Tin tức

Vô sinh thứ phát ở nam - căn bệnh khiến nhiều cặp vợ chồng lo lắng

Ngày 01/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đang có dấu hiệu tăng cao. Trong đó, trường hợp vô sinh thứ phát không phải hiếm gặp, đặc biệt là nguyên nhân do nam giới. Nếu bạn chưa hiểu rõ vô sinh thứ phát ở nam là gì, và các dấu hiệu nhận biết của bệnh. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây nhé. 

1. Khái niệm vô sinh thứ phát ở nam 

Khi các cặp vợ chồng vẫn quan hệ tình dục bình thường và không dùng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên sau hơn 1 năm vẫn không thể có con gọi là vô sinh. Vậy vô sinh thứ phát là gì? Đây là trường hợp đã từng có thai ít nhất một lần hoặc đã mang thai nhưng bị sảy thai, động thai. Thế nhưng, khi muốn tiếp tục sinh con thì không thể thụ thai được nữa. 

Tỷ lệ nam giới bị vô sinh đang có xu hướng tăng cao

Tỷ lệ nam giới bị vô sinh đang có xu hướng tăng cao

Các cặp vợ chồng đã từng có thai cho rằng chức năng sinh sản của mình vẫn bình thường. Điều này hoàn toàn không phải luôn luôn đúng. Thế nên, rất nhiều người thường cảm thấy cảm thấy lúng túng và bất ngờ khi phát hiện mình bị vô sinh thứ phát. Tình trạng chiếm khoảng hơn 50% các cặp vô sinh hiếm muộn và con số này đang gia tăng rất nhanh. 

2. Nguyên nhân gây ra vô sinh thứ phát ở nam 

Suy nghĩ nguyên nhân gây vô sinh thứ phát thường do người vợ cũng là sai lầm. Hiện nay có không ít trường hợp vô sinh thứ phát do nam giới. Khi cơ thể bị rối loạn chức năng sinh dục như rối loạn cương dương, hoặc rối loạn sinh tinh. Hoặc khi cấu trúc của bộ phận sinh dục gặp bất thường: không có ống dẫn tinh, tinh hoàn ẩn, viêm teo tinh hoàn sau quai bị.... Đó chính là những yếu tố nguy cơ và nguyên nhân chủ yếu gây ra vô sinh thứ phát ở nam. 

Những bất thường ở cơ quan sinh dục có thể dẫn đến vô sinh thứ phát ở nam

Những bất thường ở cơ quan sinh dục có thể dẫn đến vô sinh thứ phát ở nam

Ngoài ra, nếu như chất lượng và số lượng của tinh trùng bị suy yếu, tinh trùng dị dạng nhiều. Vậy thì cũng ảnh hưởng đến quá trình tinh trùng gặp trứng để thụ thai. Các yếu tố khác có thể là do tuổi tác. Ví dụ như các cặp vợ chồng cách một khoảng thời gian khá dài mới quyết định đẻ lại thì đã có sự thay đổi lớn về tinh trùng. 

Hơn nữa, việc tiếp xúc với nhiều hóa chất, chất phóng xạ cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra suy giảm chức năng sinh lý. Đặc biệt, một lối sống không lành mạnh với thói quen uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. 

3. Vô sinh thứ phát ở nam có chữa được không?

Hầu hết các cặp vợ chồng thường không tin nổi khi biết mình không thể có con nữa. Đặc biệt là khi họ đã có thai rất dễ trong lần đầu tiên. Nhiều người thường thắc mắc không biết vô sinh thứ phát do nam giới có chữa được không? Với sự phát triển của y học, việc chữa trị vô sinh là điều hoàn toàn có thể với mỗi loại nguyên nhân cụ thể. 

Các cặp vợ chồng có thể chữa trị vô sinh thứ phát bằng các biện pháp y học 

Các cặp vợ chồng có thể chữa trị vô sinh thứ phát bằng các biện pháp y học 

4. Cách điều trị vô sinh thứ phát ở nam

Trước hết, các bác sĩ sẽ chỉ định khám và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán tìm nguyên nhân. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra vô sinh thứ phát mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị. Trong đó có những cách chủ yếu dưới đây:

4.1. Điều trị bằng thuốc

Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị tùy theo mức độ, đặc biệt là khi dấu hiệu bệnh nhẹ như giảm nhẹ số lượng và chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, nam giới cũng sẽ được tư vấn chế độ ăn uống, vận động và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu bạn tuân theo những chỉ định của bác sĩ thì cơ hội thụ thai dễ dàng hơn. 

