Tin tức

Trẻ bị viêm da cơ địa: nguyên nhân và cách điều trị tại nhà

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ gây ra cảm giác khó chịu cùng những triệu chứng da như khô, sưng tấy, nứt nẻ, bong tróc da,… Có thể khắc phục tình trạng trẻ bị viêm da cơ địa tại nhà không? Cha mẹ cần chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để chăm sóc trẻ tốt hơn.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm da cơ địa ở trẻ

Khi hiểu rõ về bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em, cha mẹ sẽ biết cách chăm sóc, điều trị hiệu quả hơn.

trẻ bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa gây sưng ngứa, bong tróc da

1.1. Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa còn gọi là bệnh chàm sữa ở trẻ, bệnh khiến da bị ngứa, ửng đỏ. Đây là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ em, bị có thể tái phát nhiều lần, tồn tại lâu dài không thể trị dứt điểm. Trẻ em, trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa có thể kéo dài bệnh đến khi trưởng thành.

Bệnh lý này thường đi kèm với hen suyễn, dị ứng và sốt cỏ khô. Bệnh lý viêm da cơ địa ở trẻ cũng như đối tượng khác hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Các liệu pháp điều trị hiện nay chủ yếu là giảm ngứa, ngăn ngừa bệnh tái phát bằng thuốc và chăm sóc tại nhà.

1.2. Viêm da cơ địa nhận biết thế nào?

Triệu chứng bé bị viêm da cơ địa khá đa dạng, mỗi trẻ có thể có những biểu hiện khác nhau gồm:

Da nổi mẩn ngứa

Tình trạng ngứa khiến trẻ khó chịu và nghiêm trọng hơn vào ban đêm.

Da khô

Da bé trở nên khô ráp hơn, gây cảm giác khó chịu.

Da bị viêm cơ địa thường khô ráp, chảy máu do gãi

Da bị viêm cơ địa thường khô ráp, chảy máu do gãi

Da đổi màu

Thông thường khi mới khởi phát, vùng da viêm cơ địa sẽ có màu đỏ, sau đổi sang màu nâu xám.

Da nứt nẻ, dày hơn

Da trở nên dày hơn, nứt nẻ do khô và viêm da.

Sưng

Vùng tổn thương sẽ xuất hiện mụn nước nhỏ, có dịch nhưng chưa có vảy da. Sau đó, sẽ xuất hiện chảy dịch và đóng vảy tiết.

Nếu bé gãi, cào và vệ sinh không sạch sẽ có thể khiến các mụn nước bị viêm, loét và xuất hiện bội nhiễm (có mụn mủ ở da và vảy tiết vàng).

Bệnh viêm da cơ địa phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi với triệu chứng điển hình là da dày sừng, có vết nứt và bị thâm nhiễm. Vùng bị tổn thương thường ở đầu gối, mặt duỗi các chi (tức các vùng có nếp gấp và tỳ đè).

Bệnh sẽ tái phát nhiều lần cho đến khi trẻ lớn hơn ở tuổi thiếu niên hay trưởng thành. Ở một số trẻ, bệnh xuất hiện định kỳ, khởi phát rầm rộ rồi dần thuyên giảm, biến mất.

1.3. Nguyên nhân gây bệnh

Làn da khỏe mạnh luôn giữ được độ ẩm phù hợp, bảo vệ khỏi tác nhân gây hại từ môi trường cũng như sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Nguyên nhân dẫn đến viêm da cơ địa thường là do:

Di truyền

Nếu gia đình có người bị viêm da cơ địa thì trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Thời tiết, môi trường

Viêm da cơ địa ở trẻ là một dạng bệnh rối loạn miễn dịch

Viêm da cơ địa ở trẻ là một dạng bệnh rối loạn miễn dịch

Dưới đây là những nguyên nhân bên trong kết hợp tác nhân kích ứng từ môi trường gây ra bệnh viêm da cơ địa ở trẻ:

Chất tẩy rửa mạnh

Làn da của trẻ thường mỏng và yếu ớt hơn người lớn, ở trẻ bị rối loạn miễn dịch liên quan còn mỏng manh hơn. Vì thế các sản phẩm tẩy rửa như nước giặt, nước rửa chén, xà phòng tắm,… có thể gây bệnh da liễu ở trẻ.

