Tin tức

Top những câu hỏi thường gặp về kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Ngày 11/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý bình thường của phái nữ. Khi chu kỳ xuất hiện cũng có nghĩa người con gái đó đã có khả năng mang thai và làm mẹ. Nhưng ở độ tuổi này, đa số các bé chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức liên quan nên dẫn tới những băn khoăn, thắc mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý.

1. Đặc điểm về kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Trước khi đi vào phần giải đáp thắc mắc, các chị em và các bé gái nên hiểu rõ các thông tin liên quan đến kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là gì.

Đây là hiện tượng chảy máu ở âm đạo do lớp niêm mạc tử cung bong tróc tạo nên. Các bé gái khi bước vào tuổi dậy thì đều phải trải qua kì kinh đầu tiên. Kinh nguyệt sẽ được lặp đi lặp lại theo chu kỳ, mỗi chu kỳ khoảng 28 - 35 ngày tùy vào thể trạng mỗi người.

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường, đánh dấu quá trình trưởng thành của người con gái

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường, đánh dấu quá trình trưởng thành của người con gái

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp kinh nguyệt của các bé gái không đêu. Không cần lo lắng, đây là hiện tượng bình thường, khi bước vào tuổi dậy thì, các hệ thống vùng dưới đồi còn chưa được hoàn chỉnh. Tình trạng này được điều chỉnh trong 1 - 2 năm đầu và chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra ổn định sau đó. 

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Như trên đã nói, vào 1 - 2 năm đầu thì kinh nguyệt của các bé gái chưa ổn định do các hormon sinh dục và vùng dưới đồi chưa hoàn chỉnh. Hiện tượng đó được gọi là rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Cụ thể:

  • Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt: thông thường, mỗi người con gái có độ dài kinh nguyệt khoảng 1 tháng hoặc từ 21 - 35 ngày, thậm chí có trường hợp rối loạn đến nửa năm sau mới xuất hiện lần hành kinh tiếp theo. Khoảng thời gian giữa 2 kỳ kinh liên tiếp phụ thuộc vào sức khoẻ và thể trạng của mỗi người.

  • Lượng máu: lượng máu của kinh nguyệt tuổi dậy thì cũng thường không ổn định. Có lúc thì rất ít chỉ dưới 20 ml, nhưng cũng có lúc vượt ngưỡng 70 ml. 

  • Số ngày hành kinh: số ngày kinh của các bé gái cũng thay đổi thất thường có khi thì chỉ 2 ngày là kết thúc, khi thì 7 - 15 ngày.

2. Những câu hỏi thường gặp về kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Tuổi mới lớn là độ tuổi rất nhạy cảm và có nhiều thắc mắc với các vấn đề xung quanh. Đặc biệt, ở độ tuổi này các bé gái sẽ xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt, sẽ có rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Đó là:

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có sao không

Chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không đều với trường hợp lệch ngày thì không sao, đặc biệt là 1 - 2 năm đầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do hormon sinh dục chưa ổn định cũng như các thay đổi thất thường của độ tuổi mới lớn, cũng có thể do các bé thay đổi cân nặng một cách đột ngột. Tuy nhiên, khi đã qua 2 tháng mà chu kỳ kinh nguyệt chưa đến thì nên gặp bác sĩ để được tư vấn.

Kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không đều là hiện tượng bình thường, bạn gái không cần lo lắng

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng bình thường, bạn gái không cần lo lắng

Tại sao các loại băng vệ sinh có kích thước không bằng nhau

Các loại băng vệ sinh được sản xuất khác nhau tùy thuộc vào lượng máu hành kinh của chị em phụ nữ. Chị em có thể dựa vào lượng máu để lựa chọn băng vệ sinh phù hợp. Đối với những người có lượng máu kinh nhiều hay vào các ngày đầu của kỳ hành kinh nên chọn loại băng lớn, có khả năng thấm hút cao. Ngược lại, với những người có lượng máu kinh ít nên chọn loại băng nhỏ. Tuy nhiên, vào các kỳ hành kinh nên vệ sinh vùng kín thường xuyên và thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/lần.

Lượng máu kinh của mỗi người là khác nhau vì thế kích thước băng vệ sinh phù hợp cũng khác nhau

Lượng máu kinh của mỗi người là khác nhau vì thế kích thước băng vệ sinh phù hợp cũng khác nhau

Làm cách nào để giảm đau trong thời gian hành kinh

Vào các ngày hành kinh, chị em thường bị hành hạ bởi những cơn đau thống khổ. Những cách sau có thể khiến giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt tuổi dậy thì và cả người trưởng thành:

  • Sử dụng thuốc giảm đau: Acetaminophen, Ibuprofen và Naproxen là các loại thuốc được ưa chuộng trong việc giảm đau bụng kinh hiệu quả.

  • Dùng khăn ấm chườm nóng ở các vị trí như lưng, bụng cũng sẽ khiến bạn dễ chịu hơn.

  • Ưu tiên sử dụng các loại hoa quả, rau xanh thay vì các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Trong 1 tháng có 2 lần hành kinh thì có sao không

Chu kỳ kinh nguyệt tuổi dậy thì thông thường khoảng từ 21 - 35 ngày tùy thể trạng của mỗi người. Đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt nhỏ hơn 30 ngày thì có thể có 2 lần hành kinh trong 1 tháng. Vì vậy, trong 1 tháng có 2 lần hành kinh là điều bình thường.

Tại sao khi đến tháng lại có cảm giác như bị phù

Trong thời gian hành kinh, nước được tích tụ và giữ lại cơ thể gây ra cảm giác như bị phù ở cơ thể. Để giảm cảm giác đó bạn nên lựa chọn ăn các loại thực phẩm ít muối và đặc biệt không nên uống cà phê.

Quan hệ tình dục lúc đèn đỏ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tinh dục

Quan hệ tình dục quá sớm, không sử dụng biện pháp an toàn có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tinh dục

Như vậy, bài viết này đã trang bị đầy đủ kiến thức cho các bé gái về chu kỳ kinh nguyệt tuổi dậy thì. Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường, khi hành kinh sẽ đi kèm với các triệu chứng đau bụng, mệt mỏi, tâm trạng không ổn định. Vì thế, việc nắm rõ các kiến thức liên quan sẽ giúp bé biết cách tự chăm sóc sức khỏe chính bản thân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, hệ thống trang thiết bị vật chất hiện đại, tiên tiến luôn sẵn sàng đồng hành cùng sức khỏe của cả cộng đồng. Mọi thông tin cần được tư vấn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.