Tin tức

Tình trạng viêm da cơ địa khi mang thai có đáng lo hay không?

Ngày 26/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong giai đoạn mang thai, do lượng hormone trong cơ thể thay đổi đáng kể, người phụ nữ sẽ gặp một số hiện tượng không mong muốn. Một trong vấn đề thường gặp của phụ nữ mang thai đó là bị viêm da cơ địa. Vậy tình trạng viêm da cơ địa khi mang thai có đáng lo hay không?

1. Tìm hiểu chung về hiện tượng viêm da cơ địa khi mang thai

1.1. Viêm da cơ địa có thường gặp ở phụ nữ mang thai không?

Bệnh viêm da cơ địa là vấn đề da liễu không quá xa lạ đối với chúng ta, bệnh thường xuất hiện dai dẳng và việc điều trị dứt điểm gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những đối tượng có nguy cơ bị viêm da cơ địa đó là người phụ nữ đang mang thai. 

Nhiều chị em bị viêm da cơ địa khi mang thai

Nhiều chị em bị viêm da cơ địa khi mang thai

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hiện tượng viêm da cơ địa khi mang thai hầu như không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và em bé. Nếu không may gặp phải vấn đề này, bạn cũng đừng quá lo lắng nhé! Tuy nhiên, những triệu chứng bệnh khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và tự ti với vẻ bề ngoài. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị.

1.2. Triệu chứng thường gặp của người bị viêm da cơ địa khi mang thai

Bệnh viêm da cơ địa có thể phát triển dưới nhiều mức độ khác nhau tùy vào cơ địa và tình hình sức khỏe. Mẹ bầu nên theo dõi sát sao và điều trị theo phương án phù hợp nhất. 

Nhìn chung, triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa ở phụ nữ mang thai khá giống với những người bình thường. Bạn sẽ thấy trên da có những vùng ửng đỏ, gây cảm giác ngứa ngáy, chúng thường xuất hiện ở mặt, lưng hoặc ngực của phụ nữ mang bầu. Chị em sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu vì những vùng da bị ngứa, thậm chí là đau rát và sưng viêm. Triệu chứng này ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt của mẹ bầu khá nhiều. 

Những vùng da dễ bị tổn thương là lưng, ngực và mặt

Những vùng da dễ bị tổn thương là lưng, ngực và mặt

Nếu bạn thường xuyên gãi, chạm vào vùng da tổn thương, chúng rất dễ bị viêm, chảy dịch và lây lan rộng sang các phần da đang khỏe mạnh. Như vậy, việc kiểm soát và điều trị bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vùng da tổn thương sau một thời gian sẽ trở nên khô ráp và lớp sừng dày hơn bình thường. Điều này gây mất thẩm mỹ và khiến phụ nữ mang thai tự ti với vẻ bề ngoài của mình. 

Người mắc bệnh viêm da cơ địa khi mang thai thường mất nhiều thời gian để khỏi bệnh hơn bình thường. Bởi vì khi có bầu, sức đề kháng của người phụ nữ suy giảm rõ rệt, đặc biệt là những người mang thai trong ba tháng đầu. Họ là đối tượng cần được quan tâm chăm sóc cẩn thận.

2. Tại sao mẹ bầu lại bị viêm da cơ địa?

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là hiện tượng viêm da cơ địa khi mang thai hình thành từ nguyên nhân nào? Khi nắm được nguyên nhân gây bệnh, bạn có thể tìm ra cách điều trị phù hợp và giúp cải thiện các triệu chứng rõ rệt nhất. 

Sự thay đổi nội tiết tố được đánh giá là yếu tố chính khiến người phụ nữ mang bầu bị viêm da trong thai kỳ. Các bác sĩ cho biết những tế bào tiền viêm được sản sinh khá nhiều khi lượng hormone trong cơ thể phụ nữ tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Hậu quả là làn da của bạn chịu một số tổn thương, viêm nhiễm trong giai đoạn mang bầu. 

