Tin tức

Triệu chứng đau dạ dày tá tràng ở trẻ em cùng các thông tin liên quan

Ngày 19/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Triệu chứng đau dạ dày tá tràng thường không quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu hóa, ăn uống và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt nhiều người còn chủ quan, không điều trị và chăm sóc tốt khiến bệnh kéo dài, tái phát nhiều lần. Các chuyên gia khuyên rằng, khi nhận thấy những triệu chứng đau dạ dày cấp, nhất là ở trẻ nhỏ thì cần sớm điều trị, bảo vệ sức khỏe dạ dày.

1. Triệu chứng đau dạ dày ở trẻ em

Trẻ nhỏ hoàn toàn có thể bị đau dạ dày, nguyên nhân do chế độ ăn uống, sinh hoạt chưa lành mạnh hoặc do nhiễm khuẩn đường ruột.

triệu chứng đau dạ dày cấp

Rất nhiều người gặp phải bệnh đau dạ dày

Đôi khi triệu chứng đau dạ dày tá tràng ở trẻ có khác biệt cho với người lớn, hãy chú ý hơn để nhận biết khác thường như:

1.1. Trẻ chán ăn, không còn hứng thú khi ăn

Tình trạng biếng ăn ở trẻ không phải là hiếm gặp, tuy nhiên nếu trẻ đột nhiên lười ăn hơn, nôn ói thường xuyên sau khi ăn thì có thể do đau dạ dày ảnh hưởng. Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ giả vờ để không phải ăn và càng thúc ép trẻ ăn, việc này chỉ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

1.2. Trẻ hay đau bụng

Khi ăn thức ăn không hợp hoặc có thể do giun, trẻ dễ bị đau bụng. Cũng vì thế mà nhiều trẻ bị đau dạ dày có triệu chứng đau bụng kéo dài nhưng không được phát hiện bệnh. 

Cần lưu ý, triệu chứng đau dạ dày ở trẻ em không điển hình và dễ nhầm lẫn với các triệu chứng đau bụng của các bệnh lý khác, thường gặp hơn vào lúc trẻ đói hoặc sau khi ăn. Nếu người lớn đau dạ dày ở vùng thượng vị thì trẻ thường đau ở quanh hoặc trên rốn.

Đau dạ dày có thể gặp cả ở trẻ nhỏ

 Đau dạ dày có thể gặp cả ở trẻ nhỏ

1.3. Trẻ bị nôn ói

Trẻ bị nôn, buồn nôn kết hợp với biếng ăn khiến trẻ hấp thu dinh dưỡng kém đi, chậm lớn, chậm tăng cân. 

Đau dạ dày nặng hơn sẽ không gây tình trạng buồn nôn, nôn đơn thuần nữa mà có thể nôn ói kèm máu với dịch dạ dày. Dấu hiệu này cho thấy bệnh nhân đang bị xuất huyết dạ dày cần điều trị kịp thời.

1.4. Trẻ bị xanh xao, dễ chóng mặt

Đau dạ dày kéo dài nhiều ngày không được điều trị tốt, nhất là gây xuất huyết tiêu hóa sẽ khiến trẻ bị thiếu máu. Biểu hiện của tình trạng này là da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt, tinh thần mệt mỏi, hay bị chóng mặt. 

Mặc dù triệu chứng xanh xao, mệt mỏi, thiếu máu này có thể do bệnh lý khác ngoài đau dạ dày song phụ huynh không nên chủ quan và bỏ qua bệnh.

1.5. Đại tiện phân đen, ra máu

Đau dạ dày gây xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở nhiều trường hợp trẻ đau dạ dày nặng, đây là tình trạng nguy hiểm cần sớm được nhập viện và điều trị.

Đau dạ dày ở trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến ăn uống và dinh dưỡng

Đau dạ dày ở trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến ăn uống và dinh dưỡng

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường trên, đặc biệt là kéo dài và tái phát nhiều lần thì phụ huynh nên đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ ngay. Bệnh đau dạ dày ở trẻ thường không nghiêm trọng xong khó phát hiện, dễ bỏ sót. Để điều trị bệnh triệt để, cần sự phối hợp của trẻ và bác sĩ cũng như sự hỗ trợ từ các bậc phụ huynh.

2. Triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa đau dạ dày thông thường và ung thư dạ dày

Triệu chứng của ung thư dạ dày giai đoạn đầu khá giống với đau dạ dày tá tràng, việc này khiến nhiều người bệnh nhầm lẫn, chẩn đoán sai dẫn đến điều trị muộn. Mức độ nghiêm trọng của 2 bệnh lý này là hoàn toàn khác nhau, đau dạ dày hiếm khi nguy hiểm đến tính mạng còn ung thư dạ dày là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Các triệu chứng dễ gặp ở cả 2 bệnh là:

Đau bụng

Đau dạ dày, ung thư dạ dày hay bệnh lý tiêu hóa khác đều gây đau bụng, song đặc điểm cơn đau bụng là khác nhau. Đau bụng do đau dạ dày thường có chu kỳ, cơn đau xuất hiện khi ăn quá no hoặc quá đói, có thể sau khi ăn vài tiếng. Sau đó cơn đau lại tái phát ở bữa ăn sau. Triệu chứng có thể khởi phát bất cứ lúc nào, đôi khi cả lúc ngủ khiến người bệnh tỉnh giấc.

Ung thư dạ dày với đau dạ dày có nhiều triệu chứng tương đồng

Ung thư dạ dày với đau dạ dày có nhiều triệu chứng tương đồng

Chán ăn

Ở người bệnh đau dạ dày, biểu hiện chán ăn không phải là đặc trưng, mang tính chất chủ quan của người bệnh và không thường xuyên. Còn chán ăn do bệnh ung thư dạ dày xuất hiện thường xuyên hơn, đi kèm với tình trạng khó nuốt và kém dinh dưỡng thấy rõ.

Buồn nôn

Các cơn buồn nôn ở bệnh đau dạ dày xuất hiện chủ yếu khi dạ dày tiêu hóa thức ăn. Buồn nôn thường đi kèm với đau bụng, sau khi nôn thì triệu chứng đau bụng cũng giảm dần. Còn ở bệnh nhân ung thư dạ dày, tình trạng buồn nôn và nôn mửa thường kéo dài hơn, có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong dịch nôn có thể lẫn cả máu tươi.

Triệu chứng tương tự nhau nên rất nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày cho biết họ có triệu chứng bệnh giai đoạn đầu song nhầm lẫn thành đau dạ dày dẫn đến điều trị chậm trễ. Ung thư dạ dày càng tiến triển thì khối u càng lớn, càng lan rộng, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Vì thế nếu có những triệu chứng nghi ngờ, bệnh nhân nên đi khám sớm để chẩn đoán nguyên nhân.

Đặc điểm bệnh đau dạ dày là kéo dài, khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát nhiều lần. Để đẩy lùi bệnh, bệnh nhân cần tuân thủ điều trị, kết hợp với thực hiện thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Bệnh đau dạ dày không được điều trị tốt không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể tiến triển nặng hơn thành viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày,…

Đau dạ dày cần điều trị tích cực mới có thể khỏi hoàn toàn

Đau dạ dày cần điều trị tích cực mới có thể khỏi hoàn toàn

Nhận biết sớm triệu chứng đau dạ dày tá tràng, chủ động thăm khám và điều trị bệnh sẽ giúp hạn chế biến chứng và nâng cao hiệu quả điều trị, tránh để bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.