Tin tức

Bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai không: biết để tránh nhầm lẫn

Ngày 09/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêu chảy là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, tình trạng này thường đi kèm với thời điểm mang thai nên nhiều người nghi ngờ về việc bị tiêu chảy có phải là dấu hiệu mang thai hay không. Bài viết sau đây sẽ cùng bạn xem xét mối liên kết giữa hai hiện tượng đó để có được câu trả lời cụ thể.

1. Tiêu chảy: nguyên nhân và triệu chứng

1.1. Nguyên nhân tiêu chảy

Tiêu chảy thường được xác định bởi việc đi ngoài với tần suất nhiều và có nhiều nước trong phân. Nguyên nhân chính gây nên tiêu chảy thường xuất phát từ:

Nhiễm trùng đường tiêu hóa là nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy

Nhiễm trùng đường tiêu hóa là nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy

- Nhiễm trùng

Vi khuẩn, virus và ký sinh trùng là những nguyên nhân phổ biến gây ra nhiễm trùng đường ruột, dẫn đến tiêu chảy. Các loại vi khuẩn như E. coli, Salmonella và Campylobacter thường là nguyên nhân gây ra tiêu chảy từ việc tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

- Dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn có thể gây ra tiêu chảy do cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần có trong thức ăn. Hiện tượng này thường xuyên gặp phải ở các trường hợp dị ứng lên men như dùng sữa hoặc gluten.

- Vấn đề về tâm lý

Stress và căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra tiêu chảy. Điều này được giải thích do các vấn đề về tâm lý gây kích thích, làm tăng nhu động ruột từ đó sinh ra hiện tượng tiêu chảy.

1.2. Triệu chứng thường gặp khi bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, người bệnh cũng đồng thời gặp phải các tình trạng như:

- Đi ngoài phân mềm hoặc lỏng, có thể chứa nhiều chất nhầy hoặc máu trong phân.

- Số lần đi ngoài tăng bất thường, có thể đi cả ngày và đêm.

- Đau quặn bụng hoặc khó chịu âm ỉ ở vùng bụng dưới.

- Buồn nôn, bị nôn nhiều.

- Mất nước.

2. Bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai không?

2.1. Các dấu hiệu thường gặp khi mang thai

Các dấu hiệu mang thai điển hình

Các dấu hiệu mang thai điển hình

Muốn biết bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai hay không thì trước tiên bạn cần nắm được các dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy sự xuất hiện của thai kỳ:

- Chậm kinh 

Một trong những biểu hiện đầu tiên của việc mang thai là sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ mang thai thường nhận thấy hiện tượng chậm kinh hoặc mất kinh.

- Âm đạo và âm hộ có sự thay đổi về màu sắc

Khi mang thai ở tuần thứ 4, âm đạo và âm hộ cũng có sự thay đổi về màu sắc theo chiều hướng tối màu hơn. Nguyên nhân là do tuần hoàn máu đến khu vực này tăng lên. 

- Đau tức ngực

Số đông phụ nữ mang thai nhận thấy hiện tượng đau nhức, căng hoặc có cảm giác nhạy cảm hơn ở bầu ngực. Hiện tượng này là kết quả của hormone thai kỳ làm tăng áp lực máu lên vùng ngực. Từ tuần thứ 4 của thai kỳ, bà bầu có thể cảm nhận rõ ràng dấu hiệu này.

- Ốm nghén

Phụ nữ mang thai thường cảm thấy buồn nôn, dễ bị nôn, nhất là vào buổi sáng hoặc cũng có thể vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày.

- Thay đổi thói quen tiểu tiện

Khi mang thai, phụ nữ có thể thay đổi thói quen đi tiểu theo chiều hướng buồn đi tiểu và đi tiểu nhiều lần hơn. Sự tăng tần suất đi tiểu có thể là do áp lực của tử cung lên bàng quang làm tăng sản xuất nước tiểu.

2.2. Mối liên hệ giữa mang thai và hiện tượng tiêu chảy

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp chị em biết được bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai không

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp chị em biết được bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai không

Khi nghi ngờ mang thai và bị tiêu chảy, nữ giới có thể phát sinh băn khoăn bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai không. Để có được câu trả lời, bạn cần lưu ý rằng: 

- Tiêu chảy không nhất thiết phải là dấu hiệu của thai kỳ

Mặc dù một số thai phụ có thể bị tiêu chảy trong thai kỳ nhưng đây không phải là hiện tượng có tính phổ biến và không phải là dấu hiệu đặc trưng cho thấy thụ thai thành công. Tiêu chảy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: dị ứng, nhiễm trùng, tâm lý,...

- Một số trường hợp mang thai có dấu hiệu tiêu chảy

Có một số trường hợp bị tiêu chảy trùng hợp với thời kỳ mang thai. Ví dụ như sự thay đổi hormone trong thai kỳ làm thay đổi cấu trúc và chức năng của hệ tiêu hóa, khiến thai phụ có thể gặp phải tình trạng tiêu chảy.

Vì thế, với câu hỏi bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai không thì câu trả lời là đây không hẳn là dấu hiệu chắc chắn của thai kỳ mà còn kết hợp với các biểu hiện khác cho thấy sự thay đổi cơ thể của nữ giới. Muốn có câu trả lời khẳng định trong trường hợp này, nữ giới cần có sự thăm khám, kiểm tra từ bác sĩ chuyên khoa.

Không phải mọi trường hợp bị tiêu chảy đều xuất phát từ vấn đề về sức khỏe nhưng vẫn cần thận trọng bởi nếu phụ nữ mang thai bị tiêu chảy thì có thể gây mất nước và suy dinh dưỡng thai kỳ. Việc duy trì sức khỏe tốt trong quá trình mang thai là vô cùng quan trọng.

Nếu bạn bị tiêu chảy và cũng gặp phải các dấu hiệu cho thấy có khả năng mang thai như chậm kinh, buồn nôn, thay đổi trong vóc dáng và cảm giác thì hãy đến khám bác sĩ Sản phụ khoa để được xác nhận bị tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai không. Quá trình này cũng giúp bạn biết được câu trả lời và có được sự tư vấn tốt nhất để biết cách chăm sóc sức khỏe an toàn.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai bị phải tiêu chảy thì cần có sự thăm khám, chỉ dẫn điều trị và kiểm soát nguy cơ từ các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước và nghỉ ngơi đủ giấc cũng sẽ giúp giảm thiểu triệu chứng tiêu chảy. 

Nếu đang nghi ngờ mang thai và có dấu hiệu tiêu chảy, quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC để thực hiện các kiểm tra cần thiết giúp chẩn đoán đúng tình trạng này và có biện pháp tốt nhất để không gặp phải các vấn đề nguy hại cho sức khỏe.

Để đặt lịch thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, tư vấn sức khỏe, quý khách liên hệ Tổng đài 24/7: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.