Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Bị cảm lạnh nên làm gì?

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cảm lạnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhất là những người có sức đề kháng kém như trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nguyên nhân chủ yếu gây cảm lạnh là do các loại virus. Khi bị cảm lạnh, cơ thể người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng như đau họng, hắt hơi, chảy nước mũi, đau đầu, chóng mặt, ho và có thể kèm theo sốt,…Vậy bị cảm lạnh nên làm gì để bệnh nhanh khỏi?

1. Bị cảm lạnh nên làm gì để bệnh nhanh khỏi?

Bệnh cảm lạnh có thể tự khỏi trong khoảng từ 7 đến 10 ngày, đối với trẻ nhỏ và người già, thời gian hồi phục có thể lâu hơn, trong khoảng từ 10 đến 15 ngày. Tuy nhiên, không nên chủ quan với căn bệnh này vì trên thực tế một số trường hợp trẻ bị bội nhiễm có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm xoang hay viêm tai giữa,… Những trường hợp này cần được đưa đến các bệnh viện để các bác sĩ điều trị kịp thời. 

Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ cao bị cảm lạnh

Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ cao bị cảm lạnh

Để giải đáp thắc mắc “bị cảm lạnh nên làm gì”, bạn hãy lưu ý những điều sau: 

-  Điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý: 

+ Khi bị cảm lạnh, cơ thể người bệnh thường rất yếu và mệt mỏi, do đó, bệnh nhân cần được bổ sung các loại thức ăn bổ dưỡng để cơ thể khỏe mạnh hơn, chống lại bệnh tật hiệu quả. Một số những món ăn phù hợp với bệnh nhân trong thời gian này là các loại nước trái cây, cháo, nước canh hay các loại súp. Những món ăn này không chỉ dễ ăn, bổ sung dinh dưỡng mà còn ngăn ngừa tình trạng mất nước cho người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, có chứa nhiều dầu mỡ, tránh uống các loại đồ uống chứa cồn, nước ngọt có gas,...

Nên bổ sung các loại nước ép trái cây giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Nên bổ sung các loại nước ép trái cây giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm có tác dụng làm giảm triệu chứng cảm lạnh như: 

Nước nóng, chanh và mật ong: Có tác dụng làm dịu cổ họng và cung cấp nhiều vitamin C, cải thiện hệ miễn dịch. 

Tỏi kết hợp nước ấm giúp thông mũi, loại bỏ chất nhầy, góp phần cải thiện cảm lạnh hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý, không nên dùng tỏi cho trẻ em. 

Nước dừa có tính chất kháng khuẩn và giống như một loại điện giải tự nhiên rất tốt cho người đang bị cảm lạnh. 

Gừng kết hợp với chanh và mật ong giúp giảm triệu chứng ho và nghẹt mũi ở người bị cảm lạnh rất hiệu quả. 

+ Trong thời gian bị bệnh, người bệnh cũng cần nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ đủ giấc và không nên thức khuya để cơ thể nhanh chóng phục hồi. 

+ Bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số cách làm dịu cổ họng như thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm để giảm đau họng, hạn chế bệnh tiến triển. Hoặc có thể dùng kẹo ngậm trị ho cũng có tác dụng rất hiệu quả. 

+ Đối với những trường hợp bị cảm lạnh, bạn có thể vận động nhiều hơn để làm nóng cơ thể, khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, khi đó bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Đối với những trường hợp có bệnh lý nền như bệnh hen suyễn, bệnh suy tim, hay một số bệnh mạn tính khác, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi vận động, tập luyện. 

+ Làm thông mũi: Người bị cảm lạnh thường có xu hướng hắt xì hơi nhiều, xì mũi mạnh gây ảnh hưởng nhất định đến niêm mạc mũi cũng như xoang mũi. Do đó, bệnh nhân nên áp dụng một số biện pháp giúp mũi được thông thoáng, chẳng hạn như nhỏ nước muối sinh lý,…

  • Nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ

Khi điều trị cảm lạnh, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân theo những chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Dưới đây là một số nhóm thuốc thường được chỉ định đối với bệnh nhân bị cảm lạnh: 

+ Thuốc làm thông mũi và chống nghẹt mũi: Những loại thuốc này có thể là dạng thuốc uống hoặc thuốc dùng qua mũi. Tuy nhiên, những loại thuốc này không nên sử dụng đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, rối loạn tiêu hóa,…

Bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

+ Thuốc kháng histamin: Tác dụng của loại thuốc này là giảm tiết dịch đường hô hấp, hạn chế tình trạng nghẹt mũi và kích ứng niêm mạc đường hô hấp. Tuy nhiên, thuốc cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ như đau đầu, chảy nước mũi, buồn nôn,…

+Thuốc giảm đau và hạ sốt chẳng hạn như paracetamol, aspirin, ibuprofen,… Một số tác dụng phụ của thuốc là dị ứng da hoặc một số rối loạn tiêu hóa,… 

Người bệnh nên tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ vì nếu dùng thuốc sai cách sẽ có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trong trường hợp xuất hiện một số tác dụng phụ, cần liên hệ ngay với các bác sĩ để được tư vấn, xử lý kịp thời và thay đổi thuốc điều trị phù hợp hơn. 

2. Một số phương pháp phòng ngừa cảm lạnh 

Ngoài thắc mắc “bị cảm lạnh nên làm gì”, việc phòng ngừa cảm lạnh cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Để phòng tránh cảm lạnh hiệu quả, bạn cần lưu ý thường xuyên thực hiện những điều sau: 

- Thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn. 

- Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nơi ở, giữ gìn nơi ở luôn thoáng mát. 

- Chú ý đến việc khử trùng, làm sạch các đồ dùng trong gia đình để hạn chế việc khuẩn bệnh tích tụ và tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. 

- Không nên sử dụng chung đồ với người khác. 

Nên giữ ấm để tránh nguy cơ bị cảm lạnh

Nên giữ ấm để tránh nguy cơ bị cảm lạnh

- Không tiếp xúc với người đang bị viêm đường hô hấp do virus. 

- Nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

- Nên thường xuyên tập thể dục để rèn luyện cơ thể và nâng cao hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiều loại bệnh tật.

- Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý tắm nước ấm và mặc ấm khi ra ngoài trời lạnh để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc “bị cảm lạnh nên làm gì” và những lưu ý phòng ngừa bệnh. Nếu còn thắc mắc, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.