Tin tức

Những cách giải độc gan đơn giản ngay trong gian bếp của bạn

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lá gan là một cơ quan vô cùng quan trọng và phải chịu những áp lực vô cùng lớn trong cơ thể chúng ta. Để bảo vệ và hỗ trợ giải độc gan, hãy bổ sung những loại thực phẩm ngay trong gian bếp. Bài viết dưới đây, chúng tôi xin thông tin đến bạn những loại thực phẩm vô cùng tốt cho lá gan của bạn.

1. Giải độc gan bằng tỏi

Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của bạn, giúp cho món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ăn tỏi mỗi ngày sẽ giúp kích hoạt các loại enzym trong gan, tăng cường thải độc và làm sạch gan của bạn. Vì thế đừng quên loại gia vị hữu ích này nhé. 

giải độc gan bằng tỏi là cách được nhiều người sử dụng

Tỏi là có công dụng thải độc gan hiệu quả

2. Giải độc gan bằng trà xanh

Đây là một loại thức uống dùng để giải khát rất tốt và dễ dàng tìm kiếm trong khu vườn nhà bạn, nhưng công dụng của trà xanh còn nhiều hơn thế. Theo các nghiên cứu khoa học, trà xanh có chứa chất oxy hóa có khả năng hỗ trợ chức năng gan rất tốt. Loại nước uống truyền thống này cũng được cho có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư. Chính vì thế, bạn đừng bỏ qua loại đồ uống truyền thống tuyệt vời này nhé. 

3. Giải độc gan bằng bưởi

Như chúng ta đã biết, trong quả bưởi có rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa - Đây chính là những thành phần hỗ trợ thải độc gan tự nhiên vô cùng hiệu quả. Bạn có thể ép bưởi uống mỗi ngày để thải độc gan và hỗ trợ giảm cân, duy trì một vóc dáng khỏe mạnh. 

4. Các loại rau màu xanh đậm 

Những loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau chân vịt,… đều rất tốt cho sức khỏe, trong đó có tác dụng làm sạch lá gan của chúng ta. Đối với những loại rau này, bạn có thể ăn sống, luộc, nấu canh, ép lấy nước,…

5. Cà rốt và củ cải

Hai loại củ này rất dễ ăn và là loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Trong cà rốt và củ cải có chứa hoạt chất flavonoids và beta-carotene rất tốt để cải thiện chức năng gan. 

Trà xanh có chứa chất oxy hóa có khả năng hỗ trợ chức năng gan rất tốt

Trà xanh có chứa chất oxy hóa có khả năng hỗ trợ chức năng gan rất tốt

6. Giải độc gan bằng táo

Nếu bạn muốn làm sạch gan thì không nên bỏ qua táo. Đây là một loại quả vừa có hương vị thơm ngon lại vừa tốt cho sức khỏe. Trong táo có chứa pectin và nhiều hợp chất khách giúp gan giải phóng độc tố, làm sạch cơ thể một cách nhanh chóng hơn. 

7. Dầu ô liu

Những loại dầu hữu cơ ép lạnh vốn được khuyến khích sử dụng. Khi tiêu thụ loại dầu này với liều lượng vừa phải, chúng sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lipid để hút các chất độc hại bên trong cơ thể bạn. Đây là cách dầu ô liu giúp gan giảm bớt gánh nặng. 

8. Ngũ cốc

Thay vì ăn những thực phẩm từ bột mì trắng, bạn hãy tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt chẳng hạn như gạo lứt, lúa mì,… Những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất vitamin B - được cho là “trợ thủ đắc lực” để thải độc gan một cách nhanh và hiệu quả hơn. 

9. Bơ 

Quả bơ có chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ăn quả bơ cũng là một cách giải độc gan vô cùng hiệu quả. Những dưỡng chất trong quả bơ giúp cơ thể sản xuất glutathione để giúp gan được làm sạch một cách hiệu quả nhất. 

Súp lơ cũng là một trong những thực phẩm tốt cho lá gan của bạn

Súp lơ cũng là một trong những thực phẩm tốt cho lá gan của bạn

10. Các loại rau họ cải

Những loại rau họ cải vốn được cho là rất tốt cho sức khỏe cho chúng ta. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi tiêu thụ những loại rau này, bạn sẽ được hỗ trợ tăng glucosinolate, từ đó tăng cường sản xuất các enzyme trong gan và đào thải độc tố, đồng thời giảm nguy cơ ung thư. 

11. Quả óc chó

Trong loại quả này có chứa arginine, glutathione và omega-3 rất tốt để hỗ trợ quá trình thải độc, làm sạch gan. Tuy nhiên, một lưu ý dành cho bạn là hãy nhai thật kỹ trước khi nuốt để thực phẩm đạt được hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất. 

12. Chanh 

Những loại trái cây như chanh, cam, quýt được đánh giá là thực phẩm giải độc gan tự nhiên. Đây là nguồn vitamin C vô cùng dồi dào, có khả năng thải chất độc trong cơ thể qua đường nước tiểu. Nhiều người đã thải độc cho cơ thể bằng một cách đơn giản, đó là uống nước chanh và nước ấm vào mỗi buổi sáng. Đây là thói quen rất tốt để bảo vệ gan. 

13. Bắp cải

Đây là loại thực phẩm mà có thể dễ dàng chế biến và rất phổ biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Bạn có thể luộc, nấu hay làm salad đều rất ngon. Bên cạnh đó, trong loại thực phẩm này còn có những hợp chất giúp kích thích sự hoạt động của các enzyme trong gan và từ đó hỗ trợ cơ quan này thải độc một cách hiệu quả. 

Nghệ cũng là thực phẩm giải độc gan rất tốt

Nghệ cũng là thực phẩm giải độc gan rất tốt

14. Củ nghệ

Củ nghệ được cho là một loại gia vị thường kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để tạo nên những món ăn bắt mắt, hấp dẫn và thơm ngon. Đây là một loại thực phẩm được rất nhiều chị em yêu thích. Nhưng ngoài vai trò là một loại gia vị, củ nghệ cũng có một tác dụng quan trọng đối với sức khỏe. Những hợp chất trong củ nghệ sẽ giúp làm sạch lá gan của bạn và đồng thời góp phần phòng chống ung thư. 

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm kể trên, bạn cũng nên kiêng những loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu và những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn,… để không tạo gánh nặng cho gan. Đồng thời duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya, tránh căng thẳng kéo dài và giữ cân nặng hợp lý, tránh để tình trạng thừa cân béo phì

Trong trường hợp, bạn có những biểu hiện bất thường, cần đi khám sớm để được kịp thời chẩn đoán và điều trị bệnh. Không nên ủ bệnh quá lâu, gây khó khăn cho việc điều trị, đồng thời tốn kém chi phí, giảm chất lượng cuộc sống. 

Mọi thắc mắc về cách giải độc gan, hay những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.