Tin tức

Trái cây cho bệnh nhân tiểu đường

Ngày 17/01/2015
Một số loại trái cây vừa có thể giúp bệnh nhân tiểu đường ổn định lượng đường trong máu, vừa cung cấp cho cơ thể chất xơ, khoáng chất và các vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe.


Đào
. Đào được biết đến là loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp, với tỷ lệ 42. Ngoài ra, đào còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C giúp tăng cường sức khỏe cho hệ thống miễn dịch. Ăn đào tươi luôn được khuyến khích thay vì đào đóng hộp thường được ngâm trong đường fructose cao.

Bưởi. Tuy có vị chua, nhưng bưởi là nguồn tuyệt vời của vitamin C, một chất chống oxy hóa cực mạnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất chống oxy hóa bao giờ cũng tốt cho sức khỏe. Nó không những giúp cải thiện hệ thống miễn dịch mà còn có thể chống lại nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Bưởi cũng là nguồn flavonoid quan trọng cho bệnh nhân tiểu đường. Flavonoid có tác dụng làm tăng độ nhạy của cơ thể với insulin và có thể giúp duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.



Táo. Táo có pectin và chất xơ, là loại quả cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Pectin phân hủy chậm có thể giúp làm giảm nhu cầu insulin tổng thể của cơ thể. Ngoài ra, pectin còn có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol, lượng đường trong máu và cải thiện chức năng đường ruột; cũng như có đặc tính kháng viêm nên có thể giúp chữa lành các nhiễm trùng nhanh hơn.

Thêm vào đó, táo cũng là nguồn phong phú chất chống oxy hóa được tìm thấy trong da gọi là quercetin. Quercetin có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ ung thư và có thể ngăn ngừa các cơn đau tim.

Mận. Mận thực sự có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Mận rất giàu anthocyanin, tannin và acid ellagic, tất cả đều được chứng minh có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Ăn mận cũng giúp việc đi tiêu dễ dàng, từ đó giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

Nhiều bằng chứng khoa học còn cho thấy, ngoài việc chứa nhiều chất chống oxy hóa như quả việt quất, mận còn phong phú chất sắt, kali và các vitamin C, A, E.

. Quả bơ đã được chứng minh có thể giúp ổn định lượng đường trong máu. Bơ chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh và nhiều chất xơ. Do hầu hết các bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim, nên cần phải tuân theo một chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh vì nó giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Cam. Tùy thuộc vào loại và kích thước của màu da, nhưng phần lớn chỉ số đường huyết của cam thường nằm giữa 31 - 50, vì vậy không có vấn đề gì khi chọn loại trái cây này vì chúng sẽ không làm lượng đường trong máu tăng đột biến.

Cam có nhiều chất xơ nên giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Cam cũng là một lựa chọn tốt cho những ai muốn giảm cân. Cam là một trong những nguồn tốt nhất của vitamin C với công dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, nó có thể bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, cam cũng rất giàu vitamin B, A và flavonoids.., tất cả đều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Kiwi. Những loại trái cây có vị chua nhẹ đều được chứng minh giúp ổn định lượng đường trong máu. Kiwi chứa nồng độ kali cao, chất xơ và beta-carotene nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

. Lê là nguồn phong phú vitamin và chất xơ, vì vậy nó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Lê có chỉ số đường huyết 38 nên được chứng minh có thể giúp giảm sức đề kháng của cơ thể với insulin.

Dâu tây. Dâu tây có chỉ số GI khá thấp (khoảng 44 cho 250 gram) và chứa nhiều chất xơ. Dâu tây được biết đến có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và vô hiệu hóa những tế bào gây tổn hại các gốc tự do. Chất chống oxy hóa cũng rất tốt cho thị lực, bảo vệ mắt khỏi bệnh đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc do tiểu đường.

Ổi. Đây là một trong những loại trái cây thân thiện với bệnh nhân tiểu đường vì chứa nhiều chất xơ và lycopene. Ổi cũng là nguồn tuyệt vời của vitamin C và kali. Nếu bạn muốn tăng nồng độ vitamin C, ổi là lựa chọn tuyệt vời. Chỉ số GI của một quả ổi là 20.

Anh đào (cherry). Anh đào có chỉ số đường huyết rất thấp (tỷ lệ 22 trong khoảng nửa ly), do đó có thể thưởng thức anh đào mà không sợ làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, anh đào còn chứa chất chống oxy hóa mạnh như beta-carotene và phong phú các vitamin và khoáng chất. Anh đào cũng chứa một hợp chất gọi là anthocyanins, được chứng minh giúp làm giảm nồng độ đường trong máu.

Nho. Theo Naturalon, nho mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và được coi là an toàn cho bệnh nhân tiểu đường. Cả hai loại nho đỏ và đen đều chứa chất chống oxy hóa mạnh cũng như resveratrol, có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch, từ đó giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim. Nho cũng có một hợp chất gọi là axit ellagic, một phytochemical quan trọng với đặc tính chống ung thư cực mạnh.


Nguồn: congan.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.