Tin tức

Điều trị viêm da cơ địa khi mang thai như thế nào để không ảnh hưởng đến thai nhi

Ngày 08/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da cơ địa được xem là căn bệnh thường trực ở phụ nữ mang thai. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp nhưng chúng có khả năng gián tiếp tác động đến thai nhi của bạn. Do đó, chị em nên chủ động tìm hiểu phương pháp điều trị viêm da cơ địa khi mang thai để bảo vệ sức khỏe cho cả mình và bé yêu.

1. Tìm hiểu về viêm da cơ địa ở bà bầu

Viêm da cơ địa một trong những căn bệnh da liễu không thể thiếu ở phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ. Dưới nhiều yếu tố tác động khác nhau, đặc biệt là sự thay đổi các nội tiết tố trong cơ thể khiến cho da phụ nữ mang thai dễ bị tác động. 

Viêm da cơ địa khi mang thai khiến nhiều chị em ngứa ngáy khó chịu, nổi mẩn đỏ,... ở một số vùng như bụng, cổ, tay. Từ đó ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống thường ngày của mẹ bầu, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của bầu thai. 

Hơn thế nữa một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ con sinh ra bị nhiễm bệnh từ mẹ chiếm đến 80%. Do đó, việc phát hiện và điều trị viêm da cơ địa khi mang thai cần được chú trọng quan tâm để giảm tối thiểu nguy cơ mắc bệnh cho bé con của bạn. 

80% trẻ em sau sinh có khả năng lây bệnh khi mẹ không điều trị viêm da cơ địa khi mang thai

80% trẻ em sau sinh có khả năng lây bệnh khi mẹ không điều trị viêm da cơ địa khi mang thai

2. Một số nguyên nhân khiến mẹ bầu thuộc vào top những đối tượng dễ mắc phải viêm da cơ địa nhất

Giai đoạn mang thai chính là lúc cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi nhất, cả về thể chất lẫn tinh thần, khả năng chống các tác nhân gây bệnh cũng giảm. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh ở bà bầu lại không dễ dàng bởi việc dùng thuốc điều trị có khả năng ảnh hưởng đến bầu thai. Do đó, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân mắc phải bệnh giúp cho việc điều trị viêm da cơ địa khi mang thai sẽ dễ dàng hơn.

Một số nguyên nhân có thể kể đến như: 

Hormone nội tiết thay đổi một cách đột ngột 

Ở thời kỳ đầu mang thai, hàm lượng hormone progesterone và prolactin tăng cao hơn mức bình thường. Đây là hai loại hormone dễ gây nguy cơ kích ứng và phát bệnh nhất cho cơ thể. Hơn nữa, sau khi sinh lượng hormone này lại thay đổi, chính vì vậy mà xuất hiện thêm hiện tượng viêm da cơ địa sau sinh. Việc điều trị viêm da cơ địa khi mang thai do nguyên nhân này gây ra thường khó khăn hơn. 

Hệ miễn dịch tự nhiên bị suy giảm

Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể phụ nữ cực kỳ nhạy cảm, rất dễ bị ảnh hưởng từ những yếu tố tác động từ bên ngoài do hệ miễn dịch suy giảm chức năng. Cùng với đó là sự gia tăng nồng độ IgE, kích thích giải phóng histamin gây kích ứng cho da.

Cơ thể dễ bị stress

Sự thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần làm cho phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ thường dễ cáu bẩn, khó chịu, dễ stress kéo dài,... Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai dễ bị viêm da cơ địa. 

Ốm nghén trong giai đoạn mang thai

Ốm nghén trong thời kỳ mang thai, khiến cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Bởi đây là giai đoạn cơ thể mẹ cần nhiều chất dinh dưỡng để nuôi cả bản thân và bầu thai. Thiếu dưỡng chất kéo dài, cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm tạo điều kiện cho sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. 

Điều trị viêm da cơ địa khi mang thai càng khó khó khăn khi mẹ bầu bị ốm nghén

Điều trị viêm da cơ địa khi mang thai càng khó khó khăn khi mẹ bầu bị ốm nghén 

Dị ứng do tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên

Xà phòng, sữa tắm hoặc một số hóa chất khác cũng là nguyên nhân dễ gây kích ứng cho da mẹ bầu hơn da ở những người bình thường. 

Một số yếu tố khác 

Viêm da cơ địa có thể xuất hiện dưới tác động của một số yếu tố khác như dị ứng lông chó mèo, thức ăn, thời tiết thay đổi, môi trường sống bị ô nhiễm,...

3. Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa dễ dàng và nhanh chóng

Cũng như các bệnh da liễu khác, viêm da cơ địa thường dễ dàng nhận biết thông qua những dấu hiệu xuất hiện bên ngoài cơ thể. Một số dấu hiệu dưới đây sẽ giúp mẹ bầu phát hiện bệnh một cách nhanh chóng hơn: 

  • Các mụn nước đỏ li ti xuất hiện riêng lẻ hoặc từng chùm trên da. Thường xuất hiện nhất ở bụng, rốn hoặc khủy tay,...

  • Nóng rát, ngứa ngáy khó chịu ở bề mặt da bị bệnh. Càng gãi càng ngứa, các cơn gãi ngứa tăng dần về đêm. 

  • Bệnh càng kéo dài da càng khô, bong vảy, dễ chuyển biến thành lichen hóa và tạo vảy sừng dày. 

  • Nghiêm trọng hơn bệnh có thể trở thành viêm da cơ địa bội nhiễm, sốt, chán ăn,...là những triệu chứng có thể đi kèm. 

Ngứa ngáy trong viêm da cơ địa là một trong những triệu chứng ảnh hưởng đến mẹ bầu nhiều nhất

Ngứa ngáy trong viêm da cơ địa là một trong những triệu chứng ảnh hưởng đến mẹ bầu nhiều nhất

Có một số trường hợp bệnh có thể tự khỏi sau vài ngày mà không cần điều trị, khiến không ít mẹ bầu chủ quan, không quan tâm đến điều trị. Tuy nhiên, hầu hết bệnh đều tái phát ngay sau đó, và số lần tái phát tăng đều nếu không có biện pháp điều trị cụ thể. Càng về sau bệnh càng trở nên nghiêm trọng, không những ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ mà cả bầu thai cũng bị ảnh hưởng. 

4. Điều trị viêm da cơ địa khi mang thai tại nhà an toàn và đạt hiệu quả cao

Đối với những mẹ đang trong giai đoạn thai kỳ rất khó có thể sử dụng thuốc hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp điều trị bệnh nào. Bởi lẻ cơ thể mẹ lúc này là vô cùng nhạy cảm, không những thế việc điều trị bệnh rất dễ dàng ảnh hưởng đến thai nhi.

Vậy với viêm da cơ địa khi mang thai thì sao? Một số phương pháp giúp mẹ bầu giảm thiểu những cơn ngứa, những triệu chứng do viêm da cơ địa mang lại như: 

Chườm lạnh 

Phương pháp này giúp làm dịu các cơn ngứa, giảm sưng viêm do viêm da cơ địa nói chung hoặc bất kỳ bệnh da liễu khác. Mẹ bầu có thể chườm lạnh trước khi đi ngủ để hạn chế sự “quấy rầy” từ những cơn ngứa ban đêm để giấc ngủ được kéo dài và sâu hơn. 

Kem dưỡng ẩm 

Kem dưỡng ẩm sẽ giúp loại bỏ một số triệu chứng như da khô ráp, ngứa ngáy, dày sừng do viêm cơ địa mang lại. Tuy nhiên các mẹ chỉ nên sử dụng một số loại kem lành tính như vaseline, Eucerin, A-derma,...

Thuốc bôi 

Với phương pháp này mẹ bầu chỉ được sử dụng khi các cơn ngứa, nốt ban lây lan trên diện rộng và đặc biệt là phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại thuốc bôi có thể được bác sĩ khuyên dùng như: thuốc chứa kẽm oxide, hoặc các loại thuốc kháng histamin,...

Bên cạnh đó việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt cũng như lối sống hằng ngày cũng là một trong những cách điều trị viêm da cơ địa khi mang thai mà mẹ bầu không nên bỏ qua: 

  • Cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi cho cơ thể khi mang thai. 

  • Giữ gìn cơ thể sạch sẽ, quần áo nên rộng thoáng. 

  • Không gãi nhiều lên vùng da tổn thương.

  • Xây dựng khẩu phần ăn đầy đủ dưỡng chất, giàu vitamin, chia thức ăn thành nhiều lần nếu cơ thể ốm nghén. 

  • Luyện tập những bài thể dục nhẹ nhàng, giúp cơ thể khỏe mạnh tăng sức đề kháng. 

  • Lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm hoặc các loại hóa chất khác . 

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp cho quá trình điều trị viêm da cơ địa khi mang thai đạt hiệu quả cao

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp cho quá trình điều trị viêm da cơ địa khi mang thai đạt hiệu quả cao 

Điều trị viêm da cơ địa khi mang thai là vô cùng dễ dàng do đó mẹ bầu không nên chủ quan lơ là để tránh những ảnh hưởng không đáng có đến bé con của mình. Khi phát hiện bất kỳ biểu hiện lạ trên cơ thể, mẹ bầu nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để đưa ra những giải pháp điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.