Tin tức

Trả lời thắc mắc: u tuyến giáp lành tính có cần mổ không

Ngày 18/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
U tuyến giáp lành tính là bệnh lý tương đối phổ biến và hầu hết không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, khi mắc bệnh lý này người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, khó nuốt, vùng cổ bị đau,... Vậy u tuyến giáp lành tính có cần mổ không hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh u tuyến giáp lành tính

1.1. Nguyên nhân gây nên bệnh u tuyến giáp lành tính

U tuyến giáp lành tính là khối u phát triển bất thường ở trong tuyến giáp, chứa đầy tế bào dạng chất rắn hoặc dịch lỏng. Khối u này được hình thành từ lớp tế bào có vai trò như một cái nôi tạo hormone lót ở mặt trong tuyến giáp. 

Khi tuyến giáp sản sinh ra quá nhiều hormone dễ dẫn đến cường giáp và ngược lại nếu quá ít hormone sẽ gây ra suy giáp. Để tránh biến chứng ở tuyến này cần điều trị sớm đối với các trường hợp u tuyến giáp lành tính gây rối loạn chức năng tuyến giáp.

u tuyến giáp lành tính có cần mổ không

Khối u tuyến giáp

Muốn biết u tuyến giáp lành tính có cần mổ không, trước tiên chúng ta cần biết về nguyên nhân gây nên bệnh lý này. Hầu hết các trường hợp bị u tuyến giáp lành tính là do rối loạn của hệ miễn dịch hoặc có một chế độ ăn thiếu iod trong thời gian dài. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác có liên quan đến sự thay đổi hormone và phơi nhiễm phóng xạ gồm:

- Rối loạn đáp ứng miễn dịch

Hệ miễn dịch là lớp áo giáp giúp cơ thể được bảo vệ trước các tác nhân độc hại trong đó có tác nhân gây ra u bướu. Một khi hệ miễn dịch bị rối loạn trong hoạt động của mình sẽ gây ra các bệnh về tuyến giáp và tất nhiên trong đó sẽ có u tuyến giáp. Tác nhân làm suy giảm hệ miễn dịch điển hình có thể kể đến như: viêm nhiễm trong thời gian dài, thiếu iod, môi trường ô nhiễm, phóng xạ, khói thuốc,...

Do hệ miễn dịch bị suy yếu nên khả năng nhận diện các tế bào lạ yếu kém hơn và dễ nhận nhầm tế bào hay mô của cơ thể là tế bào bất thường. Trong tình huống này, hệ miễn dịch tự sinh ra kháng thể để tấn công, phá hủy các tế bào mà nó cho là lạ ấy, cụ thể trong trường hợp này chính là mô tuyến giáp và sản sinh ra 2 bệnh lý tuyến giáp là bệnh bướu nhược giáp Hashimoto và bướu cường giáp.

- Di truyền

Nếu trong gia đình có một thành viên bị u tuyến giáp thì những người thân sẽ có nguy cơ cao với bệnh lý này.

- Phơi nhiễm phóng xạ

Người từng tiếp xúc với bức xạ sẽ có nguy cơ cao đối với bệnh u tuyến giáp hơn những người bình thường. Tuy nhiên điều đáng nói là bệnh không xuất hiện ngay khi phơi nhiễm nên có nhiều người không biết về nguy cơ bị u tuyến giáp của mình.

1.2. Những triệu chứng thường gặp ở người bị u tuyến giáp lành tính

Các triệu chứng của bệnh u tuyến giáp lành tính thường không rõ ràng và khó phát hiện nên đa phần bệnh nhân chỉ phát hiện ra bệnh ở các lần kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc thực hiện sàng lọc, tầm soát bệnh lý tuyến giáp. 

Người bị u tuyến giáp lành tính thường sờ thấy cục u nổi lên ở cổ

Người bị u tuyến giáp lành tính thường sờ thấy cục u nổi lên ở cổ

Những trường hợp u tuyến giáp lành tính có triệu chứng rõ trên bệnh nhân thì người bệnh thường gặp các hiện tượng: sờ thấy hạch hoặc khối u to nổi lên ở cổ, bị ho mãn tính trong thời gian dài mà không tìm ra nguyên nhân, khàn tiếng,  khó nuốt, khó thở, đau vùng cổ,...

