Tin tức

Tổng hợp 6 cách nhận biết có thai sớm và chính xác

Ngày 01/01/2024
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Tổng hợp 6 cách nhận biết có thai sớm và chính xác

Có rất nhiều cách nhận biết có thai sớm và khá chính xác ngay cả khi chưa thực hiện xét nghiệm và siêu âm. Vậy đó là những cách nào? Chị em chúng mình cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây để tìm được câu trả lời nhé!

1. Các cách nhận biết có thai không thể bỏ qua

Thực tế thì ngay từ những tuần đầu cấn thai, chị em có thể biết được mình đang có em bé qua các dấu hiệu và cách nhận biết có thai sau.

Chậm kinh

Có thể nói đây là cách nhận biết có thai rõ ràng nhất mà chị em không thể bỏ qua. Bởi sau khi quá trình thụ tinh diễn ra, trứng bắt đầu làm tổ trong tử cung thì cơ thể sẽ tiết ra hormone hCG có tác dụng làm dày niêm mạc tử cung cũng như để nuôi dưỡng thai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chu kỳ kinh “biến mất”. Và như vậy, nếu thấy bị chậm kinh, trễ kinh thì rất có thể, bạn đã có thai. Lưu ý: dấu hiệu này chỉ áp dụng với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

A person holding a calendar and a menstrual pad

Description automatically generated

Chậm kinh, trễ kinh là cách nhận biết có thai sớm không thể bỏ qua

Ra máu báo thai

Sau khi trứng thụ tinh thành công và  thai làm tổ tại buồng tử cung thì máu báo thai sẽ xuất hiện. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy máu báo thai có màu hồng và rất ít, hoàn toàn khác với máu kinh có màu đỏ thẫm và rất nhiều. Máu báo thai thực chất là máu chảy ra từ niêm mạc tử cung bị bong do phôi thai di chuyển và bám vào lớp nội mạc tử cung.

Đau bụng âm ỉ

Đây là cách nhận biết có thai sớm nhưng nhiều chị em lại bỏ qua. Thường thì sau 10-14 ngày trứng được thụ tinh, chị em sẽ cảm thấy đau âm ỉ ở vùng bụng dưới. Cảm giác đau này thường bị nhầm lẫn với đau bụng kinh hoặc đau bụng do rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu trước đó có quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn thì bạn có thể nghĩ đến trường hợp đã cấn thai.

Sưng và đau vú

Khi mang thai, bầu ngực của chị em có sự thay đổi rõ rệt do nồng độ hormone thay đổi và lượng máu đến bầu ngực nhiều hơn. Từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 6, bạn có thể cảm nhận được bầu ngực căng và tức hơn bình thường, xung quanh núm vú thâm quầng, núm vú đau và nhạy cảm. Đây cũng chính là dấu hiệu và cách nhận biết có thai mà bạn không thể bỏ qua.

A person with her hands on her chest

Description automatically generated

Dấu hiệu nhận biết có thai là sưng và đau vú do nồng độ hormone thay đổi

Buồn nôn và nôn

Dân gian vẫn hay gọi dấu hiệu này là ốm nghén. Thực tế cho thấy có hơn 80% chị em bị buồn nôn và nôn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nguyên nhân là do vị giác và khứu giác có sự thay đổi lớn, cực kỳ nhạy cảm với những mùi vị không thích. Khi ngửi hay nếm thử mùi vị này thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu và muốn “nôn ọe”.

Tâm trạng thất thường

Sự thay đổi và rối loạn nội tiết trong khi mang thai khiến tâm trạng chị em trở nên thất thường, khó kiểm soát. Nhiều chị em cảm thấy khó chịu và cực kỳ “khó ở”, dễ cáu gắt, tức giận; số khác thì lại “mong manh”, nhạy cảm. Nếu bạn cũng có tâm trạng và cảm xúc thay đổi thất thường như vậy thì không loại trừ đã có “tin vui”.

Ngoài các dấu hiệu nói trên thì còn có nhiều cách nhận biết có thai khác như thân nhiệt tăng, hụt hơi khó thở, táo bón, tăng cân, phát sinh các vấn đề về da,… Tuy nhiên, những dấu hiệu này thường xuất hiện sau các dấu hiệu nói trên.

