Tin tức

Xét nghiệm u tuyến giáp khi nào và cần lưu ý những gì?

Ngày 06/02/2020
Ung thư tuyến giáp hiện nay chiếm tới 90% trên tổng số ca mắc bệnh ung thư các tuyến nội tiết và là một trong những bệnh đang ngày càng phổ biến. Chính vì vậy mà việc xét nghiệm u tuyến giáp để tầm soát, kiểm tra tình trạng sức khỏe định kỳ là rất quan trọng nhằm phát hiện sớm những bất thường của cơ thể.

1. Tuyến giáp là gì? Nên làm xét nghiệm u tuyến giáp khi nào?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm tiếp giáp với khí quản ở vị trí trước cổ. Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng bởi nó giúp tiết ra hormone Tri-thyronine (T3) và hormone giáp trạng Thyroxine (T4). 

xét nghiệm u tuyến giáp thường được khuyến cáo thực hiện càng sớm càng tốt khi người bệnh có các triệu chứng như ho dai dẳng, khàn giọng, khó nuốt, có cảm giác khó chịu trong cổ,... Bác sĩ thường khuyên nên khám định kỳ bệnh tuyến giáp 6 tháng/lần. Người bệnh khi đi khám nội tiết thông thường sẽ được khám lâm sàng và chỉ định làm thêm một số xét nghiệm nếu cần thiết. 

Bệnh tuyến giáp được khuyến cáo tái khám định kỳ 6 tháng/lần

Bệnh tuyến giáp được khuyến cáo tái khám định kỳ 6 tháng/lần

2. Bệnh tuyến giáp có những triệu chứng lâm sàng như thế nào?

2.1. Bệnh cường giáp - Basedow

Người mắc bệnh cường giáp có thể xuất hiện các triệu chứng sau:

- Tim đập nhanh, mạch đập nhanh.

- Tăng huyết áp.

- Đổ mồ hôi nhiều, da ẩm, không chịu được thời tiết nóng bức.

- Mắt lồi.

- Cơ thể gầy gò, khó tăng cân.

2.2. Bệnh nhược giáp

Một số triệu chứng lâm sàng của bệnh nhược giáp như:

- Nhịp tim và cung lượng tim giảm.

- Suy giảm chức năng thận.

- Huyết áp giảm hoặc tăng.

- Giảm nhu động ruột.

- Ngủ nhiều.

- Trầm cảm.

Suy giảm chức năng thận là dấu hiệu của bệnh nhược giáp

Suy giảm chức năng thận là dấu hiệu của bệnh nhược giáp

3. Các loại xét nghiệm u tuyến giáp phổ biến

Bác sĩ có thể chỉ định tiến hành các xét nghiệm u tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân cụ thể. 

3.1. Siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp là phương pháp đầu tiên được áp dụng trong kiểm tra tuyến giáp. Sử dụng sóng âm để hiển thị hình ảnh tuyến giáp lên màn hình máy siêu âm, khi đó bác sĩ có thể dễ dàng quan sát được vị trí cũng như kích thước của các nhân tuyến giáp. 

Siêu âm tuyến giáp là phương pháp áp dụng kỹ thuật đơn giản nên được thực hiện ở hầu hết các bệnh viện và phòng khám. Ung thư tuyến giáp cũng có thể được định hướng chẩn đoán thông qua siêu âm tuyến giáp.

3.2. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có thể nói là phương pháp hiệu quả nhất trong việc phân tích và đánh giá tình trạng tuyến giáp. Xét nghiệm máu thường bao gồm các xét nghiệm như T3, T4, FT3, FT4, TSH và các kháng thể kháng tuyến giáp như TSH, Anti TPO, Anti TG.

Bác sĩ có thể chẩn đoán và kiểm tra được tình trạng hoạt động của tuyến giáp có quá mức hay không dựa vào chỉ số TSH đo được trong máu; cũng như xác định phân biệt được bệnh cường giáp, suy giáp hay bình giáp. Khi đã có tình trạng cụ thể có thể đưa ra được phương hướng điều trị phù hợp nhất.

