Tin tức

Tình trạng hiếm muộn ở nữ giới là do những nguyên nhân nào?

Ngày 16/08/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tình trạng hiếm muộn ở nữ giới ở nước ta đang nằm trong mức đáng báo động. Hiếm muộn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Tỷ lệ chữa trị hiếm muộn thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh cập nhật các thông tin về điều trị chúng ta hãy điểm qua một số nguyên nhân gây nên bệnh.

1. Hiếm muộn ở nữ giới do lạc nội mạc tử cung

Hiếm muộn là tình trạng không ai mong muốn xảy ra, nhưng bệnh lại không loại trừ với bất kỳ ai. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng hiếm muộn ở nữ giới chính là lạc nội mạc tử cung.

Hiếm muộn ở nữ giới xảy ra do lạc nội mạc tử cung

Hiếm muộn ở nữ giới xảy ra do lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng niêm mạc tử cung không nằm đúng vị trí. Thay vào đó, chúng xuất hiện ở bên ngoài tử cung. Đó có thể là ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung,… Những khối u nội mạc phát triển tại buồng trứng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình thụ thai

Lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng có khả năng làm giảm dự trữ buồng trứng, việc điều trị nội khoa hay phẫu thuật hiện nay vẫn còn nhiều bàn luận và khó khăn với những phụ nữ hiếm muộn.

2. Hiếm muộn ở nữ giới do buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang hay còn gọi là PCOS – Polycystic Ovary Syndrome. Buồng trứng đa nang là tình trạng bộ phận buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ. Bệnh xảy da do yếu tố cường androgen.Khi đó lượng hormone này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng – trứng không rụng và chứa đầy trong các nang.

Buồng trứng đa nang là lý do gây nên vô sinh hiếm muộn ở nữ giới

Buồng trứng đa nang là lý do gây nên vô sinh hiếm muộn ở nữ giới

Ở những người bị buồng trứng đa nang, cơ thể xảy ra tình trạng phản ứng với insulin ngăn không cho đường chuyển hóa. Cơ thể sẽ tăng cân nhanh chóng và những biểu hiện của bệnh tăng theo. Bởi vậy, buồng trứng đa nang chính là một trong các nguyên nhân chính gây nên tình trạng hiếm muộn nữ giới. Do đó, chị em hãy đến cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm để thăm khám và điều trị.

3. Hiếm muộn ở nữ giới do tắc vòi trứng

Hiếm muộn nữ giới xảy đến vì nhiều lý do khác nhau. Thế nhưng chúng ta không thể không kể đến tình trạng tắc vòi trứng. Tắc vòi trứng chiếm tỷ lệ 25 – 30% nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Và đây là một con số không hề nhỏ.

Tuy nhiên, tắc vòi trứng không phải nghiễm nhiên xảy ra. Lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phần phụ, vệ sinh không sạch sẽ, nạo phá thai không an toàn,… là những nguyên nhân gây nên tình trạng tắc vòi trứng. Dựa theo tình trạng mỗi người bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Sau khi điều trị tắc vòi trứng chị em có thể mang lại kết quả khả quan. Thế nhưng không phải tất cả các trường hợp đều mang lại kết quả khả quan. Vì vậy, trong sinh hoạt hàng ngày việc giữ gìn vệ sinh, tránh viêm nhiễm vùng kín là rất quan trọng. Đặc biệt, chị em tuyệt đối không nạo hút thai tại cơ sở không đảm bảo và khám định kỳ về phụ khoa 6 tháng một lần.

4. Hiếm muộn ở nữ giới do tuổi tác

Khả năng sinh sản của phụ nữ phụ thuộc rất nhiều vào tuổi tác. Chúng ta biết rằng, phụ nữ sinh ra đã mang trên mình khoảng 2 triệu nang trứng. Thế nhưng không phải tất cả đều có thể trường thành và rụng như bình thường. Thêm vào đó, theo thời gian số lượng và chất lượng trứng sẽ giảm dần.

Tuổi càng cao tỷ lệ vô sinh hiếm muộn lại càng lớn

Tuổi càng cao tỷ lệ vô sinh hiếm muộn lại càng lớn

Đến độ tuổi dậy thì, mỗi người chúng ta còn khoảng 400.000 quả trứng. Như vậy, tuổi tác càng lớn tỷ lệ hiếm muộn nữ giới càng cao. Đó cũng là lý do bác sĩ thường khuyên phụ nữ sinh con trước độ tuổi 35 nhằm tăng tỷ lệ thụ thai. Đồng thời hạn chế tình trạng dị tật bẩm sinh ở trẻ khi chào đời.

5. Hiếm muộn ở nữ giới do rối loạn rụng trứng

Hiếm muộn nữ giới đại đa phần là do rối loạn rụng trứng. Chúng ta có thể hiểu đơn giản, mỗi một chu kỳ kinh sẽ có một hoặc hai quả trứng chín và rụng. Ở những người rối loạn kinh rụng trứng không tuân theo quy luật này. Sẽ có những tháng trứng không rụng hoặc 3 đến 5 tháng trứng rụng một lần.

Nguyên nhân rối loạn rụng trứng khá đa dạng. Ví dụ: mất cân bằng nội tiết tố, căng thẳng, làm việc quá sức, tăng cân hoặc giảm cân,…. Đối với trường hợp hiếm muộn do rối loạn rụng trứng bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các thuốc nội tiết tố. Nhằm mục đích cân bằng và kích thích trứng chín và rụng theo chu kỳ. 

Nhưng có những người tình trạng rối loạn rụng trứng không được cải thiện sẽ tiến hành điều trị bằng các phương pháp khác. Điển hình là bơm tinh trùng vào tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm.

6. Hiếm muộn ở nữ giới do bất thường ở tử cung

Trên thực tế có nhiều phụ nữ gặp vấn đề về buồng tử cung. Chúng ta có thể kể đến chính là niêm mạc tử cung quá mỏng, dính buồng tử cung, tử cung đôi, vách ngăn tử cung,…

Buồng tử cung bất thường có thể gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn

Buồng tử cung bất thường có thể gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn

Bởi vậy, tất cả chị em trước khi kết hôn cần đi khám sức khỏe tiền hôn nhân và khám phụ khoa để sàng lọc các dị dạng bất thường tử cung sớm để có hướng điều trị kịp thời làm tăng khả năng có thai tự nhiên. 

7. Hiếm muộn ở nữ giới do khói thuốc lá

Khói thuốc là vô cùng độc hại, đối với phụ nữ không là ngoài lệ. Đã nhiều kết quả chứng minh việc sử dụng thuốc lá hoặc hút thuốc thụ động có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Cụ thể hơn, khói thuốc làm cho trứng rụng không đều. Đối với những ai có ý định mang thai nên từ bỏ hút thuốc lá. 

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng không mong muốn. Đặc biệt, nguyên nhân hiếm muộn ở nữ rất đa dạng và trên đây là những lý do chính. Nhưng các cặp vợ chồng không nên quá lo lắng, với sự phát triển ngành Y khoa, việc điều trị hiếm muộn đã có nhiều bước tiến mới.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 23 năm kinh nghiệm hoạt động là địa chỉ thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn uy tín. Tất cả các xét nghiệm của bệnh viện đều đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Về độ chính xác và nhanh chóng, chúng ta không phải bàn cãi quá nhiều. Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn ở nữ giới hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.