Tin tức

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng cấp tính và mạn tính

Ngày 03/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Triệu chứng bệnh viêm đại tràng ở hai thể bệnh cấp tính và mạn tính là khác nhau, diễn biến bệnh và phương pháp điều trị cũng khác nhau. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc phân biệt triệu chứng và các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.

1. Triệu chứng đau đại tràng thể cấp tính

Đặc trưng triệu chứng đại tràng cấp tính là thường khởi phát đột ngột, dễ nhận biết như:

1.1. Đau bụng

Viêm đại tràng cấp nói riêng và viêm đại tràng nói chung đều có triệu chứng đặc trưng là Đau bụng. Cơn đau bụng có đặc điểm là có thể đau quặn thắt bụng dưới hoặc dọc theo khung đại tràng, đôi khi gây đầy hơi, cứng bụng, căng tức bụng,…

triệu chứng bệnh viêm đại tràng

 Đại tràng là cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa

1.2. Tiêu chảy

Viêm đại tràng thường gây rối loạn đại tiện, trong đó tiêu chảy là phổ biến nhất. Viêm đại tràng cấp gây tiêu chảy nhiều lần trong ngày, thậm chí có thể lên tới cả chục lần. Tình trạng phân thường là phân nát hoặc toàn nước, có thể kèm theo máu. 

Tiêu chảy nhiều lần khiến bệnh nhân mất nước, hơn nữa đi xong vẫn cảm thấy không thoải mái. Triệu chứng này thường xảy ra hơn khi người bệnh ăn thức ăn lạ, đồ tái sống, thực phẩm cay nóng hoặc hải sản.

1.3. Chán ăn

Viêm đại tràng cấp tính khiến người bệnh trong tình trạng ăn không ngon miệng, chán ăn, khó tiêu. Hơn nữa còn gây triệu chứng toàn thân như: cơ thể mệt mỏi, không muốn làm việc, sốt nhẹ,…

Ngoài ra, bệnh nhân có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như:

- Viêm đại tràng do lỵ Amip: Đặc trưng là những cơn đau quặn từng cơn dọc theo khung đại tràng, đặc biệt là vùng đại tràng Sigma. Kèm với đó là cảm giác mót rặn nhiều lần, mỗi lần đi đại tiện rất ít, phân thường lẫn với chất nhầy, mủ.

Viêm đại tràng do lỵ Amip có triệu chứng cấp tính nặng

Viêm đại tràng do lỵ Amip có triệu chứng cấp tính nặng

- Viêm đại tràng do lỵ Shigella: Đi ngoài phân lỏng, cảm giác đau rát hậu môn. Viêm đại tràng nhiễm khuẩn nặng còn xuất hiện tình trạng đau quặn bụng, đi ngoài ra máu, có dấu hiệu nhiễm trùng như mệt mỏi, sốt cao, hốc hác, mất nước, rối loạn điện giải,…

Triệu chứng viêm đại tràng cấp nhìn chung dễ tái phát, nếu không điều trị tốt thì bệnh sẽ tiến triển thành mạn tính. 

2. Triệu chứng bệnh viêm đại tràng thể mạn tính

Đặc trưng triệu chứng bệnh viêm đại tràng mạn là bệnh khởi phát chậm, tiến triển dai dẳng như:

2.1. Đau bụng kéo dài

Nếu cơn đau bụng do viêm đại tràng cấp tính chỉ xảy ra trong thời gian ngắn tùy theo mức độ bệnh từ 3 - 7 ngày thì ở đây, bệnh nhân bị đau dọc theo khung đại tràng và hai hố chậu kéo dài. Có thể đau âm ỉ hoặc quặn nhiều lần ngắt quãng. Tình trạng đau bụng này thường suy giảm sau khi đi tiêu, sau đó lại xuất hiện ở lần đi tiêu tiếp theo.

2.2. Đại tiện rối loạn

Người bệnh cũng bị đi đại tiện nhiều lần (thường 4 - 5 lần mỗi ngày), có thể tiêu chảy hoặc táo bón. Đặc trưng phân do viêm đại tràng mạn tính cũng rất đa dạng như: lỏng nát, không thành khuôn, có lẫn máu và chất nhầy, mùi hôi tanh,… Bệnh nhân thường bị tiêu chảy xen kẽ với táo bón.