4.2. Phẫu thuật

Với những trường hợp bị dị dạng cơ quan sinh dục hoặc di chứng sau các can thiệp trước đó như thắt ống dẫn tinh trong triệt sản nam, giãn tĩnh mạch thừng tinh, bất sản ống dẫn tinh… thì bạn nên làm phẫu thuật. 

Chữa vô sinh bằng phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao hay thấp tùy thuộc vào tuổi tác và nguyên nhân của mỗi người nam giới. Phương pháp này sẽ mang lại kết quả khả quan hơn khi được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm. Thế nên, khi có ý định chữa trị vô sinh thứ phát bạn cần lựa chọn những địa chỉ y tế uy tín. 

4.3. Thụ tinh trong ống nghiệm

Đây là phương pháp điều trị vô sinh thứ phát ở nam cho tỷ lệ thành công khá cao với các trường hợp nam giới tinh trùng yếu và dị dạng nhiều. 

Thụ tinh trong ống nghiệm là cách điều trị có tỷ lệ thành công cao hơn 

Thụ tinh trong ống nghiệm là cách điều trị có tỷ lệ thành công cao hơn 

Thế nên, các cặp vợ chồng bị vô sinh thứ phát không cần phải quá lo lắng. Ngay khi nhận biết những dấu hiệu gây vô sinh, bạn nên đến bệnh viện để được tư vấn về cách chữa trị hiệu quả. 

5. Các giải pháp tăng cơ hội thụ thai khi phát hiện vô sinh thứ phát ở nam

Vô sinh thứ phát không còn là tình trạng hiếm gặp ở các cặp vợ chồng. Bạn có thể tự cải thiện khả năng thụ thai của mình bằng những cách này. 

5.1. Quan hệ tình dục thường xuyên

Các chuyên gia sản khoa khuyên rằng nên quan hệ tình dục cách từ 2 đến 3 ngày mỗi tuần. Điều này sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai, sức khỏe và tinh thần cũng sẽ trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế quan hệ cách ngày hành kinh trong khoảng 4 - 5 ngày. Bởi vì việc làm này sẽ gây ra nhiều rủi ro và khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi hơn. 

5.2. Thay đổi lối sống lành mạnh

Theo các nghiên cứu mới nhất, chỉ số cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản. Khi chỉ số BMI quá cao, trên 30 thì có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh trùng ở nam giới do có thể gây suy giảm testosteron. Thế nên, để có thể thụ thai tốt hơn, bạn nên cải thiện cân nặng. Ngưỡng BMI lý tưởng cho việc mang thai phải ở khoảng giữa 19 đến 23. Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều kẽm, chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp tăng cường sinh lý. Những thực phẩm như hàu sống, măng tây, cá hồi là rất cần thiết trong thực đơn. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp vợ chồng thoát khỏi căn bệnh vô sinh thứ phát 

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp vợ chồng thoát khỏi căn bệnh vô sinh thứ phát 

Ngoài ra, để ngăn chặn vô sinh thứ phát ở nam, bạn cần hạn chế sử dụng các chất kích thích. Việc uống quá nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và hình dạng tinh trùng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bỏ thói quen hút uống vì có thể làm cơ làm tăng tỷ lệ tinh trùng dị dạng. 

Vô sinh thứ phát ở nam là một bệnh lý dẫn đến việc khó mang thai thêm lần nữa. Nhiều cặp vợ chồng thường rất lo lắng, thất vọng khi phát hiện ra các nguyên nhân của bệnh. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể chữa khỏi căn bệnh này nhờ các biện pháp y học hiện đại. 

Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, tư vấn và điều trị tốt nhất. Sở hữu hệ thống xét nghiệm hàng đầu đạt chuẩn ISO 15189:2012, bác sĩ sẽ dễ dàng tìm ra được nguyên nhân để tìm cách chữa trị phù hợp. Nếu như bạn cần đặt lịch thăm khám thì có thể tới trực tiếp Bệnh viện hoặc gọi qua tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.