Tin tức

Tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần và cách khắc phục

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng đến cuộc sống và nhất là tính thẩm mỹ đối với người mắc bệnh. Bài viết dưới đây, các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ mách bạn một số phương pháp nhằm ứng phó với tình trạng tái phát thường xuyên của bệnh viêm da cơ địa.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa là một trong những căn bệnh da liễu mạn tính rất khó chịu với nhiều biểu hiện khác nhau, xuất phát từ các yếu tố như di truyền hoặc một số vấn đề bao gồm hen suyễn, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nổi mề đay,... Bệnh có nhiều tên gọi khác nhau như chàm, eczema, sẩn ngứa besnier, liken đơn mạn tính,... Viêm da cơ địa xảy ra theo từng đợt và dễ tái phát nếu không có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Viêm da cơ địa là căn bệnh mạn tính chưa có phương pháp điều trị triệt để

Viêm da cơ địa là căn bệnh mạn tính chưa có phương pháp điều trị triệt để

Triệu chứng

Những trường hợp bị viêm da cơ địa thường có những biểu hiện nhận biết như sau:

  • Ngứa là một triệu chứng điển hình nhất và thường xuất hiện ngay ở giai đoạn mới phát bệnh. Người bị viêm da có thể thấy ngứa ở một hoặc nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt là khi về đêm, thời tiết lạnh, khô hanh.

  • Khi bệnh mới phát, trên da sẽ xuất hiện nhiều vết chàm đỏ gây ngứa. Vùng da tại đây dễ bị tổn thương khi gãi và có xu hướng ngày càng lan rộng.

  • Càng về sau, cảm giác ngứa nhiều hơn, da đóng vảy, phù nề, chảy dịch và đau rất những phần bị tổn thương.

  • Một số trường hợp, vi khuẩn xâm nhập thông qua các tổn thương trên da và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

  • Sau một thời gian ngắn, người bị viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần dù đã được điều trị tích cực.

Người bị viêm da cơ địa thường có biểu hiện ngứa ngáy và nổi vết chàm đỏ trên da

Người bị viêm da cơ địa thường có biểu hiện ngứa ngáy và nổi vết chàm đỏ trên da

2. Những yếu tố khiến bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại

Viêm da cơ địa là căn bệnh tiến triển dai dẳng, khó điều trị và nguy cơ tái phát rất cao. Ngoài các yếu tố như cơ địa nhạy cảm, tiền sử gia đình mắc bệnh, acetylcholine trong da cao thì một số yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng tái phát của bệnh bao gồm:

  • Điều trị bệnh không đúng cách chính là yếu tố đầu tiên có thể khiến viêm da cơ địa tái phát nhiều lần. Bệnh thường gây ảnh hưởng chủ yếu trên da nên nhiều người chủ quan hoặc tìm kiếm các phương pháp điều trị không chính thống.

  • Hệ miễn dịch của người bị viêm da cơ địa kém sẽ tạo điều kiện cho các yếu tố gây bệnh tấn công cơ thể. Điều này dẫn đến những phản ứng kích thích hoặc quá mẫn cảm trên da.

  • Những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với phấn hoa, làm việc trong môi trường ô nhiễm, sử dụng thực phẩm hư hỏng hoặc chứa chất kích ứng,... cũng dễ khiến bệnh viêm da cơ địa tái phát.

  • Lối sống thiếu khoa học như thức khuya, ít ngủ, căng thẳng kéo dài, lười vận động, ít uống nước, sử dụng các chất kích thích,... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại.

Người sống ở nơi môi trường ô nhiễm sẽ có nguy cơ cao tái phát viêm da cơ địa

Người sống ở nơi môi trường ô nhiễm sẽ có nguy cơ cao tái phát viêm da cơ địa

3. Phương pháp khắc phục tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại

Mặc dù là căn bệnh lành tính nhưng viêm da cơ địa lại gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, những vết thương trên da,... khiến bệnh nhân tự ti. Ngoài ra, những tổn thương trên da gây mất thẩm mỹ, đôi khi để lại sẹo khiến người bệnh mặc cảm.

Hiện nay, chưa có bất kỳ một phương pháp nào có thể điều trị dứt điểm viêm da cơ địa. Để khắc phục hiệu quả tình trạng viêm da cũng như hạn chế tối đa khả năng tái phát của bệnh, giảm ngứa và các triệu chứng bên ngoài, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Thuốc uống

Đây là một trong những phương pháp truyền thống được áp dụng với nhiều bệnh nhân để phòng ngừa cũng như điều trị bội nhiễm do vi khuẩn. Tùy vào mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc với liều lượng khác nhau. Các loại thuốc kháng sinh có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân viêm da cơ địa kế phát nhiễm trùng.

Thuốc bôi

Nhằm làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, kháng viêm và dưỡng ẩm cho da, một số loại thuốc bôi cũng được chỉ định với hầu hết các bệnh nhân viêm da cơ địa tái đi tái lại.

Các loại thuốc có chứa thành phần kháng histamin, kháng viêm không chứa steroid cho hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị, giảm triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng viêm, sưng ở vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, các loại kem dưỡng cũng được áp dụng để cung cấp độ ẩm, hạn chế tình trạng nứt nẻ, khô da,...

Nhiều trường hợp bệnh nặng hơn, bác sĩ có thể sử dụng kết hợp cả thuốc uống lẫn thuốc bôi da để tăng hiệu quả điều trị và hạn chế tối đa tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được thăm khám kỹ lưỡng trước khi được kê toa. Đối với các loại thuốc chống viêm corticoid cần phải hỏi ý kiến bác sĩ khi cần sử dụng trong thời gian dài hoặc bôi diện rộng trên da.

Không được tự ý điều trị với bất kỳ phương pháp nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Không được tự ý điều trị với bất kỳ phương pháp nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Ngoài ra, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống, thuốc bôi hoặc sử dụng bất kỳ một phương pháp điều trị không chính thống nào. Viêm da cơ địa mặc dù ít gây ảnh hưởng sức khỏe nhưng nếu không có phương pháp điều trị thích hợp thì đôi khi vấn gây ra những tác động khó lường. Đặc biệt, nếu bạn tự ý điều trị khi không có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sẽ dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.

Trong trường hợp, bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần thì tốt nhất, bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Sau khi thăm khám và xác định mức độ bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa từ đó sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả nhất.

Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn địa chỉ nào để kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng như bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại thì đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ uy tín với chất lượng dịch vụ hàng đầu cả nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Để được tư vấn và đặt lịch khám bệnh với bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56, nhân viên sẽ hỗ trợ bất kỳ vấn đề nào của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.