Tin tức

Lưu ý khi xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Giảm cân luôn là vấn đề không dễ dàng đạt được bởi cần thực hiện chế độ ăn kiêng khem kéo dài, kiên trì kết hợp với luyện tập thể dục. Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày càng khó khăn hơn bởi nếu áp dụng sai, người bệnh có thể tiến triển bệnh dạ dày nặng hơn, nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. 

1. Những lưu ý khi xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Người đau dạ dày cần lưu ý lựa chọn thực phẩm phù hợp, vừa đạt mục tiêu giảm cân, không gây tích tụ mỡ vừa không khiến bệnh dạ dày nặng hơn.

thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cho người đau dạ dày cần chú ý hơn so với người bình thường

1.1. Nhóm dưỡng chất cần thiết nên có

Những nhóm thực phẩm bạn không nên bỏ qua gồm:

Trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh sẽ cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng ít calo, khiến bạn có cảm giác no lâu, không thèm ăn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn. Vì thế trong thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày cần có nhiều rau củ quả, tuy nhiên nên tránh những trái cây giàu Vitamin.

Trứng và sữa

Trứng rất giàu Protein, sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn và dinh dưỡng tốt, giúp trung hòa acid, phù hợp với những người đau dạ dày nhưng muốn giảm cân.

Nghệ và chế phẩm từ nghệ

Nghệ là loại dược phẩm thiên nhiên rất tốt cho bệnh nhân đau dạ dày, curcumin trong nghệ có đặc tính kháng viêm, hỗ trợ làm lành tổn thương dạ dày và giảm đau dạ dày. Vì thế trong các món ăn giảm cân cho người đau dạ dày như cá kho, thịt kho,… hãy cho thêm nghệ như một loại gia vị. Ngoài ra có thể pha nghệ với mật ong để uống vào buổi sáng, vừa giảm cân vừa tốt cho dạ dày.

Nên chế biến các món ăn với nghệ cho người đau dạ dày

Nên chế biến các món ăn với nghệ cho người đau dạ dày

Nước dừa

Nước dừa chứa rất nhiều Vitamin và chất điện giải, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột. Sử dụng kiên trì một thời gian chắc chắn cơn đau dạ dày của bạn sẽ thuyên giảm.

Hơn nữa, nước dừa với hương vị thơm ngon khiến bạn nhanh no, không còn cảm giác thèm ăn và ăn nhiều nữa.

Thực phẩm khô

Các thực phẩm khô như gạo lứt, hạt điều, yến mạch, mè, bắp,… cũng phù hợp với thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày. Đây đều là những thực phẩm giàu chất xơ, giúp no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

1.2. Thực phẩm người đau dạ dày nên tránh

Có những thực phẩm giảm cân rất tốt nhưng người đau dạ dày không nên sử dụng bởi nó có thể khiến cơ quan này tổn thương nặng hơn.

Thức ăn cứng

Rau củ quả luộc cần kỹ và mềm hơn, hơn nữa nên hạn chế các thức ăn cứng khác như: hạt khô, yến mạch khô,… vì chúng có thể cọ xát vào thành dạ dày làm tổn thương.

Hoa quả chua

Những trái cây có vị chua như chanh, cam, bưởi,… chứa nhiều acid kích thích dạ dày gây đau hơn.

Thực phẩm cay nhiều gia vị

Món ăn cho người đau dạ dày nên tránh chế biến cay, nhiều gia vị như gừng, tỏi,… vừa cản trở quá trình tiêu hóa, giảm cân và đốt cháy mỡ thừa, vừa làm tăng cơn đau dạ dày.

 Thực phẩm cay không tốt cho người đau dạ dày

 Thực phẩm cay không tốt cho người đau dạ dày

Thực phẩm chế biến sẵn

Thịt cá đóng hộp, xúc xích, thịt giăm bông,… đều là những thực phẩm tiện lợi nhưng cần loại bỏ khỏi thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Đồ uống chứa chất kích thích

Cà phê, nước trà là những thức uống được khuyến khích với người giảm cân vì nó đẩy nhanh quá trình này hơn. Tuy nhiên, đây là những thức uống khiến dạ dày có thể đau hơn. Do đó, nếu bạn đang muốn giảm cân mà bị đau dạ dày, hãy nhớ tránh xa loại thực phẩm này.