Xét nghiệm máu là phương pháp đánh giá chức năng tuyến giáp tốt nhất

Xét nghiệm máu là phương pháp đánh giá chức năng tuyến giáp tốt nhất

3.3. Kiểm tra độ tập trung i-ốt

Bác sĩ thường sẽ yêu cầu người bệnh dùng một lượng dung dịch i-ốt nhất định để có thể kiểm tra được độ trung i-ốt ở tuyến giáp.

Trong trường hợp, tuyến giáp có độ tập trung i-ốt cao có nghĩa là tuyến giáp đang tiết ra lượng hormone tuyến quá mức và người đó đang bị bệnh cường giáp.

Ngược lại, nếu độ tập trung i-ốt ở tuyến giáp thấp thì chứng tỏ lượng hormone tuyến được sản xuất ra là không đủ và đây chính là dấu hiệu của bệnh suy giáp.

3.4. Xạ hình tuyến giáp

Xạ hình tuyến giáp được tiến hành bằng cách kiểm tra khả năng hấp thụ i-ốt phóng xạ (I131) của tế bào tuyến giáp sau khi bệnh nhân được chỉ định dùng một liều lượng I131 rất nhỏ. 

Sau khi đi vào cơ thể, i-ốt phóng xạ sẽ bị các tế bào tuyến giáp giữ lại. Khi đó các chất phóng xạ này sẽ được theo dõi và ghi lại dưới dạng hình ảnh. Bác sĩ sẽ dựa vào những hình ảnh đó để phát hiện được những bất thường trong cấu trúc tuyến giáp cũng như tính chất của các khối nhân tuyến giáp.

3.5. Chọc hút tế bào tuyến giáp

Bệnh nhân thường được chỉ định làm chọc hút tế bào tuyến giáp trong trường hợp nghi ngờ nhân tuyến giáp có tế bào ác tính. 

Trước khi tiến hành chọc hút tế bào, bác sĩ sẽ chọc một chiếc kim nhỏ vào tuyến giáp để lấy dịch và một số tế bào trong nhân. Sau đó sử dụng kính hiển vi để quan sát tình trạng của các tế bào đó. 

Chọc hút tế bào tuyến giáp là phương pháp giúp chẩn đoán ung thư tuyến giáp với độ chính xác cao. Tuy nhiên, phương pháp này thường được chỉ định cho những người nhân giáp có kết quả siêu âm, hình ảnh xạ hình bất thường hoặc người có kích thước nhân giáp lớn hơn 1cm. 

Chọc hút tế bào tuyến giáp giúp chẩn đoán chính xác ung thư tuyến giáp

Chọc hút tế bào tuyến giáp giúp chẩn đoán chính xác ung thư tuyến giáp

4. Khi làm xét nghiệm u tuyến giáp cần lưu ý điều gì?

Để kết quả xét nghiệm không bị ảnh hưởng và được chính xác nhất, người bệnh nên tuân thủ một số lưu ý dưới đây:

- Trước khi làm xét nghiệm nên tuyệt đối tránh sử dụng các loại chất kích thích và đồ uống có cồn như bia, rượu, thuốc lá,...

- Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất đạm và đồ ngọt.

- Thông báo với bác sĩ về các loại thuốc người bệnh đang sử dụng  tính đến thời điểm làm xét nghiệm.

- Vị trí chọc chọc hút tế bào tuyến giáp có thể gây cảm giác đau trong 1 - 2 ngày, tuy nhiên người bệnh không nên tùy ý sử dụng các loại thuốc giảm đau mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước. 

5. Xét nghiệm u tuyến giáp ở đâu tốt nhất?

Tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm u tuyến giáp tốt nhất luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp. Để có kết quả xét nghiệm u tuyến giáp nhanh và chính xác nhất, người bệnh nên tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh lớn, uy tín và chuyên ngành nội tiết. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp. 

Khách hàng khi đến với MEDLATEC luôn nhận được sự hài lòng cao nhất với quy trình khép kín, nhanh gọn và khoa học từ khâu tư vấn chẩn đoán cho đến lấy máu xét nghiệm hay siêu âm. Trong trường hợp cần điều trị chuyên sâu, người bệnh cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có liên kết với hơn 20 bệnh viện đầu ngành trên toàn quốc. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng

Bên cạnh xét nghiệm u tuyến giáp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là địa chỉ uy tín trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp bằng các kỹ thuật y tế tiên tiến, hiện đại nhất. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.