Tin tức

Tìm hiểu về phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh trĩ, một trong những căn bệnh thường gặp và đem lại nỗi ám ảnh lớn cho người bệnh. Búi trĩ khiến bệnh nhân chịu phải đau đớn và ảnh hưởng đến cuộc sống. Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT, với nhiều ưu điểm sẽ trị tận gốc búi trĩ.

1. Bệnh trĩ là bệnh gì?

Bệnh trĩ xuất hiện do tình trạng co dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ hay sự phình tĩnh mạch ở các mô xung quanh hậu môn làm cho các mô này sưng, viêm. Bệnh trĩ là bệnh thường gặp và bất cứ ai, đặc biệt là người trưởng thành đều có nguy cơ mắc bệnh. 

Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị trĩ

Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị trĩ

Một số nguyên nhân gây bệnh: 

  • Thói quen lao động và sinh hoạt: Tính chất công việc phải ngồi quá lâu, không vận động nhiều, các công việc lao động nặng, thường xuyên nhịn đi vệ sinh,… Điều này gây nên áp lực cho các dây thần kinh ở hậu môn, xuất hiện trình trạng khó có thể lưu thông máu, dần hình thành bệnh lý trĩ.

  • Thói quen ăn uống: Uống ít nước trong một ngày, ăn thực phẩm chứa ít chất xơ, ăn các món ăn nhiều đạm, chiên xào, cay nóng, nhiều dầu mỡ. Đó là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ.

  • Người bệnh từng có tiền sử các bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón mãn tính, viêm đại tràng,… đây là lý do làm cho thành ruột bị co thắt nhiều, gây áp lực cho các đám tĩnh mạch ở hậu môn, thực tràng, tạo điều kiện hình thành búi trĩ.

  • Thường xuyên căng thẳng, áp lực và stress, ở trạng thái tinh thần không thoải mái, cơ thể bị áp lực và hệ tiêu hóa cũng nằm trong số đó.

  • Một số nhóm đối tượng như phụ nữ mang thai, sinh con, người béo phì và người già cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ

  • Hậu môn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nguyên nhân từ dịch nhầy khi bài tiết nhưng còn sót lại ở ống hậu môn và vùng hậu môn sưng đỏ.

  • Lúc đi đại tiện, người mắc bệnh trĩ thường có triệu chứng đau và rát hậu môn, có thể tự sờ thấy búi trĩ.

  • Khi đi vệ sinh có máu, có thể vài giọt hoặc thành tia, máu đỏ tươi. Cơ thể mệt mỏi,… 

Trĩ gây đau đớn, khó chịu cho người gặp phải

Trĩ gây đau đớn, khó chịu cho người gặp phải

2. Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT (high - frequency capacitance pile treating) là một trong những phương pháp hiện đại nhất trong thời điểm hiện nay. Phương pháp này hoạt động theo nguyên lý sóng cao tần với mục đích sinh nhiệt và là một phương pháp phẫu thuật cắt búi trĩ mà không nhờ đến sự can thiệp của dao kéo.

Cắt trĩ bằng phương pháp sóng cao tần, một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay

Cắt trĩ bằng phương pháp sóng cao tần, một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT sử dụng dòng điện cao tần qua dao điện với mục đích xác định chính xác vị trí của búi trĩ cần cắt. Phương pháp dựa trên nguồn nhiệt điện trường xâm lấn tối thiểu và kích thích quá trình trao đổi của các ion điện cực. Quá trình giúp tác động trực tiếp đến các mạch máu nối liền đến búi trĩ, làm quang đông các huyết quản, thắt chặt các mạch máu để cố định búi trĩ tại vị trí cần cắt.

Dòng điện sử dụng của HCPT có nhiệt độ từ 70 - 80 độ. Sau khi hoàn tất giai đoạn cố định búi trĩ lại vị trí cần cắt thì các lớp niêm mạc bị sa sẽ được kéo xuống và loại bỏ bằng dao điện. 

3. Quy trình thực hiện phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT 

Cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT dựa trên nguyên lý hoạt động của sóng điện cao tần. Kích thích các ion điện để tác động lên các mạch máu và huyết quản, cố định búi trĩ và cắt bỏ chúng. Dưới đây là quy trình thực hiện phương pháp này:

  • Đầu tiên là thụt tháo trực tràng với mục đích đảm bảo trực tràng sạch sẽ và không còn phân.

  • Tiếp theo là gây tê tại chỗ nhằm giảm cảm giác đau đớn, ở giai đoạn này bệnh nhân nằm nghiêng sang trái.

  • Tiến hành nong hậu môn và phẫu tích búi trĩ theo phương pháp Milligan - Morgan, sau đó làm đông búi trĩ 2 lần bằng sóng cao tần tần số 1,7 Mhz - 4 Mhz. Lần 1 khoảng 3 - 5 giây, khi đó máy sẽ phát tín hiệu đã đạt yêu cầu, sau đó sẽ thực hiện làm đông lần 2.

4. Ưu và nhược điểm của phương pháp cắt búi trĩ bằng HCPT

Phương pháp HCPT có nhiều ưu điểm vượt trội so với những phương pháp khác, tuy nhiên phương pháp này cũng không tránh khỏi một số hạn chế. 

Ưu điểm của HCPT

Phương pháp này với nhiệt độ của dao điện vào thời điểm dừng cũng có thể đạt đến 280 độ C ngang với máy đốt thường. Tuy nhiên, nhiệt độ của các vùng xung quanh khi dùng phương pháp này chỉ đạt mức 5 - 15 độ C nên thường sẽ không gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh. Vì vậy mà HCPT được xem là một loại thủ thuật xâm lấn tối thiểu không gây bỏng, ít chảy máu và thời gian phục hồi nhanh chóng.

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Ở phương pháp đốt búi trĩ bằng dao điện thông thường rất nguy hiểm với các bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch vì nó tạo nên dòng điện một chiều đi qua cơ thể làm loạn nhịp tim. Phương pháp HCPT khắc phục được nhược điểm đó vì nó vô cùng an toàn với người có bệnh về tim mạch và kể cả người mang máy trợ tim.

Thực hiện cắt búi trĩ bằng phương pháp HCPT rất nhanh chóng, trong thời gian khoảng 24 - 75 phút,vì thế mà bệnh nhân có thể đi về trong ngày mà không cần nằm viện.

Một ưu điểm nữa của HCPT là tình trạng chảy máu sau khi phẫu thuật không nhiều, thời gian bình phục nhanh, thường thì trong vòng 24 tiếng bệnh nhân đã có thể đi lại và sinh hoạt bình thường. Hạn chế tỷ lệ các biến chứng sau mổ.

Nhược điểm của phương pháp đốt trĩ bằng HCPT

Cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT có chi phí cao hơn nhiều so với các phương pháp điều trị trĩ thông thường. Và đây cũng là một phương pháp mới, hiện đại và cần nhiều máy móc chuyên dụng, vì thế không có nhiều cơ sở y tế thực hiện được phương pháp này. Phương pháp được ưu tiên sử dụng trong các trường hợp trĩ nội.

Để phẫu thuật thành công và loại bỏ tận gốc búi trĩ không chỉ phụ thuộc vào phương pháp mà còn dựa trên những yếu tố như địa chỉ phẫu thuật uy tín, đội ngũ bác sĩ có năng lực, quá trình thực hiện phẫu thuật tuân thủ theo các quy định,… Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện đáp ứng được những tiêu chí này. Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có các dấu hiệu của bệnh trĩ như trên hãy liên hệ ngay với MEDLATEC. Các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra phương án điều trị thích hợp. Tổng đài chăm sóc khách hàng là 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.