Tin tức

Tín hiệu “lạ” của bệnh tim

Ngày 05/09/2011
Yến Chi
Gần đây, trong khi khảo sát bệnh nhân từng bị đau tim, các bác sỹ Hoa Kỳ đã phát hiện có những cảnh báo đáng ngạc nhiên khi trái tim đang gặp rắc rối mà mọi người không để ý tới.

Đau cổ

Một số bệnh nhân nhớ lại rằng, trước khi gặp cơn đau tim, cổ của họ bị đau và cảm thấy cứng, một triệu chứng do bị căng cơ. Mọi người thường bỏ qua triệu chứng này bởi vì họ nghĩ rằng đau tim biểu hiện ở những cơn đau cấp tính hay hiện tượng tê ngực, vai, và vùng cánh tay. Phụ nữ thường gặp phải cảm giác đau tức chạy dọc theo vai và xuống cổ. Cơn đau cũng có thể lan xuống phía bên trái của cơ thể, cụ thể phần vai trái và cánh tay. Tại sao điều này xảy ra? Các dây thần kinh từ mô tim bị tổn thương gửi tín hiệu đau đến vùng tủy sống nối liền với các dây thần kinh ở cổ và vai. Cách phân biệt lúc này là cảm giác đau lan tỏa chứ không phải ở điểm nào cụ thể và cơn đau không thấy giảm dù đã chườm nóng - lạnh hay massage cơ bắp.

Có vấn đề về tình dục

Một khảo sát đối với nam giới ở châu Âu đang được điều trị bệnh tim mạch cho thấy rằng 2/3 bị rối loạn cương một thời gian trước khi được chẩn đoán bị bệnh tim. Trong những năm gần đây có bằng chứng khá rõ ràng rằng có sự gia tăng đáng kể nguy cơ đau tim và tử vong ở bệnh nhân rối loạn cương dương. Nguyên nhân của vấn đề này là khi động mạch quanh tim bị thu hẹp và cứng lại, đó cũng có thể là đường cung cấp máu cho dương vật. Và bởi vì những động mạch nhánh này nhỏ hơn, chúng có xu hướng biểu hiện tổn thương sớm hơn - khoảng 3-4 năm trước khi bệnh được phát hiện. Vì thế, ngày nay, bất kỳ bệnh nhân nào có rối loạn cương cũng được xem xét kỹ về tim mạch.

Chóng mặt, ngất, hoặc khó thở

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, hơn 40% số phụ nữ cho biết họ cảm thấy khó thở vài ngày xuất hiện cơn đau tim. Đó là cảm giác không thể thở được, chóng mặt hoặc ngất xỉu. Nếu bạn không thể thở khi đi bộ lên cầu thang, hút bụi, hoặc bất kỳ hoạt động gì mà trước đây không gặp khó khăn, đây là một lý do để cảnh giác. Về nguyên nhân, đau cơ tim cũng có thể gây cảm giác đau nếu hít một hơi thật sâu, ngoài ra bệnh động mạch vành (CAD), trong đó có các mảng bám tích tụ và chặn các động mạch nuôi tim sẽ khiến trái tim nhận được đủ oxy. Vì thế, đột nhiên khó thở sâu thường là dấu hiệu đầu tiên của đau thắt ngực, một loại đau cơ tim. Để phân biệt, khó thở là do bệnh phổi thường đi kèm với yếu tố môi trường hay thói quen hút thuốc lá, còn khi bệnh tim mạch là nguyên nhân, khó thở bất ngờ xuất hiện do gắng sức và sẽ giảm ngay khi bạn nghỉ ngơi.

Khó tiêu, buồn nôn, ợ nóng

Chất béo tích tụ trong động mạch có thể giảm hoặc làm nghẽn máu bơm đến tim, gây cảm giác nghẹn tức, bị ép hay đau phổ biến ở vùng ngực nhưng cũng có thể xảy ra ở vùng bụng với dấu hiệu bị ợ nóng, đầy hơi. Tình trạng khó tiêu nghiêm trọng và buồn nôn còn có thể là dấu hiệu sớm của cơn đau tim hay nhồi máu cơ tim, đặc biệt là ở phụ nữ. Giống như đau thắt ngực, đau bụng do liên quan đến vấn đề về tim có thể tồi tệ hơn khi gắng sức và người ta cảm thấy khá hơn nếu được nghỉ ngơi. Ngoài ra, các hiện tượng thường lặp đi lặp lại hơn là kéo dài so với các bệnh về tiêu hóa hay ngộ độc thực phẩm.

Đau hàm và đau tai


Đau hàm là triệu chứng bí ẩn và dai dẳng có thể do nhiều nguyên nhân nhưng nó cũng là dấu hiệu của bệnh động mạch vành (CAD) hay cơn đau tim. Cơn đau có thể đi dọc theo hàm đến tai và khó xác định được nó đến từ đâu. Đây là triệu chứng mà mới gần đây được tập trung chú ý hơn bởi khảo sát nhiều bệnh nhân bị đau tim cho thấy đó là một trong những điều bất thường duy nhất họ cảm nhận được trước khi đau tim. Điểm để phân biệt với đau hàm do rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ), đau răng, hoặc nhiễm trùng tai với đau do có vấn đề về tim mạch là vị trí đau không ở điểm biệt lập mà lan tỏa, có thể kéo dài xuống vai và cánh tay - đặc biệt là ở phía bên trái.


 Theo Health.yahoo. net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.