Tin tức

Tổng hợp những kiến thức cơ bản về bệnh thoái hóa điểm vàng AMD

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh thoái hóa điểm vàng AMD còn được gọi là thoái hóa hoàng điểm. Khi bị thoái hóa điểm vàng, người bệnh sẽ gặp phải nhiều vấn đề về thị lực trung tâm, gây khó khăn khi muốn nhìn rõ sự vật. Bệnh không gây đau đớn nhưng lại làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân. Dưới đây là những thông tin cơ bản về bệnh mà bạn không nên bỏ qua.

1. Thế nào là tình trạng thoái hóa điểm vàng AMD?

Điểm vàng rất quan trọng với thị lực trung tâm, đảm nhiệm vai trò thu nhận hình ảnh và giúp đôi mắt của chúng ta nhận biết rõ độ sắc nét của hình ảnh. Vị trí của nó là một điểm nằm ở trung tâm võng mạc. 

Bệnh thoái hóa điểm vàng AMD còn được gọi là thoái hóa hoàng điểm

Bệnh thoái hóa điểm vàng AMD còn được gọi là thoái hóa hoàng điểm

Tình trạng thoái hóa điểm vàng AMD là do những tế bào điểm vàng bị thoái hóa khiến cho người bệnh không thể nhìn rõ những hình ảnh xung quanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất thị lực. 

Bệnh thoái hóa điểm vàng được chia làm 2 loại đó là thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt. Cụ thể như sau: 

Thoái hóa điểm vàng thể khô: Phần lớn bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng thể khô. Ở thể bệnh này, bệnh thường phát triển chậm, thời gian trong khoảng 5 đến 10 năm, sau đó người bệnh mới có những biểu hiện suy giảm thị lực. 

Bệnh thoái hóa điểm vàng được chia làm 2 loại đó là thoái hóa điểm vàng thể khô và thể ướt

Bệnh thoái hóa điểm vàng được chia làm 2 loại đó là thoái hóa điểm vàng thể khô và thể ướt

Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Thể bệnh này thường hiếm gặp hơn nhưng mức độ bệnh lại nguy hiểm hơn. Bệnh thường có diễn biến nhanh chóng. Khi bị bệnh, những triệu chứng xuất hiện đột ngột khiến người bệnh bị suy giảm thị lực trung tâm một cách nhanh chóng. Nếu không điều trị sớm, rất dễ dẫn đến tình trạng mù lòa. 

2. Những ai có nguy cơ cao với bệnh thoái hóa điểm vàng AMD và triệu chứng bệnh là gì?

Những đối tượng có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng AMD:

  • Người cao tuổi là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

  • Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới, nhất là những phụ nữ mãn kinh sớm thì nguy cơ thoái hóa điểm vàng sẽ càng cao. 

  • Người có màu da sáng dễ bị thoái hóa điểm vàng hơn so với người da màu. 

Người cao tuổi là nhóm đối tượng dễ mắc thoái hóa điểm vàng

Người cao tuổi là nhóm đối tượng dễ mắc thoái hóa điểm vàng

  • Gia đình có người bị thoái hóa hoàng điểm thì nguy cơ bị bệnh của bạn sẽ cao hơn những người khác. 

  • Người nghiện thuốc lá cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người không hút thuốc. 

  • Béo phì là nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật và nó cũng là yếu tố khiến hoàng điểm của bạn dễ bị thoái hóa hơn. 

  • Người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không bảo vệ cẩn thận đôi mắt thì rất dễ mắc những bệnh về mắt trong đó có bệnh thoái hóa điểm vàng.

  • Thói quen lạm dụng các thiết bị điện tử cũng là nguyên nhân gây hại cho mắt và làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Đây cũng chính là lý do tại sao bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa. 

Triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng AMD

Đối với thoái hóa điểm vàng thể khô: Triệu chứng sớm nhất của bệnh là tình trạng mờ mắt. Người bệnh không thể nhìn rõ sự vật, điều này thể hiện rất rõ khi người bệnh đọc sách hoặc đang lái xe hoặc làm những công việc đòi hỏi độ chính xác cao. Ban đầu, triệu chứng này có thể chỉ xuất hiện ở một bên mắt khiến người bệnh rất khó để nhận biết bệnh. Cho đến khi tình trạng nhìn mờ xảy ra ở cả hai mắt, người bệnh mới phát hiện những bất thường về thị lực. 

Đối với thoái hóa điểm vàng thể ướt: Triệu chứng thường gặp là tình trạng nhìn đường thẳng nhưng lại thành đường cong hay lượn sóng. Mắt của bệnh nhân có thể xuất hiện điểm mù nhỏ, gây ảnh hưởng đến thị lực trung tâm. 

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng AMD

3.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh thoái hóa điểm vàng

Căn bệnh thoái hóa điểm vàng thường diễn biến âm thầm và khiến bệnh nhân khó phát hiện khi bệnh ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên khám mắt định kỳ thì hoàn toàn có thể phát hiện bệnh một cách sớm nhất. Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán bệnh:

  • Kiểm tra thị lực để nhận biết khả năng nhìn sự vật ở nhiều khoảng cách khác nhau của người bệnh. 

  • Khám mắt: Bằng cách dùng thuốc nhỏ mắt làm giãn đồng tử, các bác sĩ sẽ thấy rõ những bất thường ở võng mạc, dây thần kinh thị giác, qua đó có thể phát hiện sớm những bất thường ở mắt. 

  • Đo nhãn áp để kiểm tra áp suất bên trong mắt.

  • Dùng lưới Amsler để đánh giá thị lực của bệnh nhân.

3.2. Phương pháp điều trị bệnh

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị căn bệnh này, các phương pháp điều trị chỉ có thể kìm hãm sự phát triển của tình trạng thoái hóa điểm vàng AMD. Cụ thể là: 

Với bệnh thoái hóa điểm vàng thể khô: Bác sĩ có thể chỉ định bổ sung kẽm, beta carotene hay các loại Vitamin C, E để hạn chế nguy cơ phát triển bệnh. 

Với bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt, các bác sĩ có thể áp dụng các biện pháp như tiêm thuốc để kiềm chế sự phát triển của bệnh, sử dụng liệu pháp quang động học để khép các tân mạch bất thường và không để lại sẹo ở mắt, biện pháp quang đông nhằm phá hủy các tân mạch bất thường bằng năng lượng laser, và phương pháp phẫu thuật đối với những trường hợp cần thiết. 

4. Những phương pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng AMD

Như đã nói ở phía trên, việc điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng gặp rất nhiều khó khăn và hiện nay vẫn chưa thể tìm ra cách đặc trị bệnh, phần lớn chỉ là phương pháp làm chậm sự phát triển của bệnh. Chính vì thế, việc chủ động phòng ngừa bệnh là vô cùng cần thiết. 

Hạn chế sử dụng điện thoại thông minh để bảo vệ mắt

Hạn chế sử dụng điện thoại thông minh để bảo vệ mắt

Trước hết, bạn cần quan tâm đến việc bổ sung các dưỡng chất để giúp đôi mắt của bạn luôn khỏe. Một số thực phẩm tốt cho mắt là các loại cá, những loại rau củ quả tươi, nhất là các loại rau có màu xanh đậm, các thực phẩm có chứa nhiều omega, các loại vitamin và khoáng chất. 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn cũng cần bảo vệ mắt bằng cách đeo kính râm khi đi ra ngoài nắng, điều chỉnh thời gian sử dụng các thiết bị điện tử thông minh một cách hợp lý. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên chú trọng đến việc khám mắt định kỳ, đặc biệt là nhóm người cao tuổi. Khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm những vấn đề ở mắt và kịp thời điều trị. 

Nếu bạn cần thêm thông tin về bệnh thoái hóa điểm vàng AMD hoặc muốn đặt lịch khám mắt sớm, hãy gọi cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.