Tin tức

Tràn khí khoang màng phổi tự phát ở người trẻ

Ngày 16/02/2022
Ban Biên Tập
Xuất hiện triệu chứng tức ngực, khó thở thanh niên 23 tuổi bất ngờ phát hiện bị tràn khí màng phổi khi khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ.

Tràn khí màng phổi xuất hiện ở bệnh nhân 23 tuổi  

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 23 tuổi khỏe mạnh, bất ngờ xuất hiện triệu chứng tức ngực trái, khó thở nhẹ.  

Trước những triệu chứng của người bệnh, sau khi loại trừ các bệnh lý tim mạch BS. Đoàn Như Hoa đã chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, phát hiện tràn khí tự do, chỗ dày nhất 8mm.  

Hình ảnh minh họa tràn khí khoang màng phổi ở bệnh nhân

Bệnh nhân đã được giải thích căn nguyên, hướng dẫn theo dõi và khám định kỳ. Đối với tràn khí khoang màng phổi mức độ ít, người bệnh cần đặc biệt thận trọng trong theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu không có triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần tái khám sau 5 đến 7 ngày để hạn chế những biến chứng nguy hiểm.  

Chụp CT “chìa khóa” trong việc phát hiện tràn khí khoang màng phổi  

Chụp CT phổi là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường quy được sử dụng rộng rãi trong kiểm tra và sàng lọc các bệnh về phổi. Người bệnh được chỉ định chụp CT phổi khi có các dấu hiệu điển hình như khó thở, đau tức ngực, ho dai dẳng hoặc chấn thương,… Đặc biệt, chụp CT có giá trị cao trong việc phát hiện các bất thường ở phổi cũng như theo dõi tiến triển của các bệnh lý về phổi.  

Chia sẻ về lý do chỉ định CT thay vì X-quang, BSCKI. Trần Văn Dũng - Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cho biết: “Bệnh nhân bị tràn khí khoang màng phổi ở mức độ ít nên các triệu chứng chưa rõ ràng. Nếu chụp X-quang thì khả năng cao sẽ dẫn tới bỏ sót tổn thương. Đôi khi, chẩn đoán tràn khí màng phổi bằng chụp X-quang có thể nhầm lẫn với các kén khí lớn. Vì vậy, trong trường hợp này cần thực hiện chụp CT để phát hiện ra các tổn thương một cách nhanh chóng và chính xác nhất.”  

Chụp CT "chìa khóa vàng" trong việc hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về phổi.

Ưu thế của CT phổi: 

Phát hiện những tổn thương nhỏ, tổn thương bị che lấp mà không phát hiện được trên phim chụp X-quang.   

Phát hiện vị trí , mức độ, đặc điểm tràn khí khoang màng phổi một cách chi tiết, rõ ràng. Xác định căn nguyên gây tràn khí (tự phát hay thứ phát). Như vậy, nhờ khắc phục được những hạn chế của X-quang.  

Nguyên nhân dẫn tới tràn khí khoang màng phổi dù ở tuổi còn trẻ?  

Tràn khí khoang màng phổi là sự xuất hiện của khí bất thường trong khoang màng phổi, có thể 1 bên hoặc 2 bên. Khí ở khoang màng phổi thường từ bên ngoài cơ thể đi vào phổi. Ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể bị tràn khí khoang màng phổi bởi các nguyên nhân sau:  

  • Đối với nguyên nhân tràn khí màng phổi tự phát xảy ra ở người khỏe mạnh, không có bệnh lý phổi, chấn thương hay phẫu thuật liên quan nào. Đó có thể là do hoạt động trao đổi khí của phổi hoặc tổn thương đột ngột khiến một phần nhỏ của màng phổi bị rách, dẫn tới không khí tràn ngược vào màng phổi. Khi tình trạng này xuất hiện, khí ứ đọng làm tổn thương phế nang, khiến phổi xẹp lại và không thể thực hiện chức năng trao đổi khí. Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh hơn, bởi hóa chất trong khói thuốc khiến cho thành màng phổi mỏng dẫn tới dễ rách hơn.  
  • Đối với nguyên nhân tràn khí phổi thứ phát có thể kể đến như: biến chứng của vỡ phế nang ở bệnh phổi cấp tính hoặc mãn tính; bệnh nhân có các bệnh lý nền tại phổi như viêm phổi, dị vật đường thở. 
  •  Ngoài ra, tràn khí ở màng phổi có thể xảy ra bởi các chấn thương phổi, ngực; phẫu thuật vùng ngực làm tổn thương màng phổi.  

Trong 26 năm qua, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã và đang là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng được người dân toàn quốc tin tưởng và ủng hộ. Đặc biệt là chuyên khoa Hô hấp, đã nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng bởi các yếu tố sau:  

  • Các hệ thống máy cắt lớp vi tính tại MEDLATEC mang lại hình ảnh chất lượng cao, giúp các thầy thuốc chẩn đoán một cách dễ dàng, đặc biệt một số bệnh lý về phổi. 
  • Bệnh viện hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm giúp người bệnh an tâm trong kiểm tra và điều trị như: PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Nội Hô hấp, nguyên Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi - Bệnh viện Phổi Trung ương; Chủ nhiệm bộ môn Nội khoa Y Dược, Trường Đại học Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội với trên 30 năm kinh nghiệm; PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện E với trên 40 năm kinh nghiệm; BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, BSCKI. Lê Thị Hoài Thanh - Chuyên khoa Hô hấp... Cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh như: ThS.BS Đỗ Đức Linh - Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC; BSCKI. Trần Văn Dũng…  
  • Hệ thống trang thiết bị trong chẩn đoán hình ảnh hiện đại hàng đầu thế giới như máy MRI, CT, X-quang kỹ thuật số,…  
  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hàng đầu Việt Nam đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp cho phòng LAB tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng được hơn 2.000 danh mục xét nghiệm với đầy đủ các chuyên khoa, đặc biệt là những xét nghiệm chuyên sâu đáp ứng nhu cầu kiểm soát, chẩn đoán các bệnh về phổi. 
  • Hệ thống Y tế MEDLATEC bao gồm 5 bệnh viện/ phòng khám, 23 chi nhánh trải dài từ bắc vào nam, 26 văn phòng lấy mẫu tại Hà Nội, 45 điểm thu gom mẫu đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân trên mọi miền Tổ quốc.    
  • Được thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí theo quy định.  
  • Thủ tục thăm khám nhanh chóng, đơn giản, có thể chủ động thời gian thăm khám qua đặt lịch trước.  

Để giúp Quý khách hàng an tâm sức khỏe, bệnh viện luôn sẵn sàng đồng hành chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình tất cả các ngày trong tuần, phục vụ 24/7 kể cả trong các ngày lễ, Tết.  

Nếu Quý khách hàng quan tâm khám các chuyên khoa, hoặc tìm hiểu dịch vụ của bệnh viện, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.