiện đại, hệ thống bác sĩ giàu kinh nghiệm, MEDLATEC cam kết mang đến dịch vụ thăm khám với kết quả chính xác và an toàn nhất cho khách hàng.

Nhằm thúc đẩy thói quen chủ động tầm soát sức khỏe định kỳ của người dân, cùng mục tiêu giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho ngành y tế và toàn xã hội; Từ nay đến hết 31/3/2024, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng người dân ưu đãi lên đến 20% các gói kiểm tra sức khỏe tổng quát.  

Dựa vào thực tế lâm sàng, MEDLATEC xây dựng gói kiểm tra sức khỏe tổng quát đa dạng từ cơ bản đến chuyên sâu, khoa học, phù hợp với nhu cầu của từng người dân. Gói bao gồm đầy đủ các danh mục thiết yếu như: xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng… và đặc biệt, được áp dụng tại viện và với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. 

Theo đó, người dân có thể lựa chọn một trong các gói sau: 

GÓI DÀNH CHO NAM 

GÓI DÀNH CHO NỮ 


Từ nay đến hết 31/3/2024, MEDLATEC dành tặng người dân ưu đãi lên đến 20% các gói kiểm tra sức khỏe tổng quát 

Chương trình được áp dụng tại: 

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Việt Nam: Số 2, ngõ 82, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội; 
  • Các văn phòng lấy mẫu và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên địa bàn Hà Nội. 

Khám sức khỏe tổng thể là cần thiết giúp đánh giá và bảo vệ trạng sức khỏe với mỗi người. Do đó, hãy cố gắng duy trì thói quen lành mạnh này để trang bị cho mình một sức khỏe tốt nhất trong tương lai.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ khám tổng quát hoặc đặt lịch thăm khám có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và hướng dẫn thao tác thực hiện nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.