Tin tức

Tốc độ gia tăng nhanh của dịch bệnh Ebola

Ngày 13/09/2014
Thanh Hằng
Theo thông báo của Bộ Y tế vào chiều 11/9, đến nay, số người mắc Ebola đang tăng rất nhanh, lên tới 4.293 trường hợp mắc, đã có 2.296 trường hợp tử vong tại 5 quốc gia vùng Tây Phi, trong đó tại Guine, Liberia và Sierra Leone dịch bệnh đang tiếp tục lây lan mạnh. Có ngày, có thêm 200 người mắc mới. Ngoài ra tại Congo đã ghi nhận 58 trường hợp mắc bệnh do virus Ebola, trong đó có 31 trường hợp tử vong.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Trước tình hình này, vấn đề được đặt ra là, ngành Y tế cần tăng cường hơn nữa tuyên truyền để người dân hiểu về mối nguy hiểm của bệnh Ebola, tự giác hợp tác với ngành Y tế, như trường hợp một nam giới về từ Liberia, bị sốt và tự uống thuốc hạ sốt trước khi nhập cảnh, nên máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất không phát hiện được, nhưng anh đã khai báo y tế và tự đến BV xin cách ly vì sợ mình bị nhiễm Ebola. Bệnh do virus Ebola là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, thuộc nhóm A, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao tới 90%, nhưng lại không lây qua đường hô hấp. Vì thế, nếu cộng đồng có kiến thức cơ bản về đường lây truyền và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống đã khuyến cáo thì vẫn có thể ngăn chặn, kiểm soát được nguy cơ bùng phát dịch. Sự tự giác phối hợp với ngành Y tế của các công dân từ vùng dịch đến Việt Nam là rất cần thiết, để bảo vệ tính mạng không chỉ cho bản thân họ, mà còn người thân, gia đình, bạn bè, cũng như cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng cần chuẩn bị sẵn khả năng phối hợp với lực lượng Công an để cưỡng chế cách ly khi cần thiết, như phương án đã được đặt ra tại cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Ebola tại Hà Nội.

Những thách thức trước dịch bệnh Ebola gia tăng, đang là mối lo không chỉ riêng của ngành Y tế.

Nguồn: cand.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.