Tin tức

Trị mụn cám ở cằm từ những nguyên liệu quen thuộc

Ngày 23/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những nốt mụn cám mọc ở cằm có thể khiến làn da của không ít chị em có vẻ sần sùi, đen sạm kém hấp dẫn. Đồng thời, cũng gây ra sự khó chịu do cảm giác ngứa ngáy. Vì thế, biết cách trị mụn cám ở cằm ngay tại nhà đảm bảo hiệu quả chính là một giải pháp hữu hiệu. 

1. Mụn cám và nguyên nhân gây ra 

Để quá trình trị mụn cám ở cằm đem lại hiệu quả đúng như mong muốn, việc nắm được sơ bộ về tình trạng này là một điều không thể bỏ sót. 

1.1. Mụn cám là như thế nào? 

Theo đó, mụn cám có biểu hiện là các nốt nhỏ li ti xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc. Nhân của chúng có màu trắng hoặc vàng đục, ngả về màu đen với tính chất là không sưng, không viêm hay đau nhức. 

Thông thường, mụn cám mọc ở vị trí các vùng da trên cơ thể như ở mũi, má, hay đôi khi ở ngực, lưng, vai,... Trong đó, vùng da ở cằm là vị trí được các nốt mụn này yêu thích. Dưới tác dụng của mụn cám, da sẽ bị thô ráp, sần sùi, thiếu sự đều màu.

Mụn cám làm cho vùng da cằm kém hấp dẫn 

Mụn cám làm cho vùng da cằm kém hấp dẫn 

1.2. Nguyên nhân nào gây ra mụn cám? 

Cụ thể, có các nguyên nhân sau có khả năng dẫn đến sự xuất hiện của mụn cám: 

- Sự thay đổi của hormone trong cơ thể. 

- Tác động từ môi trường xung quanh như khói bụi; ánh nắng mặt trời; vi khuẩn tiềm ẩn trên áo quần, chăn gối, các vật dụng được sử dụng thường ngày,... 

- Do di truyền từ thế hệ trước. 

- Vệ sinh da không đúng cách.

- Dùng mỹ phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, kém chất lượng, hoặc thói quen kết hợp sử dụng nhiều loại sản phẩm trang điểm khác nhau.

- Thói quen ăn uống không lành mạnh, ví dụ như tiêu thụ các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay đồ ăn nhanh quá nhiều và quá thường xuyên, uống ít nước, nghiện rượu bia,...

- Thói quen sinh hoạt không tốt.

- Bị căng thẳng, stress, mệt mỏi.

- Gặp phải các vấn đề bệnh lý về gan, đường ruột.

2. Một số mẹo trị mụn cám ở cằm ngay tại nhà 

Trị mụn cám ở cằm ngay tại nhà bằng các nguyên liệu "nhỏ nhưng có võ" là một phương pháp hữu dụng mà các chị em đang phải đối diện với tình trạng này có thể tham khảo. 

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn sớm "đánh bay" sự hiện diện của các nốt mụn cám xấu xí.

2.1. Sử dụng vỏ chuối 

Vỏ chuối là một trong các nguyên liệu tuyệt vời dễ dàng tìm kiếm có thể đem lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn cám ở cằm. 

Để thực hiện, bạn nên thực hiện qua các bước sau: 

- Lấy phần vỏ chuối kết hợp với một phần thịt quả chuối chín để nghiền nát, trộn với lòng trắng trứng và bột ngô, đánh đều tay. Đây là bước đầu tiên nhằm tạo ra hỗn hợp dưỡng da cần thiết. 

- Bôi hỗn hợp này lên da mặt.

- Vệ sinh lại da mặt khi mặt nạ đã khô.

- Thoa kem dưỡng ẩm cho da. 

Để cách làm này phát huy được hiệu quả tốt nhất có thể, mỗi ngày bạn nên thực hiện trong khoảng thời gian trong vòng 30 phút vào buổi tối.

Dùng vỏ chuối có hiệu quả tốt trong việc "đánh bay" mụn cám ở cằm

Dùng vỏ chuối có hiệu quả tốt trong việc "đánh bay" mụn cám ở cằm

2.2. Sử dụng dưa chuột

Nhờ thành phần có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ hay nước, quả dưa chuột có lợi cho làn da khi làm chậm quá trình lão hóa cũng như hỗ trợ giảm mụn hiệu quả.

Bạn có thể "xóa sổ" mụn cám ở cằm bằng dưa chuột với việc thực hiện khoảng 2-3 lần mỗi tuần các bước như sau: 

- Thái lát dưa chuột, ngâm với nước cốt chanh.

