Tin tức

Tìm hiểu về quy trình siêu âm tim chuẩn hiện nay

Ngày 12/11/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, các bệnh lý về tim mạch ngày một phổ biến với những biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của con người. Việc nhanh chóng phát hiện và có các phương pháp điều trị kịp thời là điều cực kỳ cần thiết. Trong đó, siêu âm tim là giải pháp hữu hiệu giúp thực hiện những điều nói trên. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan tới phương pháp này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phương pháp siêu âm tim là thực hiện những gì?

Siêu âm tim là phương pháp sử dụng  sóng siêu âm có tần số cao cho phép quan sát và thu nhận những hình ảnh về tim, các chuyển động hay các cấu trúc liên quan đến tim. Dựa vào những hình ảnh nói trên, bác sĩ có thể đưa ra những đánh giá ban đầu về hình dạng, kích thước, cũng như những đặc điểm bất thường của của tim, van tim.

Siêu âm tim là phương pháp sử dụng sóng siêu âm từ đầu dò giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường của tim

Siêu âm tim là phương pháp sử dụng sóng siêu âm từ đầu dò giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường của tim

2. Lợi ích của việc siêu âm tim

Khi siêu âm bác sĩ sẽ sử dụng các đầu dò có sóng, di chuyển xung quanh phần ngực hoặc thực quản của người khám. Quá trình siêu âm giúp bác sĩ dễ dàng quan sát được những vấn đề sau:

  • Hình dáng, kích thước, sự hoạt động, co bóp của tim.

  • Kích thước và quá trình bơm máu của van và cách thành tim.

  • Sức bơm máu của tim và thể tích bơm máu tới các cơ quan khác của cơ thể. Sức bơm này được tính theo từng phút và lấy giá trị trung bình.

  • Kiểm tra nhịp đập của tim.

  • Phát hiện các dấu hiệu bất thường hay những tổn thương của tim như hở van tim, rộng hay hẹp van tim, máu đông bất thường ở tim, các vấn đề về lớp màng ngoài của tim.

  • Phát hiện các khối u bất thường không rõ nguyên nhân, gây chèn ép, đau tức lồng ngực.

Siêu âm tim là giải pháp hiệu quả giúp bác sĩ chẩn đoán cũng như dễ dàng phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến tim mạch như hở van tim, suy tim, nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim,… Việc này giúp người bệnh có thời gian chuẩn bị tâm lý và nhanh chóng điều trị kịp thời giúp đảm bảo chất lượng sức khỏe trước khi xảy ra các tình trạng xấu hơn.

3. Khi nào người bệnh cần thực hiện siêu âm tim?

Bạn nên thực hiện phương pháp siêu âm này khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường liên quan đến tim mạch. Thậm chí, có những trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành siêu âm để có kết luận chính xác nhận dựa vào trên những hình ảnh cụ thể về cấu trúc và hoạt động của tim. Các trường hợp cụ thể có thể kể đến như sau:

  • Người khám bị đau tức phần ngực kéo dài, nhói phần lồng ngực, khó thở.

  • Người bệnh có các dấu hiệu liên quan đến bệnh về tim như: chóng mặt, thiếu máu, đau thắt cơ ngực, hơi thở có mùi hôi không rõ nguyên nhân,…

  • Bệnh nhân được chẩn đoán là có các dấu hiệu bất thường về tim như tim rung, nhịp đập bất thường, không ổn định.

  • Bệnh nhân có tiền sử về các bệnh tim mạch, hoặc gia đình có người mắc bệnh tim.

  • Các kết quả xét nghiệm cho thấy bất thường và liên quan đến các vấn đề về tim mạch.

Khi xuất các dấu hiệu như đau tức ngực kéo dài không rõ nguyên nhân, khó thở là lúc bạn nên tiến hành siêu âm, thăm khám tim

Khi xuất các dấu hiệu như đau tức ngực kéo dài không rõ nguyên nhân, khó thở là lúc bạn nên tiến hành siêu âm, thăm khám tim

Thông thường, người bệnh chỉ tìm và thăm khám khi bản thân nhận thấy có các dấu hiệu bất thường. Điều này là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh khi đã bước sang giai đoạn nghiêm trọng mới được phát hiện ra, làm giảm khả năng chữa trị hoặc gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh, tốn kém trong chi phí điều trị.  Do vậy, mỗi người nên chủ động thực hiện siêu âm cho tim mạch theo định kỳ để đảm bảo chất lượng sức khỏe, cũng như kịp thời chữa trị nếu phát hiện ra các bệnh lý bất thường về tim.

