Tin tức

Trẻ bị chàm sữa: Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị và cách phòng ngừa

Ngày 24/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chàm sữa ở trẻ sơ sinh là tình trạng khá phổ biến làm tổn thương da của trẻ. Sau khi điều trị căn bệnh vẫn có thể tái phát và khó điều trị dứt điểm.Với bài viết hôm nay các bậc phụ huynh sẽ biết được nguyên nhân cũng như cách xử lý tình trạng này ở trẻ.

1. Giúp bố mẹ hiểu hơn về chàm sữa là gì?

chàm sữa còn có tên gọi khác là lác sữa - giai đoạn đầu tiên của căn bệnh chàm thể tạng. Bệnh này thường có ở trẻ sau khi sinh khoảng sáu tháng tuổi và có ở cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Tình trạng phổ biến nhất chính là trẻ lác sữa ở mặt, hai má và lan ra tay chân hay cơ thể. Lúc mới phát bệnh, cơ thể trẻ chỉ xuất hiện nốt hồng rồi chuyển thành mụn nước có màu đỏ sau đó nứt da và tiết dịch, có vảy và bong tróc.

Chàm sữa là giai đoạn đầu tiên của bệnh chàm thể tạng

Chàm sữa là giai đoạn đầu tiên của bệnh chàm thể tạng

Lác sữa sẽ khỏi khi trẻ được 2 - 4 tuổi. Nếu như đến tuổi này mà trẻ vẫn chưa khỏi thì bệnh sẽ kéo dài, dễ tái phát và phát triển thành chàm thể tạng. Bệnh này ở trẻ tuy không lây lan thế nhưng khó điều trị nếu để lâu.

2. Nguyên nhân gây nên bệnh 

Hiện nay y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên bệnh này ở trẻ, thế nhưng theo ghi nhận được có một số nguyên nhân sau đây:

  • Trẻ sơ sinh có cơ địa bị dị ứng. Cha mẹ có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, nổi mề đay, dị ứng da,… thì con sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh.

  • Bé mắc lác sữa có thể do ảnh hưởng tử thức ăn của mẹ. Bởi khi trẻ bú mẹ sẽ chịu tác động trực tiếp của thức ăn. Nếu mẹ ăn nhiều hải sản, thức ăn giàu đạm mà cơ thể con không thể thích ứng sẽ khiến sữa mẹ gặp vấn đề và gây ra dị ứng.

  • Tiếp đó, ảnh hưởng từ thời tiết, môi trường sống hay lông của chó mèo và đồ chơi của trẻ không vệ sinh cũng dẫn đến chàm sữa ở trẻ.

3. Nhận biết trẻ bị chàm sữa

Một vài dấu hiệu cảnh báo bạn trẻ đang mắc lác sữa:

  • Bệnh lác sữa thường xuất hiện ở trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và ở những khu vực trên mặt, 2 má, lan ra toàn cơ thể, tay chân,…

Vết chàm xuất hiện trên má và lan ra cơ thể

Vết chàm xuất hiện trên má và lan ra cơ thể

  • Giai đoạn đầu, lác sữa chỉ xuất hiện nốt mẩn đỏ sau đó chuyển thành mụn nước nhỏ với màu đỏ gây nứt da, đóng vảy và bong tróc vảy.

  • Vùng da bị bệnh khá thô ráp, có vảy li ti, da bị khô và căng. Những mảng da khô và đỏ thường có trên mặt, cổ, khuỷu tay, trên mu bàn tay, cổ tay,...

  • Một số trẻ  có thêm triệu chứng dị ứng của bệnh hen suyễn và viêm mũi.

  • Trẻ bị chàm sữa sẽ khó chịu, hay khóc, khó ngủ, ít bú.

  • Vùng da bị lác sẽ gây ngứa và trẻ sẽ khó chịu, gãi liên tục dẫn đến mụn nước bị vỡ và chảy máu. Nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bị lác sẽ dễ bị nhiễm trùng khiến việc điều trị gặp khó khăn và gây sẹo trên da ảnh hưởng mặt thẩm mỹ của trẻ.

4. Điều trị chàm sữa cho trẻ

Chàm sữa thuộc loại bệnh do cơ địa dị ứng thế nên mục đích điều trị nhằm làm bình thường hóa làn da, kéo giãn thời gian lành bệnh ở trẻ, giảm nguy cơ tái phát. Bởi đây là bệnh khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát. Khi cha mẹ phát hiện con của mình mắc lác sữa không được tự ý chữa trị để tránh hệ lụy không tốt cho con. Thêm vào đó, lác sữa diễn ra theo nhiều giai đoạn và mức độ biểu hiện không giống nhau. Nếu chỉ áp dụng một cách điều trị sẽ không có kết quả tốt mà nên áp dụng nhiều phương pháp đi kèm.

