Tin tức

Trẻ bị tay chân miệng, mẹ nên làm gì?

Ngày 28/09/2017
Ban biên tập
Thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho bệnh tay chân miệng có nguy cơ bùng phát mạnh trên diện rộng. Bệnh chưa có vắcxin và thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy, khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường, mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế để có hướng xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Dấu hiệu nghĩ ngay đến bệnh tay chân miệng


Đốm đỏ mọng nước - dấu hiệu đặc trưng của bệnh chân tay miệng.

-  Triệu chứng bắt đầu: sốt, ăn uống không ngon miệng, đau họng và mệt mỏi.

-   Một hoặc hai ngày sau khi bắt đầu sốt, có thể xuất hiện những vết lở loét trong miệng.

-  Những vết đốm đỏ mọng nước bắt đầu nổi dạng ban trên da ở tay và chân, có thể cả trên đầu gối, khuỷu tay và mông bé. Phát ban này có thể có mủ nhưng thường sẽ không bị ngứa.

Bệnh tay chân miệng thường phục trong 7 đến 10 ngày mà không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm màng não virus, tê liệt hoặc viêm não, nặng nhất là có thể gây tử vong.

Trẻ bị chân tay miệng, mẹ nên làm gì? 


Xúc miệng nước muối trước và sau khi ngủ để ngăn chặn sự phát triển của bệnh chân tay miệng.

-  Lưu ý cách chăm sóc con đúng cách:

+ Trẻ xác định đã mắc bệnh tay chân miệng phải được nghỉ học từ 7-10 ngày để ngăn chặn sự lây lan.

+  Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

+ Cho trẻ xúc miệng nước muối sau bữa ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

+ Cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo loãng, sữa,…

+ Dùng các thuốc giảm đau, sát trùng niêm mạc miệng như nước muối 0,9%, Kamistad,…

+  Vệ sinh da tránh bội nhiễm vi khuẩn: tắm cho trẻ bằng các loại nước có tính sát trùng nhẹ như nước lá chè, lá chân vịt,… Dùng dung dịch Betadin bôi các tổn thương ngoài da sau khi tắm.

+  Tuyệt đối tránh 3 quan niệm sai lầm thường gặp sau đây: Kiêng tắm, kiêng gió - ủ trẻ quá kỹ - châm chích cho mụn nước mau vỡ ra, đây chính là những nguyên nhân làm cho bệnh của trẻ trầm trọng hơn và là con đường ngắn nhất của tình trạng bội nhiễm vi khuẩn rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

-  Cách ly trẻ tại nhà:

+ Nếu gia đình có nhiều trẻ cùng chung sống, nên cách ly tuyệt đối giữa trẻ lành và trẻ bệnh bằng nhiều cách tùy theo hoàn cảnh gia đình. Giám sát chặt chẽ các hoạt động của trẻ bệnh trong sinh hoạt thường nhật.

+ Người lớn khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bệnh nên mang khẩu trang y tế, sau khi tiếp xúc nên rửa tay bằng xà phòng.

-  Đến khám ở các cơ sở y tế:

+  Để tránh những hậu quả đáng tiếc, khi thấy trẻ sốt cao, mụn nhiều là dấu hiệu nặng, nguy cơ biến chứng. Biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp thường xuất hiện sớm từ ngày 2 - 5 của bệnh. Vì vậy, khi trẻ có một trong các dấu hiệu như: sốt cao 390C trở lên hoặc sốt cao kéo dài từ 48 giờ trở đi; quấy khóc, bứt rứt, ói nhiều; ngủ lịm, dễ giật mình; thở khó/ thở nhanh, da nổi vằn... thì cần cho trẻ nhập viện ngay.

+ Theo dõi sát tình trạng bệnh: Tốt nhất trong 7 ngày kể từ lúc bị bệnh, ngoài việc chăm sóc tại nhà và dùng thuốc theo đơn thì hàng ngày nên tái khám để phát hiện sớm những diễn biến bất thường. Chú ý, bệnh lây lan mạnh nhất trong tuần đầu nhưng virut có thể còn tồn trong phân vài tháng sau.

An tâm, hiệu quả với Gói Khám Tay chân miệng 

 
Khám chuyên Khoa Nhi tại MEDLATEC.

Bệnh chân tay miệng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể để lại những biến chứng nguy hiểm như phù phổi, viêm não, viêm cơ tim, viêm màng não,… Với mong muốn  giúp người dân giảm nguy cơ bội nhiễm, lây nhiễm chéo, từ đó an tâm được phục vụ khám, theo dõi và điều trị tại viện hoặc tại nhà với chi phí tiết kiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai “Gói khám Tay chân miệng” với ưu đãi lên tới 10%. Theo đó, tùy theo nhu cầu và tình trạng sức khỏe, bác sĩ có thể tư vấn khách hàng lựa chọn một trong hai phương pháp sau:

- Phương pháp 1: Xét nghiệm bằng phương pháp lấy máu, gồm:

+ Gói tại viện: Giá gốc 814.000 đồng, sau giảm phí còn 732.600 đồng, gồm: Khám chuyên Khoa Nhi, Nội soi Tai - mũi - họng, Xét nghiệm (Tổng phân tích máu 32 chỉ số, CRP, EV 71 IgM, chức năng gan, thận).

+ Gói tại nhà: Nguyên giá 534.000 đồng, giảm phí xuống còn 480.600 đồng, danh mục tương tự như gói tại viện (trừ khám chuyên khoa Nhi và Nội soi tai - mũi - họng).

- Phương pháp 2: Xét nghiệm bằng phương pháp lấy dịch, gồm:

+ Gói tại viện, Gói tại nhà lần lượt có chi phí là 1080.000 đồng và 800.000 đồng. Sau giảm phí, Gói tại viện còn 972.000 đồng720.000 đồng đối với Gói tại nhà.

Ngoài việc ưu đãi về chi phí khám, xét nghiệm, khách hàng sử dụng Gói khám Tay chân miệng và xác định bị chân tay miệng còn được:

-  Miễn phí lần tái khám lần đầu tiên đối với khách hàng nhi (dưới 15 tuổi) tại cơ sở 42 Nghĩa Dũng hoặc 99 Trích Sài (trong vòng 1 tháng sau khi khỏi bệnh).

- Tặng miễn phí 01 lọ thuốc xanh Methylen 17ml để sát trùng ngoài da.

Phạm vi áp dụng của Gói gồm:

+ Gói tại nhà: Áp dụng với khách hàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội, MEDLATEC Bắc Ninh, Vĩnh Phúc; Sử dụng dịch vụ bác sỹ gia đình; Đến tại các địa điểm văn phòng MEDLATEC Hà Nội.

+ Gói tại viện: Áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (tại 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC (99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội).

Với đội ngũ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, tận tâm cùng việc trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bảo đảm phục vụ kịp thời, hiệu quả nhu cầu  khám và điều trị bệnh chân tay miệng trong cộng đồng.

Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ:


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Tổng đài: 1900 56 56 56.

- Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.