Tin tức

Trẻ hóa người mắc tiểu đường, kiểm soát bằng cách nào?

Ngày 25/12/2020
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân
Tiểu đường là bệnh lý mạn tính thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 trong số các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam sau tim mạch và ung thư. Bệnh gây những biến chứng nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm khi có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Cần kiểm soát bệnh như thế nào?

Báo động nguy cơ trẻ hóa bệnh tiểu đường

Theo thống kê, tại Việt Nam hiện có hơn 3.5 triệu người mắc bệnh tiểu đường, mỗi ngày có ít nhất 80 người tử vong liên quan đến bệnh và các biến chứng của tiểu đường nhưng có tới gần 70% số người mắc tiểu đường không được chẩn đoán.

Nguy hiểm hơn, độ tuổi mắc bệnh hiện nay ngày càng trẻ, nếu như trước đây, bệnh thường gặp ở người trên 40 tuổi thì nay có trường hợp từ 25-30 tuổi, thậm chí có bé 12-13 tuổi đã bị tiểu đường mà bản thân hay gia đình đều không hề hay biết.

Trẻ bị thừa cân, béo phì, ăn nhiều thức ăn nhanh và các loại nước ngọt có nguy cơ rất cao bị tiểu đường

Trẻ bị thừa cân, béo phì, ăn nhiều thức ăn nhanh và các loại nước ngọt có nguy cơ rất cao bị tiểu đường

Anh N.V.T 33 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội phát hiện ra bị tiểu đường đã 3 năm trong một lần đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi thấy biểu hiện sụt cân không rõ nguyên nhân. Năm nay, do chủ quan anh đã không theo dõi sức khỏe định kỳ dẫn đến đường huyết tăng cao và phải nhập viện vì biến chứng.

Chia sẻ nguyên nhân nhiều nguời trẻ mắc bệnh tiểu đường, ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Chuyên khoa Nội tiết của BVĐK MEDLATEC cho biết: Đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin, hoặc cả hai. Tăng glucose mạn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim, mạch máu, thận, mắt, thần kinh.

Tiểu đường được phân thành hai loại gồm type 1 và 2. Trong đó, tiểu đường type 1 thường gặp ở người trẻ, liên quan đến cơ chế tự miễn gây thiếu hụt insulin là chất có tác dụng làm giảm đường máu. Tiểu đường type 2 chiếm tỷ lệ chủ yếu và thường liên quan đến đề kháng insulin.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, hay ăn các loại đồ ăn nhanh, dầu mỡ, tinh bột, kẹo bánh, đồ ngọt, lười vận động dẫn đến béo phì và làm gia tăng tỷ lệ bệnh tiểu đường. Ngoài ra, yếu tố gia đình cũng là một nguy cơ của tiểu đường. Nếu bố, mẹ mắc tiểu đường hoặc nếu mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ thì nguy cơ các con bị tiểu đường sẽ cao hơn những đứa trẻ khác.

Biến chứng đái tháo đường ở người trẻ rất nguy hiểm

Các nghiên cứu cho thấy, người trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường, tỉ lệ biến chứng rất cao, thời gian dẫn đến biến chứng sớm và tiến triển nặng hơn.

Những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường có thể gặp như tổn thương giảm thị lực, tăng huyết áp, tổn thương thần kinh ngoại biên gây tê bì tay chân, tổn thương thận dẫn đến suy thận, xơ vữa mạch máu gây nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não và có thể gây tử vong.

Đối với mẹ bầu, nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ rất lớn nếu không kiểm soát tốt đường huyết. Thai phụ bị tiểu đường, những tuần đầu có thể gây sảy thai, thai chết lưu, có nhiều trường hợp hỏng thai liên tiếp nhiều lần. Một số trường hợp rất đáng tiếc, thai chết lưu ở tuần 37 - 38 và mẹ bị hôn mê do chỉ số đường huyết quá cao.

Đối với mẹ bầu, nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ rất lớn nếu không kiểm soát tốt đường huyết.

Đối với mẹ bầu, nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ rất lớn nếu không kiểm soát tốt đường huyết.

Cần làm gì để kiểm soát bệnh tiểu đường?

Để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người đã bị bệnh, ngoài chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh; giảm đường, chất béo và cân bằng dinh dưỡng, thì thường xuyên, định kỳ kiểm tra sức khỏe, chỉ số đường máu là cực kì quan trọng để tránh biến chứng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Các xét nghiệm cần thiết bao gồm: Glucose máu lúc đói, glucose máu ngẫu nhiên, HbA1C. Với mẹ bầu cần làm thêm nghiệm pháp dung nạp glucose chẩn đoán tiểu đường thai kỳ.

MEDLATEC - Xét nghiệm tiểu đường tại nhà - Uy tín, chính xác, nhanh chóng

Trong suốt chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC luôn được người dân tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng và là đơn vị tiên phong đi đầu khi đã mang tiện ích, công nghệ này từ Nhật Bản áp dụng tại Việt Nam.

Giờ đây, với các xét nghiệm về tiểu đường và cả các bệnh lý khác như gan, thận, mỡ máu, bệnh truyền nhiễm, tầm soát ung thư, người dân không cần tốn nhiều thời gian chờ đợi hay phải di chuyển bất tiện đến các bệnh viện để được xét nghiệm, chỉ cần điện thoại đến tổng đài 1900.56.56.56, có ngay cán bộ nhân viên y tế của MEDLATEC đến tận nhà lấy mẫu. Chi phí đi lại chỉ 10.000 vnđ.

MEDLATEC - Xét nghiệm tiểu đường tại nhà - Uy tín, chính xác, nhanh chóng

MEDLATEC - Xét nghiệm tiểu đường tại nhà - Uy tín, chính xác, nhanh chóng

Kết quả thường quy được trả sau 3-5h sau lấy mẫu bằng đường link và mã bảo mật gửi về tin nhắn số điện thoại cá nhân đã đăng ký trước khi lấy mẫu hoặc bản cứng đến tận tay khách hàng. Sau khi có kết quả, các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của bệnh viện gọi điện để tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Với mong muốn để tất cả người dân Việt Nam được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất, MEDLATEC đã mở rộng ra 21 chi nhánh ở hầu khắp các tỉnh thành cả nước như Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, TP.HCM… đáp ứng kịp thời và góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu của bà con nhân dân các tỉnh.

Đừng trì hoãn việc kiếm tra sức khỏe của bạn và gia đình, hãy gọi cho chúng tôi qua tổng đài 1900.56.56.56 để đặt lịch ngay hôm nay bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.