Tin tức

Tình trạng viêm da dị ứng ở mặt có đáng lo ngại không?

Ngày 20/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm da dị ứng là vấn đề nhiều bạn đã và đang phải đối mặt, chúng xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mọi người thường nghĩ tình trạng dị ứng hoặc viêm da ở mặt sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn nên không quan tâm điều trị. Liệu tình trạng viêm da dị ứng ở mặt có phải vấn đề đáng lo ngại hay không?

1. Viêm da dị ứng ở mặt

Chắc hẳn tình trạng viêm da hay dị ứng không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đây là vấn đề da liễu xảy ra khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, giới tính,… Trong đó, da mặt là khu vực dễ bị viêm da và dị ứng hơn cả, bởi vì chúng khá mỏng và nhạy cảm so với các vùng da khác.

Tình trạng viêm da dị ứng ở mặt khiến bệnh nhân tự ti

Tình trạng viêm da dị ứng ở mặt khiến bệnh nhân tự ti

Thông thường, triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng ở mặt sẽ xuất hiện sau khi vùng da này trực tiếp tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Tuỳ nguyên nhân và cơ địa mỗi người, mức độ viêm da, dị ứng sẽ biểu hiện dưới nhiều cấp độ khác nhau. Nhìn chung, triệu chứng bệnh sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực đã tiếp xúc với tác nhân gây bệnh. Nếu không biết cách chăm sóc cũng như điều trị phù hợp, tình trạng ngứa ngáy, khó chịu có thể lây lan sang vùng da xung quanh và diễn biến phức tạp hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên chủ quan trước tình trạng viêm da hoặc dị ứng ở mặt. Như đã phân tích ở trên, vùng da này có cấu trúc khá mỏng và cực kỳ nhạy cảm, chính vì thế triệu chứng bệnh dị ứng ở vùng da mặt thường nghiêm trọng hơn và gây tổn thương nặng nề hơn so với vùng da khác trên cơ thể. Lúc này, việc điều trị, phục hồi da mất rất nhiều thời gian và bệnh nhân cảm thấy tự ti do gương mặt mất thẩm mỹ.

2. Nhận biết bệnh viêm da dị ứng ở mặt

Nhìn chung, những triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng ở mặt khá dễ nhận biết, mọi người chỉ cần chú ý và theo dõi một số dấu hiệu bất thường trên bề mặt da. Đa phần người bị viêm da dị ứng đều thấy những vết mẩn đỏ xuất hiện trên hai má và tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu vô cùng. Triệu chứng này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, họ thường bị phân tâm bởi cảm giác ngứa ngáy râm ran.

Khi bị viêm da hoặc dị ứng, làn da của bạn trở nên khô ráp và bong tróc

Khi bị viêm da hoặc dị ứng, làn da của bạn trở nên khô ráp và bong tróc

Khi bị viêm da dị ứng trên mặt, làn da của bạn thường rơi vào trạng thái mất cân bằng độ ẩm. Đó là lý do vì sao mọi người thường cảm thấy da mặt thô ráp, khô và nóng rát, đặc biệt là sau khi mới rửa mặt. Nhiều bạn còn đối mặt với tình trạng da tróc vảy nghiêm trọng, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tính thẩm mỹ của gương mặt. Đa số người bệnh sẽ cảm thấy tự ti, ngại ngùng khi phải giao tiếp với mọi người xung quanh.

Nghiêm trọng hơn, một số bạn còn thấy các loại mụn nước, mụn viêm li ti hình thành chủ yếu ở vùng chữ T và hai bên má. Mụn nước thường chảy dịch sau đó đóng vảy khô lại, tình trạng da càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh nhân do không kịp thời kiểm soát, điều trị nên vùng da tổn thương lan rộng hơn tới cổ, gần tai,…

3. Tác nhân gây viêm da dị ứng ở mặt 

Da mặt là vùng da rất dễ bị tổn thương, tình trạng viêm da dị ứng ở mặt có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Việc xác định nguyên nhân gây bệnh là vô cùng cần thiết, dựa vào đó bác sĩ có phương án điều trị thích hợp và đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Khi tìm hiểu về tác nhân của bệnh viêm da và dị ứng ở mặt, chúng ta có thể chia ra nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Chúng ta nên chủ động điều trị nếu phát hiện các vấn đề da liễu

Chúng ta nên chủ động điều trị nếu phát hiện các vấn đề da liễu

3.1. Nguyên nhân chủ quan

Trên thực tế, nhiều người sở hữu cơ địa tương đối nhạy cảm, làn da của họ vốn khá khô, cấu trúc da mỏng. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm da hoặc dị ứng ở mặt. Nếu bạn thuộc tuýp người này, hãy chú ý chăm sóc và bảo vệ da thật cẩn thận, hạn chế nguy cơ tổn thương da mặt.

Đặc biệt, bác sĩ khuyên những bạn có tiền sử mắc bệnh mề đay, viêm da cơ địa hoặc các vấn đề về da liễu khác nên cẩn thận. Bởi vì họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm da dị ứng ở mặt rất cao nếu không biết cách chăm sóc làn da.

3.2. Nguyên nhân khách quan

Tình trạng viêm da hoặc dị ứng ở mặt có thể xảy ra nếu bạn sử dụng mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc chứa quá nhiều hương liệu hoặc các loại chất bảo quản. Với những bạn thường xuyên phải make up hoặc làm tóc vì tính chất công việc, chúng ta càng phải quan tâm lựa chọn sản phẩm lành tính và phù hợp với da mặt.

Mỹ phẩm chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản có thể gây dị ứng da

Mỹ phẩm chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản có thể gây dị ứng da

Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như: bị côn trùng cắn, vô tình chạm phải mủ nhựa thực vật, phấn hoa hay lông của chó mèo,… Ngoài ra, nhiều bệnh nhân bị dị ứng ở mặt do những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng thuốc chữa bệnh, đa số là các loại thuốc kháng sinh.

4. Tình trạng viêm da dị ứng ở mặt có đáng lo ngại hay không?

Liệu viêm da dị ứng ở mặt có phải vấn đề đáng lo ngại hay không? Đa phần bệnh nhân sẽ khỏi bệnh nếu tìm ra nguyên nhân gây dị ứng và điều trị theo phương án phù hợp. Đặc biệt, những biến chứng xấu rất hiếm khi xảy ra. Chính vì thế mọi người không cần quá lo lắng về bệnh da liễu này.

Tuy nhiên, một vài trường hợp do không kịp thời điều trị nên tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, họ phải đối mặt với biến chứng khó lường. Trong đó, nhiễm trùng da là vấn đề thường gặp nếu bạn không chữa trị viêm da hoặc dị ứng mặt đúng cách. Về lâu về dài, nhiễm trùng da còn là nguyên nhân dẫn tới vấn đề viêm da tiếp xúc bội nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và vẻ đẹp làn da.

Ngoài ra, thâm sẹo cũng là nỗi lo của nhiều bệnh nhân viêm da, dị ứng vùng da mặt. Điều này có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, bệnh nhân cảm thấy tự ti vì vẻ bề ngoài kém thẩm mỹ của mình.

Bệnh nhân rất tự ti vì những vết thâm trên mặt

Bệnh nhân rất tự ti vì những vết thâm trên mặt

Các vấn đề da liễu xảy ra ở da mặt khá phổ biến, nếu biết cách điều trị tình trạng sẽ được cải thiện nhanh chóng, trả lại gương mặt tươi tắn, làn da căng bóng cho bạn. Tuy nhiên, viêm da dị ứng ở mặt có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng nếu bệnh nhân chủ quan không điều trị kiên trì.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.