Tin tức

Tìm hiểu về quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào

Ngày 06/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Hiện nay, do nhiều nguyên nhân mà tỷ lệ các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn ngày càng tăng. Thế nên, ngay khi có những dấu hiệu này, bạn nên đến những cơ sở uy tín để thăm khám ngay lập tức. Vậy quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây để chuẩn bị hành trang chữa bệnh cho mình.

1. Tình trạng vô sinh hiếm muộn là như thế nào?

Tình trạng những cặp vợ chồng dù chung sống hạnh phúc, quan hệ tình dục bình thường và không dùng biện pháp tránh thai. Thế nhưng, sau hơn 12 tháng mà vẫn chưa thể thụ thai tự nhiên thì được coi là hiếm muộn. Có hai loại vô sinh hiếm muộn chính:

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng không thể có con sau một thời gian quan hệ tình dục bình thường 

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng không thể có con sau một thời gian quan hệ tình dục bình thường 

  • Vô sinh nguyên phát: Khi nữ giới chưa có thai lần nào mà sau một khoảng thời gian dài quan hệ vẫn không có thai.

  • Vô sinh thứ phát: Chỉ những trường hợp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần. Sau đó trên 1 năm muốn có thai trở lại nhưng không thể thụ thai được. 

2. Xác định chính xác nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Nhiều người thường nghĩ rằng vô sinh chủ yếu là do nguyên nhân đến từ nữ giới “không biết đẻ". Tuy nhiên suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì theo thống kê, tỷ lệ hiếm muộn do người vợ và chồng là bằng nhau, chiếm 40%. Ngoài ra, có những trường hợp vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân và vô sinh đến từ hai phía. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh. 

2.1. Nguyên nhân từ nam giới

Trong đó, lý do hiếm muộn chủ yếu ở nam giới là do những bất thường trong chất lượng, số lượng tinh trùng. Khi tinh trùng yếu, không có khả năng sống sót cao hoặc bị dị dạng thì rất khó thụ thai. Ngoài ra, khi nam giới bị mắc các chứng rối loạn cương dương, suy tuyến sinh dục cũng gây thiếu hụt các nội tiết tố. Nguyên nhân xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản rất cao. 

2.2. Nguyên nhân đến từ nữ giới

Ở nữ giới cũng xuất hiện rất nhiều biểu hiện dẫn đến vô sinh. Ngay khi phát hiện ra các triệu chứng đó, bạn nên đi khám để biết khám vô sinh hiếm muộn như thế nào? Khi đó, bạn sẽ được chẩn đoán chính xác lý do gây vô sinh. Ví dụ như cơ thể bị rối loạn chức năng rụng trứng. Hoặc bị mắc một số bệnh ảnh hưởng đến sinh sản: lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, nhiễm trùng vùng chậu. 

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới có thể là do các chức năng sinh sản có vấn đề

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới có thể là do các chức năng sinh sản có vấn đề

3. Quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào?

Đối với những người chưa từng đi khám vô sinh bao giờ, chắc hẳn sẽ rất tò mò khám vô sinh hiếm muộn như thế nào? Thông thường, khi đi đến những trung tâm uy tín, cả vợ và chồng đều sẽ được thăm khám. Và có 4 bước chủ yếu trong quy trình này.

3.1. Tìm hiểu nguyên nhân

Đây là giai đoạn để bác sĩ tìm hiểu và xác định đúng nguyên nhân gây nên vô sinh hiếm muộn. Đầu tiên, các cặp vợ chồng sẽ được hỏi về bệnh và tiền sử các bệnh lý của mình cũng như các thành viên gia đình. Đồng thời cũng sẽ được khám phụ khoa và nam khoa.

3.2. Làm xét nghiệm

Căn cứ vào những kết quả đó, bác sĩ sẽ quyết định những loại xét nghiệm nào là thích hợp. Bao gồm những xét nghiệm máu hay xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục, nội tiết tố. Ngoài ra, nữ giới sẽ được siêu âm và chụp tử cung - vòi trứng để kiểm tra những bất thường ở tử cung và vòi trứng. Còn đối với nam giới, bạn sẽ thực hiện tinh dịch đồ để biết được chất lượng, hình dạng tinh trùng. 

