Tin tức

Trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé?

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bé trai thường chỉ có hai tinh hoàn nhưng nếu xuất hiện “khối lạ” thì điều này có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Vậy trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn có nguy hiểm gì tiềm ẩn và cách khắc phục tình trạng trên ra sao? Mời cha mẹ cùng theo dõi bài viết chi tiết của MEDLATEC sau đây.

1. Nguyên nhân dẫn tới vấn đề trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn 

Bé trai khi được sinh ra sẽ có 2 tinh hoàn phân bổ cân xứng hai bên trái và phải. Trường hợp trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn thường nằm chung ở bìu trái và bìu phải, ống dẫn tinh hoặc nằm độc lập. Tình trạng này còn có tên gọi khác là đa tinh hoàn thường gặp ở trẻ sơ sinh. Với tỷ lệ chiếm từ 0,8 - 4,4% số bé trai được sinh ra và phổ biến tại bên phải nhiều hơn bên trái. Có khoảng 10% trẻ sơ sinh bị đa tinh hoàn cả hai bên.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn

Hiện tượng bé trai có 3 tinh hoàn là do sinh thiếu tháng, sinh non, hình thành ống phúc tinh mạc không được bịt kín. Bên cạnh đó một số nguyên nhân chính khiến cho trẻ  sơ sinh có 3 tinh hoàn đến từ các bệnh lý sau:

1.1. Bệnh tràn dịch màng tinh hoàn

Vùng bìu của bé trai khi gặp phải tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn sẽ bị căng cứng, chảy xệ xuống. Vùng bìu có một lượng dịch trong suốt, khối dịch càng ngày phát triển lớn hơn khiến mất nếp nhăn tại bìu. Triệu chứng phổ biến của bệnh thường là bìu căng, khó thay đổi kích thước khi bé nằm nghiêng hoặc chạy, nhảy, ho, khóc. 

Ngoài ra, việc nắn bóp bìu không có tác dụng giúp nhỏ lại, không kẹp được màng tinh cũng như không thấy mào tinh và tinh hoàn. Bệnh lý tràn dịch màng tinh hoàn dẫn đến trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn có thể tự hết trước 2 tuổi. Tuy nhiên, bác sĩ không khuyến nghị gia đình can thiệp phẫu thuật cho con trước 1 tuổi. Nhưng cha mẹ cũng không nên để bệnh kéo dài quá lâu vì sau 2 tuổi nếu trẻ vẫn mắc tràn dịch màng tinh hoàn sẽ gây căng đau cho con khi hoạt động chạy, nhảy.

1.2. Tình trạng xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn. Khi bị xoắn tinh hoàn khiến máu khó lưu thông đến tinh hoàn để nuôi dưỡng giúp cho việc phát triển khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, nếu hiện tượng xoắn tinh hoàn kéo dài dẫn tới trẻ bị hoại tử tinh hoàn và cần cắt bỏ. Dấu hiệu về bệnh lý thừng tinh hoàn bị xoắn như là sưng đau ở tinh hoàn, cơn đau từ bìu lên đến bẹn, đau một cách dữ dội,...

1.3. Bệnh lý nang mào, nang thừng tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn, nang thừng tinh hoàn cũng là nguyên nhân chính khiến cho trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn. Theo đó, vùng bìu sẽ xuất hiện một khối tròn, trơn, nhẵn và căng cứng nằm tại phía trên hoặc ngay cạnh tinh hoàn nhưng không hề đau đớn. Nếu dùng tay nắn sẽ dễ dàng cảm nhận được khối u nang và tinh hoàn nằm hai phía khác biệt với nhau.

Trẻ bị đau do bệnh lý nang mào, nang thừng tinh hoàn

Trẻ bị đau do bệnh lý nang mào, nang thừng tinh hoàn

2. Trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn nguy hiểm ra sao?

Cha mẹ nên chú ý về tình trạng sức khỏe bất thường ở con, đặc biệt là khi trẻ sơ sinh có “ba tinh hoàn”. Đồng thời phụ huynh nên có biện pháp điều trị kịp thời để tránh những ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe của con:

  • Sức khỏe của trẻ bị tác động: Những triệu chứng, cảm giác đau đớn dữ dội khiến bé bị sốt cao, quấy khóc, không ăn, khó ngủ,... Từ đó dễ dẫn tới tình trạng thiếu nguồn dinh dưỡng thiết yếu và cơ thể bị suy nhược, trẻ bị còi cọc;

  • Nguy cơ cao mắc các bệnh lý: Trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn không được điều trị đúng cách và đúng lúc là tiền đề gặp phải các bệnh lý nguy hiểm bao gồm viêm nhiễm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn,...

  • Hoại tử bộ phận tinh hoàn: Bắt nguồn từ nguyên nhân của bệnh xoắn tinh hoàn không có liệu trình chữa trị kịp thời thì tinh hoàn sẽ bị hoại tử và phải cắt bỏ. Vấn đề này đến từ tinh hoàn bị tổn thương, trẻ suy dinh dưỡng do ăn uống thiếu chất. Do vậy, chức năng sinh dục và sinh sản sau này của trẻ sẽ mất khả năng.

Trẻ sơ sinh có ba tinh hoàn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con

Trẻ sơ sinh có ba tinh hoàn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con

Các bác sĩ khuyến nghị gia đình, các bậc cha mẹ khi thấy con mình có 3 tinh hoàn hoặc đa tinh hoàn thì nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên môn thăm khám và trị liệu thích hợp. Từ đó, bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán đồng thời chỉ rõ ra nguyên nhân và áp dụng các biện pháp chữa trị hiện đại cho con.

3. Cách xử lý an toàn tình trạng trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn tại MEDLATEC

Khi bé xuất hiện 3 tinh hoàn, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả thăm khám để có phương pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Nếu quý phụ huynh đang phân vân chưa biết nên lựa chọn cơ sở y tế nào để đưa bé đi khám thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý. 

Là một trong những địa chỉ y tế uy tín, đáng tin cậy, Khoa Nhi của Bệnh viện luôn được đông đảo khách hàng tin chọn nhờ những lợi thế sau:

  • Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao: MEDLATEC quy tụ các chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn bài bản, đặc biệt là am hiểu tâm lý trẻ nhỏ.

  • Trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, cho kết quả chẩn đoán chính xác, nhanh chóng. Dịch vụ khám - chữa bệnh chất lượng cao, giúp cha mẹ yên tâm lựa chọn trong việc đồng hành chăm sóc sức khỏe cho con từ lúc mới lọt lòng đến khi lớn lên.

  • Hệ thống chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp. Hiểu thấu được tâm lý của các bé, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thiết kế nhiều không gian vui nhộn cho các con. Qua đó tạo điều kiện để bé vui chơi, quen dần với không gian trong bệnh viện, thuận lợi cho quá trình thăm khám, nâng cao hiệu quả điều trị..

MEDLATEC luôn tự hào về chất lượng dịch vụ mang lại cho khách hàng

MEDLATEC luôn tự hào về chất lượng dịch vụ mang lại cho khách hàng

Trẻ sơ sinh có 3 tinh hoàn hẳn không phải là điều bình thường đối với con. Cha mẹ nên có biện pháp chữa trị tại cơ sở Y tế uy tín để giúp con phát triển khỏe mạnh bình thường. Để đặt lịch thăm khám và được hỗ trợ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy liên hệ qua hotline: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.