Tin tức

Tín hiệu vui trong điều trị ung thư dạ dày

Ngày 04/08/2013
Thanh Loan
Điều trị ung thư dạ dày sẽ trở nên bớt đáng ngại khi có thêm hàng loạt các xét nghiệm mới trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Đáng chú ý có xét nghiệm giúp các bác sĩ chẩn đoán, từ đó có cách điều trị để triệt vi khuẩn Helicobacter pylori hay còn gọi là H. pylori gây ung thư dạ dày. Đó là xét nghiệm định lượng Pepsinogens (Pepsinogen là tiền thân của Pepsin được tiết ra bởi tế bào thành của dạ dày).

Theo ông Đoàn Văn Thuyết, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Medlatec: Viêm dạ dày thể teo do nhiễm Helicobacter pylori có liên quan mật thiết đến ung thư dạ dày. Xét nghiệm định lượng Pepsinogens giúp phản ánh chính xác sự tiến triển của viêm dạ dày thể teo. Từ đó, giúp điều trị triệt tiêu H.pylori để tránh bị ung thư dạ dày.

Về căn bệnh ung thư dạ dày, với nghiên cứu trên 1526 người trong 10 năm của các nhà khoa học cho thấy các ca ung thư dạ dày đều liên quan tới người bị nhiễm H. pylori.

Làm thế nào để triệt ung thư dạ dày?

H. pylori được lây truyền từ người này sang người khác qua nước bọt hoặc phân. Thông thường, dạ dày là môi trường không phù hợp đối với các loại vi khuẩn vì độ axit của nó rất cao, nhưng H.pylori lại có thể phát triển mạnh trong môi trường này.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ, H.pylori có thể làm hỏng lớp chất nhầy của dạ dày và phần đầu của ruột non làm cho dạ dày dễ bị viêm nhiễm. Lớp chất nhầy không được sản sinh thêm thì các axit được sản xuất ra sẽ ăn mòn lớp niêm mạc nhạy cảm bên dưới dẫn đến loét dạ dày. Lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư dạ dày.

H.pylori hầu hết không gây ra triệu chứng nào đáng kể. Các triệu chứng thông thường là khó chịu vùng bụng, đầy hơi, buồn nôn, hơi thở hôi … Khi H.pylori gây loét hoặc ung thư dạ dày thì xuất hiện thêm các các triệu chứng: chảy máu trực tràng, giảm cân, khó và đau khi nuốt, chán ăn… Tùy thuộc vào vị trí của vết loét mà sự khó chịu ở vùng bụng có thể giảm bớt trong thời gian ngắn sau khi ăn nhưng sẽ lại quay lại ngay sau đó.

Phòng ngừa nhiễm H.pylori tốt nhất là phòng lây nhiễm ngay từ ban đầu của vi khuẩn. Rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, ăn thức ăn được nấu chín kỹ lưỡng và nước uống từ một nguồn sạch. Hút thuốc lá và uống rượu cũng có khả năng phát triển nặng thêm bệnh viêm, loét dạ dày

Như vậy, xét nghiệm đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Và để làm được xét nghiệm tiên tiến, cần có máy móc hiện đại.

Không chỉ với phương pháp xét nghiệm định lượng Pepsinogens, ở Medlatec còn thực hiện các xét nghiệm maker ung thư. Các xét nghiệm được chạy trên hệ thống kết nối sinh hóa tự động hoàn toàn Architect CI 16200 (Abbott, Mỹ).

Máy lần đầu tiên có mặt ở khu vực phía Bắc có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, đặc biệt xét nghiệm SCC. Thời gian trả kết quả xét nghiệm rút ngắn so với phương pháp cũ từ 1 ngày xuống còn 2 giờ. Xét nghiệm này được chỉ chẩn đoán, theo dõi ung thư tế bào vẩy nguyên phát và tái phát gồm ung thư phổi, thực quản, cơ quan sinh dục và tiết niệu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: “Hiện nay, chúng tôi thực hiện được nhiều dịch vụ, xét nghiệm mới. Qua hội thảo này, chúng tôi hy vọng nhiều xét nghiệm mới sẽ đến được với các bác sĩ. Từ đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán phân biệt, theo dõi diễn biến bệnh để có được hiệu quả điều trị cũng như sàng lọc nhiều nhóm bệnh”.

Nguồn: giadinh.net.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.