4. Quy trình thực hiện siêu âm tim

Chuẩn bị trước khi siêu âm

Khác với các hình thức siêu âm khác, bạn vẫn có thể ăn uống hoàn toàn bình thường trước quá trình thực hiện. Tuy nhiên, với một vài trường hợp phải siêu âm thông qua thực quản hoặc siêu âm gắng sức, bác sĩ sẽ chủ động yêu cầu bạn nhịn ăn trong vài giờ trước khi siêu âm.Việc siêu âm qua thực quản sẽ phải dùng đến thuốc an thần, vì vậy bạn nên có người thân đi cùng để việc di chuyển về nhà sau siêu âm là an toàn nhất.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị một tâm lý thoải mái trong suốt quá trình siêu âm diễn ra. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp các hình ảnh và kết quả là chính xác nhất về tình trạng tim mạch.

Quá trình siêu âm

Thông thường, quá trình siêu âm sẽ diễn ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể ít hoặc dài hơn do sự phụ thuộc vào tâm lý và tình trạng của người khám.

Quá trình siêu âm là khác nhau với mỗi hình thức. Cụ thể như sau:

  • Siêu âm tim qua tiếp xúc vùng ngực: Bác sĩ tiến hành bôi một loại gel nên phần ngực để làm tăng khả năng dẫn truyền sóng. Đầu dò được di chuyển liên tục trên ngực, các hình ảnh của tim sẽ được thu lại trên một màn hình quan sát. Khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường, bác sẽ chụp lại những hình ảnh liên quan để chẩn đoán các bệnh lý về tim mạch.

  • Siêu âm tim qua đường thực quản bạn sẽ được gây tê bằng ống xịt hoặc uống thuốc an thần. Sau đó, ống nội soi được đưa vào họng của bạn. Bác sĩ sẽ đẩy ống rò xuống sâu phần thực quản và chụp ảnh buồng tim bên phải và bên trái. Tại mỗi vị trí, đầu dò được đặt khoảng 5 - 10 phút. 

siêu âm tim được thực hiện ở quanh vùng ngực

Siêu âm quanh vùng ngực giúp ghi lại những hình ảnh về cấu trúc và hoạt động của tim . Đây là cơ sở giúp chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý bất thường liên quan đến tim mạch

Sau siêu âm

Sau quá trình siêu âm, bạn sẽ nhận được các kết quả thăm khám chẩn đoán dựa trên những hình ảnh được thu, chụp lại. Nếu phát hiện ra các vấn đề bất thường về tim mạch, bạn có thể cần phải tiến hành thêm một vài phương pháp để đưa ra kết quả cuối cùng hoặc được tư vấn và đưa ra những định hướng điều trị nếu ngay lập tức phát hiện ra bệnh lý cụ thể. 

5. MEDLATEC - địa chỉ siêu âm tim uy tín và chất lượng

Siêu âm tim đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và kiểm tra những dấu hiệu bất thường của tim mạch. Với người có nhu cầu thực hiện dịch vụ siêu âm thì việc tìm kiếm một địa chỉ uy tín và đảm bảo kết quả siêu âm là điều vẫn luôn được quan tâm. Hiểu được điều này, MEDLATEC với sứ mệnh đảm bảo sức khỏe cho người dân, đã và đang là một trong số ít những địa chỉ uy tín thực hiện và cung cấp dịch vụ siêu âm. 

MEDLATEC - địa chỉ cung cấp các dịch vụ siêu âm liên quan đến tim mạch hàng đầu tại Hà Nội

MEDLATEC - địa chỉ cung cấp các dịch vụ siêu âm liên quan đến tim mạch hàng đầu tại Hà Nội

Khi thực hiện siêu âm tim tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được:

  • Thực hiện siêu âm bởi đội ngũ y bác sỹ là những chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm lâu năm, nhiệt tình với công việc.

  • Dịch vụ khám chuyên nghiệp, được thực hiện với hệ thống máy móc y tế hiện đại, đảm bảo quy trình siêu âm đạt chuẩn, mang đến kết quả chính xác nhất.

  • Siêu âm nhanh chóng, tiện lợi, khách hàng có thể thực hiện siêu âm ngay cả vào thứ 7 và chủ nhật.

  • Phòng siêu âm rộng rãi, thoáng mát, khép kín.

  • Kết quả được trả về nhanh chóng.

  • Khách hàng được tư vấn hoàn toàn miễn phí trước và sau khi thực hiện siêu âm. Khi phát hiện ra các kết quả khác thường, khách hàng sẽ được các bác sỹ tư vấn trực tiếp và đưa ra các phương án giải quyết tốt nhất. 

Chính bởi những lý do trên, trong suốt những năm qua, MEDLATEC vẫn luôn nhận được sự phản hồi tốt từ nhiều khách hàng, cũng như là cái tên được tin tưởng khi người bệnh có nhu cầu thực hiện siêu âm về tim hay bất cứ dịch vụ thăm khám nào khác. 

Hy vọng với những chia sẻ nói trên, bài viết có thể cung cấp những thông tin bổ ích dành cho những bạn đang có ý định thăm khám và thực hiện siêu âm tim. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan hay có nhu cầu tư vấn và sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây 1900565656

MEDLATEC - hân hạnh được phục vụ quý khách!

Từ khoá: siêu âm tim siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.