Tin tức

Trẻ cảm lạnh cần phải làm gì - lưu ý ngay 5 điều sau!

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ cảm lạnh cần phải làm gì là câu hỏi của đa số bà mẹ có con lần đầu gặp phải. Thực tế, đây là tình trạng tương đối phổ biến bởi sức đề kháng của trẻ còn yếu, vi khuẩn và virus dễ tấn công. Vậy, mẹ cần làm gì khi con bị cảm lạnh, hãy theo dõi bài viết này ngay sau đây để biết được câu trả lời nhé.

1. Những điều mẹ cần biết về cảm lạnh ở trẻ

Cảm lạnh là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Bệnh sẽ làm cho bé cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, giảm khả năng học tập cũng như vận động. Với những trường hợp bệnh nếu không được chăm sóc tốt có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, cúm,…

Những biểu hiện thường gặp khi trẻ bị cảm lạnh

Trước khi giải đáp thắc mắc trẻ cảm lạnh cần phải làm gì thì hãy cùng xem những biểu hiện của trẻ khi bị cảm lạnh, từ đó phụ huynh có thể nhận biết kịp thời bệnh và có hướng điều trị. Góp phần giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm mà cảm lạnh gây nên. Những biểu hiện đặc trưng nhất của cảm lạnh ở trẻ phải kể đến bao gồm:

  • Nước mũi chảy ra liên tục, một thời gian nước mũi sẽ đặc lại: Biểu hiện này khiến bé vô cùng khó chịu, nước mũi chảy nhiều và có thể khiến bé bị loét mũi nếu không được vệ sinh đúng cách.

  • Đau họng: Tình trạng đau họng là một trong những triệu chứng ban đầu từ lúc trẻ nhận thấy không được khỏe. Hiện tượng này xuất phát từ việc các chất nhầy chảy xuống họng, có thể gây viêm khiến bé nuốt nước miếng cũng có cảm giác đau, khó chịu.

  • Sốt: Trong một số trường hợp, bé bị cảm lạnh có thể lên cơn nóng, lạnh thất thường, có khi nhiệt độ cơ thể lên cao.

  • Ho: Sự xâm nhập của virus sẽ gây những tổn thương đến đường họng, khiến bé xuất hiện những cơn ho dai dẳng. Có thể ho kèm theo đờm hoặc ho khan. 

Ho, sổ mũi, sốt, đau họng là những biểu hiện đặc trưng của bệnh cảm lạnh ở trẻ em

Ho, sổ mũi, sốt, đau họng là những biểu hiện đặc trưng của bệnh cảm lạnh ở trẻ em

Ngoài những biểu hiện kể trên, cảm lạnh còn có thể gây ra tình trạng hắt xì, chảy nước mắt,… gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xoang, họng, phế quản và tai của bé. Với những trường hợp nặng hơn, tình trạng tiêu chảy, nôn mửa cũng có thể xuất hiện. 

Các nguyên nhân gây cảm lạnh ở trẻ em

Trẻ em là đối tượng nhạy cảm, sức đề kháng để chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh hay các tác nhân khác gây bệnh còn yếu. Vì vậy, nếu không được bảo vệ, chăm sóc một cách cẩn thận thì rất dễ bị cảm lạnh. Những yếu tố gây bệnh cho trẻ phải kể đến như:

  • Thời tiết: Không khí lạnh và khô sẽ khiến bé rất dễ bị cảm lạnh, bởi đó là điều kiện thuận lợi khiến cho thành mũi bị khô, kích thích phổi và họng gây nhiễm lạnh.

  • Bé mắc một số bệnh mạn tính: Một số trẻ nhỏ nếu mắc các bệnh mạn tính thì khả năng bị cảm lạnh sẽ cao hơn, bởi hệ miễn dịch của trẻ đã có phần suy yếu, virus dễ xâm nhập và gây bệnh dễ dàng hơn.

