Tin tức

Top các loại thuốc trị nấm da đầu hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 05/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm da đầu là tình trạng da đầu bị ngứa, rụng tóc và nổi nhiều gàu,... khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mất đi sự tự tin trong giao tiếp. Để chấm dứt hiện tượng này, thuốc trị nấm da đầu ra đời như một cứu cánh cho những người bị nấm da đầu. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn những thuốc trị nấm đầu phổ biến và hiệu quả.

1. Nấm da đầu do nguyên nhân nào gây nên?

Nấm da đầu là một dạng bệnh lý nhiễm trùng do nấm gây ra tại da đầu, lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải hiện tượng này. Bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người hoặc nhiễm nấm từ môi trường kém vệ sinh. Người bệnh thường sẽ có các triệu chứng như ngứa ngáy vùng da đầu, nghiêm trọng hơn là rụng tóc, nổi gàu, nhiễm trùng nặng, để lại sẹo vĩnh viễn gây mất thẩm mỹ.

Nấm da đầu được chia thành các loại như sau:

  • Nấm da đầu do Trichophyton: biểu hiện đặc trưng là hình thành các nốt sần nhỏ, nằm rải rác trên da đầu và có vảy móc. Các vùng tóc gãy rụng sẽ nằm xen kẽ với vùng tóc lành. Khi khỏi bệnh những vùng da từng bị nấm sẽ bong vảy và tạo thành các mảng hói tạm thời;

  • Nấm da đầu do Pierdraiahortai và Trichosporon: 2 lại vi nấm này gây bệnh trứng tóc hay tóc hột. Nguyên nhân là do khi bị nhiễm bệnh, thân tóc của bệnh nhân sẽ xuất hiện các hạt tròn mềm màu đen hoặc nâu trông giống trứng chấy. Khác với loại nấm da đầu do Trichophyton, ở bệnh tóc hột người bệnh sẽ không bị rụng tóc và ít có triệu chứng ngứa da đầu.

Nấm da đầu là một dạng bệnh lý nhiễm trùng do nấm gây ra tại da đầu và ai cũng có thể mắc phải

Nấm da đầu là một dạng bệnh lý nhiễm trùng do nấm gây ra tại da đầu và ai cũng có thể mắc phải

Phụ thuộc vào triệu chứng lâm sàng, chẩn đoán thông qua soi vảy da đầu bác sĩ có thể xác định được chủng nấm gây bệnh và lựa chọn thuốc trị nấm phù hợp nhất.

2. Điểm qua một số thuốc trị nấm da đầu hiệu quả nhất hiện nay

Có rất nhiều thuốc trị nấm da đầu được bày bán trên thị trường, sản xuất theo dạng uống hoặc bôi. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và loại nấm da đầu mà bệnh nhân mắc phải mà bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc phù hợp.

2.1. Thuốc trị nấm da đầu Jasunny

Jasunny là thuốc trị nấm da đầu hoạt động theo cơ chế ngăn cản sự hình thành và phát triển của các tế bào nấm bằng cách hút đi các dưỡng chất nuôi nấm để chúng suy yếu dần rồi biến mất.

Thành phần Clobetasol propionate chứa trong loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa và ngăn ngừa dị ứng trên da tương tự như Corticoid nhưng lành tính hơn. Vì vậy có thể bôi thuốc tại những vùng da nhạy cảm mà không gặp phải tác dụng phụ hoặc chỉ có tác động nhẹ như khô da đầu, nhờn và bết tóc trong thời gian sử dụng.

Thuốc trị nấm da đầu Jasunny

Thuốc trị nấm da đầu Jasunny

Jasunny dùng được cho trẻ em trên 12 tuổi. Người đang bị ngứa da đầu, nhiều gàu, viêm da tiết bã do nấm, nấm da đầu,... là những đối tượng phù hợp để sử dụng loại thuốc này.

Thuốc chống chỉ định đối với các trường hợp như trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, người mẫn cảm với thành phần của thuốc, không bôi lên vết thương hở, người bị nhiễm nấm toàn thân hoặc các vùng da khác ngoài da đầu.

2.2. Thuốc Ezema 50

Thành phần chính của thuốc Ezema 50 hầu hết là có nguồn gốc từ tự nhiên với công dụng diệt nấm, ức chế quá trình tiết bã nhờn, ngăn ngừa bong tróc và làm sạch da đầu.

Ngoài ra thuốc còn giúp ngăn chặn nhiễm trùng, làm lành vết thương, phục hồi mô da đầu. Các chất như Neem oil, Ginger, Curcumin có trong Ezema 50 giúp giảm ngứa và kháng khuẩn, không gây kích ứng da và có mùi thơm dễ chịu.

Thuốc Ezema

Thuốc Ezema

Bệnh nhân bị nấm da đầu kèm rụng tóc, hay nổi mề đay và mụn nhọt trên da đầu, nhiều gàu,... nên dùng Ezema 50 để khắc phục những tình trạng này. Vì chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên lành tính nên hầu như sản phẩm này không có tác dụng phụ. Tuy nhiên cần lưu ý là không dùng thuốc cho vùng vết thương hở, không dùng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

2.3. Thuốc bôi Endix G Cream

Thành phần chính của thuốc bao gồm Econazol nitrat, Triamcinolon và tá dược khác có công dụng ngăn cản nấm phát triển trên da đầu, phá vỡ cấu trúc tế bào nấm, chống dị ứng và giảm ngứa hiệu quả. Thuốc có thể phát huy tác dụng khá tốt ngay cả với những trường hợp bị nấm da đầu lâu năm. Ngoài ra tác dụng phụ do thuốc gây ra không đáng kể, nếu có cũng chỉ là kích ứng rất nhẹ.

