Tin tức

Top 5 cây giải độc gan và các biện pháp cải thiện chức năng gan

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể với nhiệm vụ thanh lọc và đào thải độc tố. Nếu gan bị tổn thương, nhiễm độc thì sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa hoặc cải thiện tình trạng gan nhiễm độc bằng các loại cây giải độc gan được chia sẻ trong bài viết bên dưới.

1. Tại sao gan nhiễm độc?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến gan bị nhiễm độc, bao gồm thói quen sinh hoạt và tác động từ các yếu tố khách quan, cụ thể như sau.

  • Thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia và thức uống có cồn.
  • Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, đồ chiên rán, thực phẩm cay nóng.
  • Lạm dụng thuốc điều trị gây tác dụng phụ lên gan.
  • Sử dụng các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Luôn trong tình trạng mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi.
  • Môi trường sống và làm việc nhiều khói bụi, hóa chất,…
  • Mắc các bệnh lý như viêm loét đại tràng, viêm gan siêu vi B, C,…

Hút thuốc lá, uống bia rượu là nguyên nhân khiến gan nhiễm độc

Hút thuốc lá, uống bia rượu là nguyên nhân khiến gan nhiễm độc

2. Các loại cây giải độc gan

Trong tự nhiên có rất nhiều cây có tác dụng giải độc gan và làm mát cơ thể. Dưới đây là một số cây giải độc gan để bạn tham khảo. Lưu ý là trước khi sử dụng, bạn cần hỏi ý kiến của thầy thuốc trước.

Cây hoa cúc

Nhắc đến các cây giải độc gan, không thể bỏ qua cây hoa cúc. Tất cả các bộ phận của cây đều có tác dụng chữa bệnh do chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất như tannin, inulin, flavonoid, axit hữu cơ,…

Người ta thường phơi khô thân và hoa của cây hoa cúc để pha trà uống, có tác dụng làm mát cơ thể, an thần và giúp ngủ ngon. Đặc biệt, khi kết hợp hoa cúc với hoa kim ngân sắc và cam thảo sẽ mang đến nhiều lợi ích cho gan, đồng thời, kích thích ăn ngon miệng và phòng tránh trầm cảm.

Trà hoa cúc thanh mát, an thần và giúp ngủ ngon

Trà hoa cúc thanh mát, an thần và giúp ngủ ngon

Cây mã đề

Lá cây mã đề chứa nhiều vitamin A, C, K và rất giàu canxi. Còn thân cây mã đề chứa lượng lớn aucubin - một loại glucozit có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là tác dụng phong nhiệt và giải độc gan, thận. Do đó, đây là cây thuốc được sử dụng nhiều trong các bài thuốc lợi tiểu và chống viêm loét.

Với cây mã đề, bạn có thể phơi khô rồi sắc lấy nước và uống như nước lọc. Ngoài ra, cũng có thể dùng tươi bằng cách rửa sạch, cắt nhỏ và nấu canh cùng thịt lợn băm. Duy trì ăn 3 lần/ tuần và trong 2 - 3 tuần để mang lại hiệu quả.

Cây nhọ nồi

Trong Đông y, cây nhọ nồi có tính hàn, vị ngọt thanh, được sử dụng trong nhiều bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, mát huyết, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan, thận. Bạn có thể sử dụng độc vị cây nhọ nồi hoặc kết hợp với các vị thuốc khác như hoàng cầm, thục địa, kinh giới, cây trinh nữ, rễ cỏ tranh,… Lưu ý là nên tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn.

Nhọ nồi là cây giải độc gan rất quen thuộc

Nhọ nồi là cây giải độc gan rất quen thuộc

Cây rau diếp cá

Đây không chỉ là loại rau được nhiều người yêu thích mà còn là cây giải độc gan rất hiệu quả. Lá và thân cây rau diếp cá giàu vitamin A, B, chất đạm, chất xơ, sắt, canxi, kali, lipit, glucid, protit, cellulose, tinh dầu methyl nonyl ketone,… có tác dụng làm mát gan, rất phù hợp với những người bị nóng trong người, thường xuyên nổi mụn hay nhiệt miệng.

Với cây rau diếp cá, bạn có thể rửa sạch rồi ăn sống hoặc xay nhuyễn, lọc lấy nước uống. Ăn hoặc uống nước lá diếp cá mỗi ngày không chỉ giúp thanh nhiệt cơ thể mà còn hỗ trợ tiêu hóa, khắc phục chứng đầy bụng, khó tiêu,…

Cây cà gai leo

Tiếp đến trong danh sách các cây giải độc gan chính là cà gai leo hay còn gọi là cà gai dây, cà bò. Loài cây này chủ yếu mọc nhiều ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Đây là vị thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh viêm gan B bởi trong thành phần cây chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng virus viêm gan B mạnh mẽ như flavonoid, saponin, sterol, acid amin, alkaloid,…

Để làm mát gan, giải độc gan, hạ men gan và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan thì cách đơn giản nhất là hãm cà gai leo với nước nóng rồi chắt lấy nước uống. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng cà gai leo kết hợp với cây dừa cạn, cây chó đẻ đem đi sao vàng rồi sắc lấy nước uống, mỗi ngày uống 1 thang.

Cây cà gai leo mát gan, hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan B,…

Cây cà gai leo mát gan, hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan B,…

3. Các biện pháp cải thiện chức năng gan

Song song với việc sử dụng các cây giải độc gan nói trên thì để cải thiện chức năng gan, bạn hãy áp dụng các biện pháp sau.

Chế độ ăn khoa học

Một chế độ ăn khoa học, cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp nâng cao sức khỏe toàn diện, phòng tránh bệnh tật. Vì vậy, để cải thiện chức năng gan nói riêng và chức năng của các cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể nói chung, bạn cần đảm bảo các bữa ăn giàu dinh dưỡng, đầy đủ các nhóm chất như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Thói quen sống lành mạnh

Để gan không bị nhiễm độc, phòng ngừa các bệnh lý về gan thì bạn cần xây dựng thói quen sống lành mạnh, cụ thể như sau:

  • Uống đủ nước mỗi ngày, từ 1,5 - 2 lít.
  • Thường xuyên vận động, tập luyện, từ 30 - 45 phút/ ngày và 2 - 3 ngày/ tuần.
  • Ngủ sớm và đủ giấc, đảm bảo 7 - 8 tiếng/ ngày, tuyệt đối không thức khuya.
  • Tránh xa thuốc lá, rượu bia và thức uống có cồn.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ chiên rán,…
  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, không để tình trạng căng thẳng kéo dài.

Uống đủ nước, ngủ đủ giấc và luôn vui vẻ để tăng cường sức khỏe

Khám sức khỏe định kỳ

Hãy duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 - 2 lần. Đặc biệt, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường thì cần đi khám nhanh chóng để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Các triệu chứng nghi bệnh về gan bao gồm chán ăn kéo dài, sụt cân nhanh không rõ nguyên do, da nhợt nhạt hoặc bị vàng da, đau vùng thượng vị hoặc vùng hạ sườn phải….

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về các cây giải độc gan và cách sử dụng. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ nhanh chóng hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.