Những điểm cần lưu ý khi điều trị lác sữa cho trẻ:

  • Không được dùng kháng sinh liều cao cho trẻ, trừ khi trẻ bị bội nhiễm. Thế nhưng cần phải lưu ý kĩ vì kháng sinh dễ gây ra sốc phản vệ.

  • Đối với các vết sang thương nổi đỏ hay tiết dịch thì cha mẹ có thể dùng thuốc dạng dung dịch và tính sát trùng nhẹ.

  • Trường hợp sang thương đỏ da, khô da và tróc vảy có thể dùng thuốc chứa corticosteroid với nồng độ thấp để bôi trong thời gian ngắn khoảng 5 - 7 ngày. Tốt nhất là cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho con cũng như hạn chế bệnh phát nặng.

  • Không được dùng corticosteroid với hàm lượng cao dùng cho người lớn để bôi cho bé vì sẽ gây teo da, mất màu da, thậm chí gây suy tuyến thận nếu dùng lâu dài.

5. Phòng ngừa chàm sữa cho trẻ

Để phòng ngừa bệnh chàm sữa ở trẻ cần chú ý đến các yếu tố như chế độ ăn uống, vệ sinh sạch sẽ cơ thể của trẻ và môi trường sống: 

  • Luôn giữ nhiệt độ môi trường ổn định, không quá nóng hay quá lạnh cũng như nhiệt độ thay đổi đột ngột. Môi trường sống của bé luôn phải thoáng mát, sạch sẽ, không quá khô.

Cần giữ môi trường sống thoáng đáng sạch sẽ cho trẻ khỏe mạnh

Cần giữ môi trường sống thoáng đáng sạch sẽ cho trẻ khỏe mạnh

  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, chăn gối, giường của bé. Không cho trẻ tiếp xúc với chó mèo, khói bụi.

  • Đối với bé bị lác sữa nặng cần giữ cho cơ thể bé khô thoáng, sạch sẽ, hạn chế đổ mồ hôi và ẩm ướt, thay tã lót cho bé liên tục, thay đồ ngay sau khi tắm cho bé.

  • Tránh chọn quần áo có chất liệu len, sợi tổng hợp khiến da trẻ bị bít tắc da, cho trẻ mặc đồ thoáng mát.

  • Bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày để cung cấp độ ẩm cho da và dùng sữa tắm phù hợp với trẻ sơ sinh. Không cho trẻ tắm với xà phòng hoặc sữa tắm có hóa chất tạo mùi và bọt. Đặc biệt không nên cho trẻ tắm các loại lá dân gian có tạp chất, vi khuẩn dễ gây kích ứng và nhiễm trùng cho trẻ.

  • Trẻ em cần được duy trì bú sữa mẹ lâu nhất có thể. Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên khi ăn dặm không nên cho bé ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, hải sản, thức ăn lên men, cà chua,… vì có một số trẻ có cơ địa dị ứng sẽ mắc lác sữa.

6. Chế độ ăn cho trẻ bị chàm sữa

Đối với trẻ đang bú sữa mẹ mà bị lác sữa thì các mẹ cần kiêng dùng các thực phẩm sau nhằm hạn chế ảnh hưởng đến nguồn sữa dành cho bé:

  • Thực phẩm có chất gây tanh: tôm, cua, cá hay tảo cũng không được ăn. Đây là loại thực phẩm dễ gây kích thích phản ứng hệ miễn dịch cao, được gọi là dị ứng. Khi mẹ sử dụng thực phẩm kể trên, chúng sẽ đi qua sữa mẹ và khi trẻ bú sẽ gây kích thích chuỗi dị ứng.

  • Thực phẩm có chất béo: thịt mỡ, thức ăn chiên rán có nhiều dầu,… Khi mẹ ăn nhiều thức ăn giàu chất béo có thể gây kích hoạt cơ địa dị ứng khiến chàm sữa ở trẻ dễ phát sinh thêm nốt.

  • Thực phẩm có chất cay và tê: ớt, chanh, tiêu. Có thể thấy đây là những loại gia vị kích thích tiêu hóa mạnh thế nhưng chúng có thể gây ngứa và tiết nhiều mồ hôi khiến trẻ bị lác sữa sẽ thêm trầm trọng. Nếu mẹ ăn thức ăn có gia vị mạnh khiến sữa mẹ bị nóng và ảnh hưởng đến trẻ.

Các mẹ cần duy trì chế độ ăn lành mạnh không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa

Các mẹ cần duy trì chế độ ăn lành mạnh không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa

Trên đây là những điều cần lưu ý dành cho các ông bố bà mẹ khi con trẻ bị chàm sữa. Căn bệnh này dễ kéo dài và gây tái phát thế nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị cho con.

Từ khoá: chàm sữa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.