  • Tiếp xúc với người bị cảm lạnh: Cảm lạnh là một trong những bệnh lý có tính lây lan nhanh chóng, bởi những hạt nước bọt chứa virus có thể ra ngoài không khí thông qua việc hắt xì, nói chuyện,… từ đó dễ dàng lây bệnh sang người khác.

  • Vấn đề vệ sinh không được chú trọng: Việc bé chơi, tham gia các hoạt động là điều rất tốt. Tuy nhiên, nếu bé lơ là việc vệ sinh sạch sẽ sau quá trình chơi, chạy nhảy thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây ảnh hưởng sức khỏe.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng cảm lạnh ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng cảm lạnh ở trẻ em

2. Khi trẻ cảm lạnh cần phải làm gì?

Điều đầu tiên mẹ cần làm khi con yêu không may bị cảm lạnh là phải thật bình tĩnh, hãy quan sát kỹ những biểu hiện mà con mình đang gặp phải, từ đó áp dụng các phương pháp để giúp con cảm thấy dễ chịu và nhanh chóng khỏe lại.

Cung cấp đủ nước cho con

Bổ sung nước lúc này sẽ giúp con giảm các triệu chứng cảm lạnh, phần nào cảm thấy dễ chịu hơn. Đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, có xuất hiện một số dấu hiệu như: Khóc không ra nước mắt, môi khô, giảm hoạt động,… mẹ hãy tăng cường cho bé bú để có thể bổ sung nước cũng như chất dinh dưỡng. 

Mẹ nên cho bé uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước

Mẹ nên cho bé uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước

Làm thông mũi cho bé

Hãy tham khảo ý kiến cho bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn phương pháp thông mũi cho bé. Mẹ có thể sử dụng các loại thuốc xịt mũi trong trường hợp bé lớn, còn đối với trẻ nhỏ mẹ hãy sử dụng máy tạo ẩm dạng phun sương để giúp phá vỡ chất nhầy trong mũi, con sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều đấy.

Dành thời gian cho bé nghỉ ngơi

Việc nghỉ ngơi nhiều sẽ khiến con nhanh chóng hồi phục sức khỏe hơn. Mẹ hãy cho bé mặc những bộ quần áo thoải mái, đắp chăn mỏng để khiến con dễ chịu và không cảm thấy nóng.

Bổ sung chất dinh dưỡng

Tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng cho con để giảm thiểu sự mất nước, tăng cường hệ miễn dịch. Mẹ cần kết hợp bổ sung nguồn thức ăn đủ chất cùng các loại hoa quả, nước ép giúp con nhanh chóng lấy lại sức.

Đưa bé đến gặp bác sĩ

Nếu thực hiện những biện pháp kể trên mà vẫn thấy bé có những biểu hiện như: Sốt, mệt mỏi, chán ăn,… kèm theo các triệu chứng trở nặng như: Nhiễm trùng tai, khó thở, cơn ho dai dẳng thì nên đưa bé đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để kiểm tra. 

  Hãy đưa bé đến gặp bác sĩ nếu bé có những triệu chứng bất thường khác khi bị cảm lạnh

Hãy đưa bé đến gặp bác sĩ nếu bé có những triệu chứng bất thường khác khi bị cảm lạnh

Khi con không may bị cảm lạnh, bạn không cần phải quá lo lắng, không nên quá đặt nặng vấn đề trẻ cảm lạnh cần phải làm gì để con nhanh khỏi. Bởi cơ thể bé cần thời gian, chất dinh dưỡng để có thể sản sinh ra kháng thể chống lại virus gây bệnh. Mẹ tuyệt đối không tự ý cho con sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bởi liều lượng hay các chất trong thuốc có thể gây ra những biến chứng xấu cho sức khỏe của bé. 

Trên đây là những mẹo nhỏ mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bậc phụ huynh nhằm giải đáp trẻ cảm lạnh cần phải làm gì. Hi vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin bổ ích cho quý bạn đọc. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn; Hoặc đưa bé đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.