1.3. Thực đơn gợi ý 1 tuần cho người đau dạ dày giảm cân

Thực đơn cho thứ 2, 4 và 6

  • Bữa sáng: 1 tô bún bò.

  • Bữa trưa: 1 chén cơm gạo lứt + 200g súp lơ luộc + 100g thịt heo luộc + canh.

  • Bữa phụ: 1 ly nước ép trái cây.

  • Bữa tối: ½ chén cơm gạo lứt + canh đậu hũ + tôm xào rau củ.

Thơn đơn cho thứ 3, 5

  • Bữa sáng: 1 ly sữa ít đường, 1 tô cháo thịt bằm.

  • Bữa trưa: 2 lát bánh mì đen + Salad + 100g cá hồi hấp.

  • Bữa phụ: Nước dừa 1 trái.

  • Bữa tối: ½ chén cơm + 100g thịt heo kho nghệ + Canh.

Giảm cân nhanh chóng với nước dừa

 Giảm cân nhanh chóng với nước dừa

Thực đơn cho ngày thứ 7

  • Bữa sáng: 1 tô bún bò + 1 ly nước ép cam.

  • Bữa trưa: ½ chén cơm gạo lứt + canh bí đỏ thịt bằm + bông cải xanh xào thịt bò.

  • Bữa phụ: 2 quả táo.

  • Bữa tối: 1 ly nước ép cà chua, canh sườn non rau củ.

Thực đơn cho ngày chủ nhật

  • Bữa sáng: 1 tô cháo yến mạch + nước ép bí đao.

  • Bữa trưa: 100g ức gà luộc, ½ chén cơm, khổ qua xào trứng + 1 chén canh.

  • Bữa phụ: 1 quả thanh long

  • Bữa tối: 200g cá chép + ½ chén cơm + canh bắp cải.

2. Lưu ý cần nhớ khi giảm cân cho người đau dạ dày

Người đau dạ dày không những cần chú ý nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng mà loại thực phẩm và cách chế biến cũng rất quan trọng.

2.1. Không ăn quá nhiều và quá no

Ăn quá nhiều và quá no không những khiến bạn không thể giảm cân mà còn gây đau dạ dày do phải hoạt động quá tải. Vì thế hãy chia nhỏ các bữa ăn để hạn chế ăn vừa đủ, không quá no hay quá đói.

2.2. Ăn chậm nhai kỹ

Một lưu ý rất nhỏ nhưng rất quan trọng với người giảm cân là cần ăn chậm nhai kĩ, nó khiến não bộ có nhiều thời gian hơn để cảm nhận được cảm giác no, phát tín hiệu ngừng ăn cho dạ dày, lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể sẽ hạn chế hơn.

Bên cạnh đó, nhai kỹ sẽ giúp giảm gánh nặng cho dạ dày vì thức ăn đã được nghiền nát. Tình trạng đau ở dạ dày từ đó cũng sẽ được cải thiện.

Nên chế biến thức ăn mềm để tránh gây tổn thương dạ dày

 Nên chế biến thức ăn mềm để tránh gây tổn thương dạ dày

2.3. Ăn thức ăn mềm, nấu chín

Ăn những thức ăn chế biến kĩ, mềm và được nấu chín vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa giúp hệ tiêu hóa giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên cần lưu ý 1 số loại thực phẩm nếu nấu chín quá lâu có thể hao hụt dinh dưỡng.

2.4. Tuyệt đối không nhịn ăn

Với người giảm cân nói chung và người giảm cân đau dạ dày nói riêng, nhịn ăn là điều tuyệt đối không được thực hiện. GIảm cân khiến bạn thèm ăn và ăn nhiều hơn, khiến bệnh đau dạ dày nặng hơn và nguy hiểm hơn.

Như vậy, áp dụng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày một cách khoa học mới giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng như mong muốn mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.