Hóa chất

Thông thường trẻ sẽ tiếp xúc với những hóa chất tạo mùi, hóa chất trong sản phẩm tẩy rửa như amoniac, Chloride,… khiến làn da nhạy cảm của trẻ bị dị ứng, viêm da cơ địa.

Môi trường ô nhiễm

Ô nhiễm môi trường, bụi bẩn cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị viêm da kích ứng.

Dị ứng

Tác nhân dị ứng trong nhà

Bé của thể bị viêm da kích ứng khi tiếp xúc với tác nhân như: lông động vật, bụi bẩn, phấn hoa,… Vì thế cha mẹ cần vệ sinh không gian sống thường xuyên, sạch sẽ để bảo vệ làn da cũng như sức khỏe của trẻ.

Dị ứng thực phẩm

Hải sản là thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ, cũng là nguyên nhân gây viêm da cơ địa khởi phát. Vì thế cha mẹ cần để ý nếu trẻ bị dị ứng sau khi ăn hải sản cần tránh cho trẻ ăn sau này.

Hạn chế trẻ tiếp xúc với những nguyên nhân gây viêm da, dị ứng này sẽ hạn chế bệnh tiến triển và tái phát sau khi đã điều trị khỏi.

2. Trẻ bị viêm da cơ địa cần xử lý thế nào?

Cần biết cách xử lý, điều trị để trẻ bị viêm da cơ địa thuyên giảm triệu chứng, làn da trẻ nhanh hồi phục hơn.

2.1. Dưỡng ẩm đều đặn

Da khô chính là một trong những nguyên nhân và triệu chứng mà viêm da cơ địa gây ra, vì thế không được quên dưỡng ẩm đều đặn cho làn da của trẻ. Có những cách dưỡng ẩm da cho trẻ sau:

Dùng kem dưỡng ẩm: Nên sử dụng cho trẻ trước khi đi ngủ và trước khi đến trước. Thuốc mỡ có tác dụng dưỡng ẩm và phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ hơn là dưỡng ẩm dạng kem.

Dùng máy tạo ẩm: Để không khí trong nhà mát mẻ, độ ẩm dễ chịu hơn, cũng giúp làn da viêm cơ địa giảm khô, ngứa, bong tróc.

2.2. Tắm nước ấm

Tắm cho trẻ với nước ấm có pha baking soda hoặc bột yến mạch cũng giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa. Lưu ý nên tắm nước vừa ấm trong 10 - 15 phút, sau đó lau khô nhẹ nhàng, bôi kem dưỡng ẩm khi làn da vẫn còn giữ ẩm sau khi tắm.

Dùng thuốc trị viêm da cơ địa ở trẻ cần có chỉ định bác sĩ

Dùng thuốc trị viêm da cơ địa ở trẻ cần có chỉ định bác sĩ

2.3. Dùng thuốc

Dùng thuốc trị viêm da cơ địa cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cần có chỉ định của bác sĩ, có các loại sau:

Kem chống ngứa: Thoa kem chống ngứa sau khi dưỡng ẩm giúp giảm cảm giác ngứa tạm thời. Tần suất sử dụng ban đầu có thể là 2 lần mỗi ngày, khi triệu chứng thuyên giảm thì giảm số lần và lượng bôi trên da.

Thuốc chống dị ứng, thuốc chống ngứa: có những loại thuốc uống không kê toa như thuốc kháng histamin hoặc thuốc kê toa như diphenhydramine sử dụng cho trẻ.

2.4. Hạn chế trẻ gãi ngứa

Trẻ thường chưa ý thức được hết hành động của mình, viêm da gây ngứa nên trẻ thường dùng móng tay gãi gây trầy xước da. Việc này càng gây viêm nhiễm da nặng hơn. Cần khắc phục bằng cách:

  • Cắt ngắn móng tay và dũa cho trẻ để tránh làm tổn thương da.

  • Đeo bao tay cho trẻ khi ngủ để tránh trẻ tự ý gãi.

  • Băng vùng da bị viêm: bảo vệ da và chống trầy xước.

Nếu việc tự điều trị trẻ bị viêm da cơ địa tại nhà không hiệu quả, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn. Các chuyên gia da liễu Bệnh viện MEDLATEC đã và đang tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị viêm da cơ địa, điều trị cải thiện tốt tình trạng cho trẻ. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.