2. U tuyến giáp lành tính có cần mổ không

U tuyến giáp lành tính có cần mổ không là băn khoăn của rất nhiều người. Các chuyên gia y tế chia sẻ, muốn điều trị u tuyến giáp lành tính hiệu quả cần tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây ra bệnh. Cụ thể, đối với bệnh lý này, điều quan trọng hơn cả là phải ổn định được hệ miễn dịch và tăng cường được chức năng của tuyến giáp. 

Đến nay, các phương pháp điều trị u tuyến giáp đều chỉ mới tác động được đến phần ngọn chứ chưa thể giải quyết được tận gốc nên khả năng tái phát của bệnh vẫn cao. Đây cũng chính là lý do khiến cho điều trị phẫu thuật u tuyến giáp không được xem là phương án tối ưu. U tuyến giáp lành tính có cần mổ không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tình trạng sức khỏe bệnh nhân, vị trí, tính chất, kích thước của khối u,...

Trường hợp khối u có kích thước khoảng 1 - 2cm về cơ bản hàng năm bệnh nhân chỉ cần khám, theo dõi định kỳ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý thì mới kiểm soát được sự tăng trưởng về kích thước của khối u và giúp tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa chức năng tuyến giáp,…

Người bệnh nên thăm khám, kiểm tra để được bác sĩ tư vấn u tuyến giáp lành tính có cần mổ không

Người bệnh nên thăm khám, kiểm tra để được bác sĩ tư vấn u tuyến giáp lành tính có cần mổ không

Những khối u tuyến giáp có kích thước trên 4cm khiến vùng cổ bị sưng, bị chèn ép và người bệnh cảm thấy khó nuốt hay khó thở thì cần phẫu thuật. Ngoài ra, những trường hợp bướu đa nhân cũng sẽ được cân nhắc phẫu thuật nếu nó gây co thắt thực quản, đường hô hấp hoặc mạch máu. Những trường hợp nghi ngờ ác tính cũng cần tiến hành phẫu thuật để xác định chính các dấu hiệu ung thư.

Phương pháp phẫu thuật đối với những người bị u tuyến giáp chỉ nên thực hiện khi bác sĩ cho rằng nó là sự cần thiết vì thậm chí có phẫu thuật thì bệnh vẫn có nguy cơ tái phát. Thêm vào đó, trong và sau mổ nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm cao, điển hình như: tạm thời hoặc vĩnh viễn khàn tiếng, canxi tụt và cơ bắp co thắt vì tuyến cận giáp bị tổn thương, sau phẫu thuật bị suy giáp nên phải bổ sung hormone tuyến giáp suốt đời.

Nói chung, hầu hết các trường hợp u tuyến giáp lành tính đều được theo dõi định kỳ chưa cần điều trị. Khi khối u có dấu hiệu phát triển hoặc có biểu hiện rối loạn chức năng tuyến giáp như (cường giáp, suy giáp hay viêm giáp) tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có phương pháp điều trị theo dõi riêng.

Muốn biết u tuyến giáp lành tính có cần mổ không người bệnh cần thực hiện khám lâm sàng và các xét nghiệm, kiểm tra cần thiết nhằm xác định vị trí, số lượng, kích thước và tính chất nhân giáp. Dựa trên kết quả của những việc làm này bác sĩ sẽ có câu trả lời chính xác cho người bệnh.

Nếu bị u tuyến giáp lành tính người bệnh cũng không cần phải lo lắng quá vì tỷ lệ chuyển ác tính của bệnh này không cao. Khi đã có chỉ định từ bác sĩ, chỉ cần tuân thủ đúng và có một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt, ăn uống hợp lý thì bệnh sẽ cải thiện tốt.

Với những chia sẻ này chúng tôi mong rằng bạn đọc đã giải tỏa được băn khoăn u tuyến giáp lành tính có cần mổ không và tìm ra hướng xử trí cho sức khỏe của mình. Mọi thắc mắc khác cần được tư vấn thêm các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900565656 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.