Bên cạnh đó, tâm lý bất ổn cũng có thể là nguyên nhân khiến bệnh viêm da hình thành và phát triển của phụ nữ đang mang thai. Thông thường, trong giai đoạn mang bầu, nhiều chị em có xu hướng lo lắng, nhạy cảm với mọi chuyện xảy ra. Tốt nhất bạn hãy giữ tinh thần thoải mái, vừa tốt cho sự phát triển của em bé, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh viêm da cơ địa hình thành trong thai kỳ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh viêm da cơ địa hình thành trong thai kỳ

Hiện tượng viêm da cơ địa thường xảy ra nếu chị em có tiền sử dị ứng với điều kiện thời tiết thay đổi bất thường, với lông động vật hoặc với một số loài hoa,… Chúng ta nên hạn chế tiếp xúc để giảm nguy cơ bị viêm da cơ địa nhé! 

3. Tình trạng viêm da cơ địa khi mang thai có đáng lo ngại không?

Chắc hẳn rất nhiều thai phụ lo lắng không biết tình trạng viêm cơ địa có ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi hay không?

Trên thực tế, bệnh viêm da cơ địa khi mang thai  không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Bệnh chỉ mang lại cảm giác khó chịu và gây mất thẩm mỹ về vẻ ngoài cho mẹ bầu, vậy nên bạn không nên lo lắng quá.

Song, tình trạng này có nguy cơ ảnh hưởng gián tiếp tới sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Bởi vì các triệu chứng bệnh làm suy giảm chất lượng đời sống của mẹ bầu, họ ăn uống kém ngon miệng, tâm lý hay căng thẳng. Nếu vấn đề này diễn ra liên tục, thai nhi có thể không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, kém phát triển hơn so với bình thường.

Bệnh viêm da cơ địa có thể di truyền cho em bé

Bệnh viêm da cơ địa có thể di truyền cho em bé

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho biết bệnh viêm da cơ địa có khả năng di truyền khá cao. Nếu mẹ bầu mắc bệnh thì em bé ra đời cũng có nguy cơ bị viêm da cơ địa, cơ thể khá nhạy cảm với những tác nhân từ bên ngoài. Ví dụ như sự thay đổi thời tiết, các loại lông động vật, phấn hoa hoặc một số hóa chất,… Tốt nhất phụ nữ mang thai nên theo dõi và kiên trì điều trị bệnh, có biện pháp hạn chế nguy cơ trẻ bị viêm da cơ địa di truyền. 

4. Bí quyết chăm sóc mẹ bầu mắc bệnh viêm da cơ địa

Để giảm bớt các triệu chứng bệnh, tạo tinh thần thoải mái thì mẹ bầu nên dành thời gian chăm sóc cho bản thân. Một vài bí quyết nhỏ có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cụ thể, mẹ bầu bị viêm da cơ địa nên tắm bằng nước ấm thay vì nước lạnh hoặc quá nóng, không sử dụng sữa tắm, xà phòng có quá nhiều thành phần hóa học. Trong thai kỳ, chị em đừng bỏ qua bước chăm sóc da cơ thể bằng các sản phẩm dưỡng ẩm. Tốt nhất bạn nên lựa chọn sản phẩm có thành phần lành tính, phù hợp với phụ nữ đang mang thai. 

Bên cạnh đó, bác sĩ khuyên mẹ bầu nên cân đối lại chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm chất xơ và vitamin để làn da khỏe mạnh hơn. Đồng thời, chúng ta hãy duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, giúp làn da mịn màng, đẹp hơn trông thấy. 

Mẹ bầu có thể dưỡng ẩm da thường xuyên

Mẹ bầu có thể dưỡng ẩm da thường xuyên

Như vậy bệnh viêm da cơ địa khi mang thai không quá nguy hiểm đối với sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị bệnh. Đó là cách tốt nhất để bạn lấy lại sự tự tin với vẻ bề ngoài, duy trì tinh thần thoải mái trong giai đoạn mang bầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.