2.3. Cơ thể mệt mỏi suy nhược

Viêm đại tràng mạn tính là tình trạng bệnh kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Vì thế triệu chứng toàn thân cũng rõ ràng hơn so với viêm đại tràng cấp tính, cụ thể như: mệt mỏi, chán ăn, hốc hác, người gầy sút, hay cáu gắt,…

 Hình ảnh nội soi thấy chảy máu đại tràng

 Hình ảnh nội soi thấy chảy máu đại tràng

Ngoài ra nếu nội soi viêm đại tràng mạn tính sẽ thấy, các vết viêm loét không mới, có phủ lớp nhầy trắng, thường kèm theo các ổ áp xe nhỏ và vết sẹo niêm mạc đại tràng xen kẽ. Nguyên nhân do tổn thương kéo dài và lặp lại. Còn khi xét nghiệm phân sẽ tìm thấy các thành phần như: hồng cầu (do xuất huyết), tế bào biểu mô ruột, nấm, ký sinh trùng, lỵ amip,…

3. Làm gì để đẩy lùi viêm đại tràng?

Điều trị viêm đại tràng hiện nay có 2 phương pháp chính là Tây y và Đông Y. Hiện nay vẫn chưa tìm ra thuốc điều trị bệnh triệt để, chủ yếu là điều trị giảm triệu chứng, phòng ngừa biến chứng và ngăn ngừa sự phát triển bệnh. Do đó, việc điều trị kiên trì kết hợp với các cách kiểm soát bệnh đơn giản bằng việc thay đổi thói quen sống hàng ngày rất quan trọng.

Cụ thể, các phương pháp sau rất hiệu quả trong việc hỗ trợ kiểm soát bệnh viêm đại tràng:

3.1. Thể dục nhiều hơn

Đã rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập luyện thể dục thể thao không chỉ tăng cường sức khỏe nói chung mà còn giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm đại tràng hiệu quả. Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh, tiêu hóa tốt, viêm nhiễm và tổn thương niêm mạc đại tràng cũng được khắc phục tốt hơn. Triệu chứng bệnh khó chịu khi đó cũng giảm đi.

 Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe chung và hệ miễn dịch chống lại bệnh

 Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe chung và hệ miễn dịch chống lại bệnh

3.2. Sử dụng đúng thuốc điều trị

Thuốc điều trị viêm đại tràng hiện nay thường được kê rất nhiều loại, phần lớn thuốc sẽ tác động đến hệ miễn dịch, giảm viêm sưng và ngăn chặn nhiễm trùng. Do sử dụng nhiều và liên tục nên không thể tránh các tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân cần uống thuốc đúng liều theo toa bác sĩ chuyên khoa kê và đúng giờ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

3.3. Ăn uống đủ chất

Bệnh nhân viêm đại tràng thường gặp vấn đề về dinh dưỡng, khi cơ thể khó hấp thu một số loại Vitamin và khoáng chất như: Acid folic, Vitamin A, D, E, K và Vitamin B12. Ngoài ra, cơ thể cũng phản ứng nhạy cảm hơn với một số nhóm thực phẩm nhất định.

Vì thế, hãy tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lập cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp, vừa đáp ứng tốt nhu cầu cơ thể vừa dễ hấp thu, đẩy lùi bệnh.

3.4. Giải tỏa căng thẳng

Bệnh viêm đại tràng sẽ càng diễn tiến nặng khi tinh thần căng thẳng, lo âu kéo dài do gánh nặng cuộc sống, việc học hành hay công việc. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, kể cả người bình thường lẫn bệnh nhân viêm đại tràng nên dành ra một khoảng thời gian nhất định trong ngày để thư giãn, hít thở sâu, giảm căng thẳng mệt mỏi.

Thực phẩm chức năng sẽ bổ sung các dưỡng chất còn thiếu cho cơ thể

Thực phẩm chức năng sẽ bổ sung các dưỡng chất còn thiếu cho cơ thể

3.5. Sử dụng thực phẩm chức năng

Như đã trình bày ở trên, viêm đại tràng khiến cơ thể khó hấp thu dưỡng chất, vì thế bổ sung thêm Vitamin và khoáng chất qua thực phẩm chức năng là cần thiết. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thực phẩm bổ sung này bởi chúng có thể tương tác với thuốc điều trị hoặc thậm chí khiến bệnh viêm đại tràng thêm nặng hơn.

Hi vọng những kiến thức y học mà MEDLATEC tổng hợp trong bài viết này đã giúp bạn đọc nắm rõ được triệu chứng bệnh viêm đại tràng cấp và mạn tính. Đừng chủ quan với căn bệnh này bởi nó có thể gây suy nhược sức khỏe của bạn một cách âm thầm và nguy hiểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.