- Đắp lên vị trí cằm nơi có xuất hiện mụn cám. 

- Thả lỏng, thư giãn cơ thể, giữ cho lớp "mặt nạ" dưa chuột ở vị trí ban đầu trong khoảng 20 phút.

- Dùng nước lạnh để rửa lại mặt.

2.3. Sử dụng nha đam

Ngoài vỏ chuối hay dưa chuột, sử dụng nha đam là một mẹo bạn không thể bỏ qua khi muốn xử lý sự "hiện diện" của mụn cám ở cằm. Bởi loại nguyên liệu này có chứa nhiều loại vitamin có ích với tác dụng tốt trong mục tiêu cải thiện làn da.

Cụ thể, trước tiên bạn hãy tiến hành lọc lấy phần ruột của lá nha đam tươi sau khi đã được rửa sạch. Sau đó, xay nhuyễn phần này thành dạng gel.

Tiếp theo, khi đã rửa mặt xong, bạn sử dụng phần gel nha đam để thoa lên vị trí mụn cám ở cằm. Đồng thời, nhẹ nhàng massage và thư giãn trong khoảng 15 phút. Sau cùng, đừng quên rửa sạch lại cằm bằng nước sạch. 

Nha đam là nguyên liệu có ích cho việc xử lý mụn cám ở cằm

Nha đam là nguyên liệu có ích cho việc xử lý mụn cám ở cằm

Tuy nhiên, bạn cần xác định loại da của bản thân để cân nhắc cẩn thận việc dùng nha đam. Cùng với đó, cũng tránh lạm dụng loại nguyên liệu này, hàng tuần chỉ nên thực hiện 1 lần.  

2.4. Sử dụng chanh cùng mật ong

Chỉ với nguyên liệu là một thìa mật ong kết hợp cùng nửa quả chanh cũng có thể đem lại hiệu quả tốt khi cần "giải quyết" tình trạng mụn cám ở cằm.

Thực hiện công thức sau đây với tần suất 2 lần mỗi tuần qua các bước sau: 

- Trộn đều phần nước ép chanh và mật ong đã chuẩn bị để tạo thành hỗn hợp cần dùng.

- Thoa hỗn hợp này đều lên vùng cằm. 

- Thư giãn từ 15-20 phút để hỗn hợp có thời gian thấm vào da.

- Rửa mặt lại bằng sử dụng nước ấm.

- Dùng khăn mềm lau khô và massage nhẹ nhàng lên da với đá lạnh. 

- Rồi kết thúc bằng việc tiến hành thoa kem dưỡng ẩm cho da.

3. Làm thế nào để phòng ngừa bị mụn cám ở cằm?

Song song với việc tìm cách trị mụn cám ở cằm, bạn cũng đừng quên "bỏ túi" cách phòng ngừa tình trạng này xảy ra. Cụ thể, có thể lưu lại một vài cách bao gồm: 

- Thường xuyên rửa mặt thật sạch sẽ để không để có sự tích tụ lại của bã nhờn, bụi bẩn trên da, giúp làn da luôn được khỏe mạnh.

Rửa mặt sạch sẽ và đừng bỏ qua vùng da ở cằm 

Rửa mặt sạch sẽ và đừng bỏ qua vùng da ở cằm 

- Thực hiện cấp ẩm cho da đều đặn thông qua việc dùng các loại kem dưỡng ẩm lành tính, không có thành phần gây hại cho da.

- Thay đổi thói quen chống tay lên cằm hoặc sờ tay lên mụn.  

- Nếu dùng các loại mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc da cần chắc chắn về nguồn gốc, chất lượng cũng như sự phù hợp với loại da của mình. 

- Lưu ý dùng kem chống nắng.

- Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, "nói không" với trạng thái tinh thần căng thẳng, lo âu, mỏi mệt.

- Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho làn da được khỏe đẹp, mịn màng, căng bóng. Hạn chế tiêu thụ các đồ ăn cay, nóng, hay thực phẩm chiên, rán có nhiều dầu mỡ, bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào bữa ăn hàng ngày.

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc có thể bổ sung một số thông tin hữu ích về việc trị mụn cám ở cằm để tiến hành quá trình này ngay tại nhà.

Nếu cần tư vấn sức khỏe hoặc các bệnh ngoài da, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới tổng đài: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để nhanh chóng được giải đáp. Hoặc đến trực tiếp Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên môn giàu kinh nghiệm tại đây tiến hành thăm khám, điều trị hiệu quả.

Từ khoá: chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.