Tin tức

Trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ do đâu, làm sao để khắc phục, điều trị

Ngày 07/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Nhiều ba mẹ không khỏi lo lắng khi thấy con đi ngoài và phân không bình thường, cụ thể là giống như có lớp mỡ nổi lên trên. Vậy đâu là nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ? Hiện tượng này có nguy hiểm không và điều trị, phòng ngừa như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết.

1. Đi ngoài phân hơi mỡ là gì?

Phân là chất cặn bã cơ thể không tiêu hóa và hấp thụ mà sẽ đào thải ra ngoài. Trong phân chủ yếu chứa chất xơ, chất nhầy, chất béo và các tế bào chết, vi khuẩn. Bình thường, ở người trưởng thành, lượng chất béo trong phân không quá 7g/ ngày, còn ở trẻ em là không quá 1g/ ngày. Nếu vượt mức trung bình này thì được gọi là đi ngoài phân hơi mỡ hay đi ngoài phân có mỡ váng.

Người lớn hay trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ có thể quan sát được bằng mắt thường nếu như lượng mỡ trong phân nhiều. Ngược lại, khi lượng mỡ trong phân ít thì cần làm xét nghiệm phân tích mẫu phân thì mới có thể phát hiện được trong phân có mỡ.

Quan sát phân dưới kính hiển vi thấy xuất hiện lượng mỡ nhiều

Quan sát phân dưới kính hiển vi thấy xuất hiện lượng mỡ nhiều

2. Nguyên nhân trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ

Trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:

  • Ruột quá nhạy cảm với Gluten - một loại protein có trong lúa mạch, lúa mì và các loại ngũ cốc. Lúc này, cơ thể sẽ xảy ra các phản ứng miễn dịch, gây ra hiện tượng đi phân hơi mỡ.
  • Ruột không phân hủy được Lactose - một loại đường có trong sữa và tham gia vào quá trình tổng hợp canxi. Khi Lactose không được phân hủy và chuyển hóa thì phân của trẻ có thể chứa nhiều mỡ.
  • Trẻ mắc bệnh Whipple, Crohn - các bệnh viêm, nhiễm trùng đường tiêu hóa khiến quá trình phân hủy chất béo và carbohydrate gặp khó khăn, dẫn đến phân nhiều mỡ. 
  • Trẻ 2 tuổi đi phân mỡ do mắc các bệnh lý về mật và tụy như đường mật hẹp, viêm tụy. Những bệnh lý này khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa các nhóm chất béo, tinh bột, dẫn đến hiện tượng phân nhiều mỡ.

Tóm lại, hiện tượng đi phân hơi mỡ ở trẻ 2 tuổi là có thể do chế độ ăn của bé nhiều tinh bột, đường và chất béo. Trong khi đó, cơ thể lại có xu hướng quá nhạy cảm hoặc không phân hủy được những nhóm chất này. Ngoài ra, cũng không loại trừ do nguyên nhân bệnh lý. Lúc này, ngoài đi ngoài phân hơi mỡ, trẻ có thể kèm theo sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, buồn nôn,…

Trẻ 2 tuổi đi ngoài phân mỡ có thể kèm theo mệt mỏi, quấy khóc

Trẻ 2 tuổi đi ngoài phân mỡ có thể kèm theo mệt mỏi, quấy khóc 

3. Trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, ba mẹ không được chủ quan với hiện tượng trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ. Bởi dù là nguyên nhân nào thì tình trạng này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sự tăng trưởng và phát triển của bé. Nếu không được chẩn đoán và điều trị, bé có thể đối mặt với các biến chứng như ăn uống kém, khó hấp thu, còi cọc, chậm lớn, nguy hiểm hơn là ung thư ruột, ung thư tụy,…

Do đó, nếu thấy con đi ngoài phân hơi mỡ trong thời gian dài, kèm theo các biểu hiện bất thường khác thì ba mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán phân mỡ bằng các phương pháp sau.

  • Khai thác tiền sử bệnh và kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng.
  • Quan sát phân dưới kính hiển vi để kiểm tra có mỡ trong phân không và lượng mỡ như thế nào.
  • Thu thập lượng phân của trẻ trong 24 giờ và thực hiện xét nghiệm định lượng.

4. Điều trị và phòng ngừa trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ

Nếu trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ không được chẩn đoán và điều trị thì sẽ gây ra nhiều biến chứng và hệ lụy. Ngược lại, việc chẩn đoán và điều trị sớm hiện tượng này sẽ giúp khắc phục hiệu quả tình trạng. 

Điều trị

Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp. Nếu không phải do các bệnh lý nguy hiểm về mật, tụy mà do hệ tiêu hóa (ruột) thì bác sĩ sẽ loại bỏ Gluten trong chế độ ăn của trẻ và hạn chế cho trẻ uống sữa có chứa đường Lactose trong một thời gian. Sau đó theo dõi xem trẻ có còn đi ngoài phân hơi mỡ hay không. Khi tình trạng được cải thiện, bác sĩ sẽ xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

Trường hợp đi ngoài phân hơi mỡ do các bệnh lý về mật, tụy thì bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị các bệnh lý này cho trẻ. Khi bệnh được kiểm soát thì tình trạng phân mỡ cũng sẽ được cải thiện.

Khi thấy trẻ đi ngoài phân hơi mỡ, ba mẹ cần cho bé đến gặp bác sĩ

Khi thấy trẻ đi ngoài phân hơi mỡ, ba mẹ cần cho bé đến gặp bác sĩ

Phòng ngừa

Ba mẹ có thể phòng ngừa tình trạng đi ngoài phân hơi mỡ ở trẻ bằng những biện pháp sau.

  • Tích cực cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Hạn chế tiêu thụ ngũ cốc, chất béo trong chế độ ăn uống.
  • Tăng cường bổ sung các vitamin tan trong lipid như A, D, K, E và vitamin B12, axit folic, sắt, magie, canxi.
  • Theo dõi hoạt động đi ngoài của con, nếu có bất thường thì nhanh chóng đi khám. 

Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần lưu ý là để tránh tình trạng trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ thì ba mẹ cần tham khảo chế độ dinh dưỡng từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Ba mẹ tuyệt đối không tự ý điều trị hay cho bé ăn uống theo cảm tính trong thời gian dài.

Ba mẹ chú ý xây dựng chế độ ăn phù hợp để tránh hiện tượng trẻ đi ngoài phân mỡ

Ba mẹ chú ý xây dựng chế độ ăn phù hợp để tránh hiện tượng trẻ đi ngoài phân mỡ

Chúng ta đã cùng tìm hiểu hiện tượng trẻ 2 tuổi đi phân hơi mỡ cùng các phương pháp điều trị và phòng ngừa. Nếu bạn đang có nhu cầu đưa bé đến kiểm tra tình trạng này hoặc các bất thường khác về sức khỏe, hãy an tâm lựa chọn Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Đội ngũ bác sĩ tại Chuyên khoa được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là nhẹ nhàng, ân cần, gần gũi nên sẽ mang lại cho các bé cảm giác thoải mái, dễ chịu, không sợ hãi, lo lắng. Cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại, phòng khám sạch sẽ, phòng bệnh rộng rãi, giúp ba mẹ an tâm và hài lòng khi cho bé đến khám và điều trị. Ngay từ bây giờ, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để chủ động đặt lịch trước.

Từ khoá: giàu vitamin b12

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.