Thuốc Endix - G trị nấm da đầu

Thuốc Endix - G trị nấm da đầu

Đối tượng phù hợp để sử dụng thuốc Endix G Cream là người bị nhiễm nấm Candida trên da, nấm da đầu, lang ben, hắc lào, nhiễm nấm âm đạo,...

2.4. Levomekol Atopic Dermatitis Cream

Hiệu quả điều trị do loại thuốc này đem lại là rất nhanh chóng, giúp tiêu diệt sự hình thành nấm, kháng viêm, kích thích sự tái tạo của tế bào da và tăng cường miễn dịch.

Bệnh nhân đang bị nấm da đầu, lở loét, viêm da cơ địa hoặc nhiễm trùng da nên dùng Levomekol Atopic Dermatitis Cream để cải thiện triệu chứng. Đặc biệt thuốc ít gây tác dụng phụ nghiêm trọng, nếu có chỉ hơi kích ứng tại các vùng da nhạy cảm.

Kem bôi Levomekol Atopic Dermatitis Cream

Kem bôi Levomekol Atopic Dermatitis Cream

Lưu ý: không dùng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, không dùng kết hợp với các thuốc khác cùng thành phần.

2.5. Kem bôi Kentax 2% trị nấm da

Đây là sản phẩm được dùng khá rộng rãi và phổ biến nhờ độ an toàn cao, không có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Thành phần chính của Kentax 2% là Ketoconazole có khả năng kháng nấm phổ rộng, tổng hợp ergosterol giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào nấm. Ngoài ra sự kết hợp cùng các tá dược như simusor, parafin oil, glyceryl monostearat còn có tác dụng giảm ngứa và ngăn rụng tóc hiệu quả.

Thuốc Kentax 2%

Thuốc Kentax 2%

Đối tượng phù hợp: Kentax 2% phù hợp với người bị nấm da đầu lâu ngày hoặc hay bị tái phát, người bị lang ben, hắc lào, nấm móng, nấm kẽ hoặc viêm da tiết bã,... Tuy nhiên không được dùng cho người bị bệnh gan cấp và mạn tính hoặc dị ứng với thành phần của thuốc.

3. Cần lưu ý gì khi dùng các thuốc trị nấm da đầu?

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng thuốc trị nấm da đầu, người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

  • Nếu bạn đang phải điều trị các bệnh lý khác bằng thuốc thì cần thông báo với bác sĩ trước khi dùng thuốc trị nấm da đầu để tránh xảy ra tương tác giữa các thuốc;

  • Không nên dùng loại dầu gội có tính tẩy gàu cao, giữ cho tóc khô, sạch sẽ, khi gội đầu đừng dùng lực quá mạnh vì sẽ làm cào xước da đầu khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn;

  • Không dùng chung lược chải tóc, khăn tắm, mũ nón với người khác nhất là người đang bị nấm da đầu hoặc đầu có nhiều gàu;

  • Thú cưng có thể là nguyên nhân lây nấm da cho người, vì vậy nếu thấy vật nuôi xuất hiện các triệu chứng như rụng lông, bong vảy, viêm đỏ trên da thì hãy đưa đi khám thú y để điều trị và cách y với gia đình để tránh làm lây nhiễm nấm;

  • Nếu dùng thuốc dạng ủ thì không nên bịt kín da đầu bằng khăn mà hãy để thông thoáng. Bởi vì ủ kín sẽ khiến tóc và da đầu trở nên ẩm ướt làm phát sinh vi khuẩn và tế bào nấm nhanh chóng;

  • Dùng nước muối sinh lý làm sạch da đầu trước khi bôi thuốc để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trên da;

  • Để tránh nguy cơ kích ứng, trước khi áp dụng cho da đầu bạn nên bôi thuốc vào vùng da nhỏ trước và theo dõi phản ứng tại vị trí bôi trong khoảng vài giờ, nếu không có vấn đề gì thì có thể sử dụng;

  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng các thuốc trị nấm da đầu;

  • Tuân thủ chặt chẽ liều dùng, loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ và khuyến cáo của nhà sản xuất để hạn chế nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn;

  • Để nâng cao hiệu quả điều trị, bên cạnh việc dùng thuốc người bệnh cũng nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh;

  • Thông báo ngay cho bác sĩ nếu gặp phải phản ứng nghiêm trọng trong quá trình dùng thuốc.

Khi dùng thuốc trị nấm da đầu bạn cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ

Khi dùng thuốc trị nấm da đầu bạn cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ

Nhìn chung nếu bạn đang có các triệu chứng của bệnh nấm da đầu, hãy đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra và lựa chọn phương án điều trị cũng như loại thuốc trị nấm da đầu phù hợp nhất.

Từ khoá: nấm da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.