3.3. Tư vấn phương pháp điều trị

Ngay khi có được kết quả khám và xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ đưa các tư vấn về cách chữa trị. Tùy vào nguyên nhân mà sẽ có những phương pháp thích hợp như thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm. Ngoài ra, dựa theo sức khỏe và bệnh lý mà các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị tương ứng. 

Quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào để được chẩn đoán điều trị tốt nhất

Quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào để được chẩn đoán, điều trị tốt nhất?

3.4. Đưa phác đồ điều trị

Khi đã được sự chấp thuận từ các cặp vợ chồng về cách điều trị, phác đồ điều trị sẽ được đưa ra. Lúc này, các bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám với các cặp vợ chồng và điều trị từng bước cho đến khi thành công. 

4. Biết được thời điểm và thời gian khám vô sinh hiếm muộn như thế nào? 

Để kết quả khám vô sinh chính xác nhất, bạn cần phải thăm khám đúng thời điểm. Vậy thời điểm tốt nhất để khám vô sinh hiếm muộn như thế nào? Đối với nữ giới, bạn nên khám sau khi sạch kinh từ 3 đến 5 ngày và không quan hệ tình dục. Trong đó, việc xét nghiệm nội tiết tố sẽ được thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc 3 của chu kỳ kinh. Còn nam giới nên tránh xuất tinh trong khoảng 2 - 7 ngày trước khi đi khám.

Các cặp vợ chồng nên lưu ý thời điểm đi khám thích hợp để các kết quả xét nghiệm chính xác

Các cặp vợ chồng nên lưu ý thời điểm đi khám thích hợp để các kết quả xét nghiệm chính xác

Bên cạnh đó, khi khám hiếm muộn, các cặp vợ chồng cũng nên lưu ý đến thời gian. Bởi vì quá trình điều trị vô sinh cần phải có sự kiên trì, nhẫn nại và đòi hỏi nhiều thời gian. Người vợ cần phải làm nhiều xét nghiệm trong chu kỳ kinh nguyệt. Còn đối với người chồng nếu có bất thường về tinh dịch cũng cần phải làm nhiều xét nghiệm chuyên sâu. Do đó, bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng trước lúc khám vô sinh. 

5. Nên đi khám tại MEDLATEC để được tư vấn về quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào?

Nếu bạn muốn đi khám vô sinh nhưng chưa tìm được địa chỉ uy tín thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, chuyên khoa Sản ở đây đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều cặp vợ chồng. Đặc biệt, với những lợi thế sau đây, bạn sẽ rất hài lòng với dịch vụ của MEDLATEC. 

5.1. Đội ngũ bác sĩ giỏi về chuyên môn

Phòng khám Sản khoa hội tụ được đội ngũ bác sĩ, và các chuyên gia hàng đầu giỏi chuyên môn. Hơn nữa, kinh nghiệm phong phú trong nghề giúp chẩn đoán chính xác và đưa ra liệu trình điều trị hợp lý. Thế nên, tỷ lệ thành công khi chữa trị vô sinh tại cơ sở y tế này là rất cao.

5.2. Trang thiết bị hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, các loại máy móc tiên tiến. Đặc biệt, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 như máy siêu âm 4D, máy tách rửa tinh trùng. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán nhanh chóng, chính xác hơn và hiệu quả điều trị tốt hơn. 

5.3. Dịch vụ chuyên nghiệp

Khi tới thăm khám và chữa trị, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể khám vô sinh hiếm muộn như thế nào. Hơn nữa, đội ngũ y tế luôn phục vụ tận tâm, ân cần giúp các cặp vợ chồng thoải mái, lạc quan. Chính yếu tố tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng để tăng tỷ lệ thành công khi điều trị vô sinh. 

Để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng khi tới khám, bệnh viện đã cung cấp dịch vụ lịch đặt khám. Bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn để đặt lịch theo yêu cầu. Thế nên, bạn hoàn toàn có thể chủ động hơn về thời gian sau mỗi đợt khám và điều trị. 

Hy vọng rằng với những thông tin đó, bạn đã biết được quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào. Nếu bạn còn phân vân không biết nên đi khám và điều trị ở đâu, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.