A person holding a piece of paper with a face drawn on it

Description automatically generated

Nhiều chị em có tâm trạng và cảm xúc thất thường, dễ vui dễ buồn khi mang thai

Và đương nhiên, tất cả những dấu hiệu này đều không thể chắc chắn 100% là bạn đã có thai. Một số dấu hiệu có thể bị nhầm lẫn, chẳng hạn như chậm kinh do rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn và nôn do rối loạn tiêu hóa,… Do đó, để đảm bảo chính xác nhất thì bạn cần đi thăm khám với bác sĩ.

2. Những điều cần làm sau khi nhận biết dấu hiệu có thai

Nói chung, có nhiều cách nhận biết có thai khác nhau, và sau khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu như đã nói ở trên thì chị em cần lưu ý:

       Sử dụng que thử thai với mẫu thử là nước tiểu, nếu que xuất hiện 2 vạch thì khả năng bạn mang thai là rất cao, gần như tuyệt đối.

       Để đảm bảo chính xác, bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để bác sĩ thực hiện siêu âm và xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ có những chỉ định và hướng dẫn cụ thể để bạn có được một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

       Dành thời gian nghỉ ngơi, tuyệt đối không làm việc nặng hay làm việc quá sức. Ngoài ra, luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan và tích cực.

       Chế độ dinh dưỡng hợp lý để mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt. Nếu cơ thể bị thiếu chất thì sức đề kháng của bạn bị suy giảm, dễ mắc bệnh và thai nhi trong bụng cũng khó phát triển toàn diện.

       Ngủ đủ giấc (8 tiếng/ ngày) và vận động thường xuyên (30 phút/ ngày). Ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như yoga, ngồi thiền, đi bộ,… Điều này vừa giúp nâng cao sức khỏe toàn diện, vừa giúp sinh nở dễ dàng.

       Luôn tuân thủ lịch khám thai theo hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, đi khám “ngay và luôn” nếu bạn cảm nhận có điều gì đó bất thường với sức khỏe bản thân và thai nhi trong bụng.

       Tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc không kê đơn hay các loại thảo dược nếu chưa có sự tham vấn ý kiến của bác sĩ.

       Trang bị và củng cố kiến thức về mang thai, sinh con và chăm con. Đây là việc hết sức quan trọng, nhất là nếu bạn mang thai và nuôi con lần đầu.

A person holding a book and a mug

Description automatically generated

Chủ động trang bị kiến thức mang thai và chăm con là rất quan trọng và cần thiết

Trên đây là tổng hợp các cách nhận biết có thai sớm và khá chính xác, hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Mọi nhu cầu khám thai hoặc cần được tư vấn về sức khỏe mẹ và bé, bạn có thể đến Chuyên khoa Sản phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ được đông đảo khách hàng lựa chọn khi cần chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả nhu cầu xét nghiệm beta HCG để chẩn đoán có thai.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng với đó là phòng khám hiện đại, sạch sẽ; thiết bị y khoa tân tiến, đầy đủ; giá dịch vụ công khai, minh bạch,... Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC hiện đại số 1 Việt Nam, duy nhất quản lý chất lượng Xét nghiệm bằng 2 tiêu chuẩn quốc tế song hành là ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ), qua đó khách hàng có thể an tâm về kết quả xét nghiệm nhận được.

Đặc biệt, khách hàng có thể đặt lịch xét nghiệm beta HCG tại nhà tiện lợi, không tốn thời gian, cốc sức di chuyển đến bệnh viện. kết quả xét nghiệm sẽ được trả về theo các hình thức mà khách hàng đã đăng ký như qua tin nhắn, email hay gửi trực tiếp về địa chỉ của khách hàng. Sau đó, bác sĩ của MEDLATEC sẽ gọi điện tư vấn kết quả và đưa ra những lời khuyên phù hợp với tình trạng của khách hàng.

Để được tư vấn và đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline 1900565656 của bệnh viện để được hỗ trợ.

BS Vân đã duyệt

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.