Tin tức

Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì, nên làm thế nào?

Ngày 04/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Nhiều bố mẹ không khỏi lo lắng khi thấy con đột nhiên tiểu ít đi hoặc tiểu ra máu. Lúc này, việc tìm hiểu trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì là rất quan trọng, giúp bố mẹ có cách xử trí kịp thời và chăm sóc con đúng cách.

1. Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì?

Để biết trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì thì chúng ta sẽ chia ra từng trường hợp cụ thể.

Nguyên nhân trẻ tiểu ít

Trẻ tiểu ít khi số lần đi tiểu dưới 3 lần/ ngày và mỗi lần đi tiểu được ít nước tiểu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm:

  • Thói quen uống ít nước khiến cơ thể đào thải ra ít nước tiểu, trẻ không có nhu cầu đi tiểu nhiều. 
  • Thời tiết nắng nóng, trẻ vận động nhiều nên ra nhiều mồ hôi, từ đó, trẻ ít đi tiểu hơn.
  • Cơ thể bị mất nước, thiếu nước do trẻ bị sốt, tiêu chảy cũng là nguyên nhân trẻ tiểu ít. 
  • Trẻ tiểu ít do bệnh lý khác, chẳng hạn như viêm đường tiết niệu, viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Lúc này, trẻ còn xuất hiện thêm nhiều triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu, ngứa vùng sinh dục, nước tiểu đục, nước tiểu có máu, buốt rát khi tiểu,…

Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì là thắc mắc chung của nhiều bố mẹ

Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì là thắc mắc chung của nhiều bố mẹ

Nguyên nhân trẻ tiểu ra máu

Trẻ tiểu ra máu có thể quan sát được bằng mắt thường, nhưng cũng có trường hợp chỉ biết được khi làm xét nghiệm. Nguyên nhân khiến trẻ tiểu ra máu là rất nhiều, có thể kể đến như:

  • Tiểu máu do trẻ gặp chấn thương.
  • Trẻ vận động mạnh dẫn đến tiểu ra máu, tình trạng này có thể kéo dài trong vài ngày.
  • Trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, không chỉ đi tiểu ra máu mà còn bị buốt tiểu, khó tiểu, tiểu dắt,…
  • Mất cân bằng muối khoáng khiến nồng độ canxi trong nước tiểu cao. Lúc này, trẻ vừa đi tiểu ra máu, vừa có cảm giác đau rát khi tiểu tiện.
  • Trẻ tiểu ra máu do các bệnh lý về thận như viêm cầu thận, thận đa nang, thận bị tắc,… 
  • Tác dụng phụ của một số thuốc điều trị, chẳng hạn như thuốc điều trị ung thư cũng khiến trẻ tiểu ra máu. 
  • Cũng có trường hợp ngoại lệ, tuy nhìn giống như trẻ tiểu ra máu nhưng thực tế là do màu sắc của nước tiểu thay đổi. Nguyên nhân là do trẻ ăn những thực phẩm có màu đậm như thanh long, củ dền, việt quất,… 

2. Làm gì khi trẻ tiểu ít, tiểu ra máu?

Biết được trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì sẽ giúp bố mẹ có cách xử trí và chăm sóc con phù hợp. Nhìn chung, tiểu ra máu thường do bệnh lý. Trường hợp trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nghi ngờ do bệnh lý, đặc biệt là kèm theo các triệu chứng khác khiến trẻ đau, khó chịu, quấy khóc, thậm chí là “sợ hãi” việc đi tiểu thì bố mẹ không được chủ quan. Lúc này, cần sớm cho trẻ đi khám để bác sĩ kiểm tra, xác định trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì và có hướng điều trị kịp thời.

Biết được trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì giúp bố mẹ có cách xử trí đúng

Biết được trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì giúp bố mẹ có cách xử trí đúng

Dưới đây là cụ thể những việc bố mẹ cần làm khi thấy trẻ tiểu ít, tiểu ra máu.

  • Khuyến khích con uống nước nhiều hơn để cung cấp đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là trong trường hợp trẻ nóng sốt, ra nhiều mồ hôi, vận động nhiều hay tiết trời nóng bức. 
  • Tăng cường cho con ăn rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp việc tiểu tiện được dễ dàng hơn. Hạn chế cho ăn củ dền, thanh long, việt quất,… đến khi màu nước tiểu của trẻ bình thường. 
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, nhất là vùng kín của trẻ. Các bé gái sau mỗi lần đi tiểu cần dùng khăn giấy để làm sạch nước tiểu và làm khô vùng kín.
  • Nếu nghi ngờ trẻ tiểu ít, tiểu ra máu do tác dụng phụ của thuốc, bố mẹ tạm thời ngưng dùng thuốc cho con và trao đổi thêm với bác sĩ.
  • Nếu trẻ tiểu ít, khó tiểu, bí tiểu, đây là một trong các dấu hiệu nguy hiểm, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ. Đặc biệt, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi có hiện tượng tiểu ít, tiểu ra máu thì bố mẹ không được chủ quan mà cần đưa bé đi khám càng sớm càng tốt.

Cho trẻ uống nhiều nước để khắc phục hiện tượng tiểu ít, tiểu ra máu

Cho trẻ uống nhiều nước để khắc phục hiện tượng tiểu ít, tiểu ra máu

3. Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu - Nên đi khám ở đâu?

Cùng với thắc mắc trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì và nên làm thế nào, nhiều bố mẹ cũng không biết nên đưa trẻ đi khám ở đâu. Đối với tình trạng này, bạn nên cho trẻ đến khám tại các bệnh viện nhi hay phòng khám đa khoa có chuyên khoa Nhi. Tốt nhất là lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, đáng tin cậy, có đội ngũ bác sĩ giỏi và cơ sở vật chất khang trang.

Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng được các tiêu chí này, bạn có thể an tâm đưa bé đến khám và điều trị. 

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực.
  • Hệ thống máy móc được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến, hỗ trợ tối đa công tác chẩn đoán và điều trị bệnh.
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, nếu bé được chỉ định làm xét nghiệm thì bố mẹ cực kỳ an tâm.
  • Phòng khám và phòng bệnh rộng rãi, sạch sẽ, mang đến cảm giác thoải mái nhất cho các bé và phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. 
  • Hỗ trợ thanh toán theo bảo hiểm, giúp bố mẹ giảm bớt nỗi lo về chi phí khám và điều trị. 

Cho trẻ đi khám nếu nghi ngờ tiểu ít, tiểu ra máu do bệnh lý

Cho trẻ đi khám nếu nghi ngờ tiểu ít, tiểu ra máu do bệnh lý

Chúng ta đã cùng tìm hiểu trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được tư vấn chuyên sâu hơn, bạn hãy liên hệ đặt lịch khám trước bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56 để gặp trực tiếp bác sĩ Chuyên khoa Nhi Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.