Tin tức

Triệu chứng viêm âm đạo điển hình chị em nào cũng nên biết

Ngày 02/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa vô cùng phổ biến ở chị em phụ nữ do cấu tạo đặc biệt của vùng kín và nhiều chị em chưa biết cách chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ cho cơ quan này. Không ít chị em xuất hiện triệu chứng viêm âm đạo nhưng e ngại không đi khám, tự mua thuốc tự điều trị không những không khỏi còn gây biến chứng nặng cho sức khỏe vùng kín.

1. Những thể viêm âm đạo thường gặp

Viêm âm đạo là thuật ngữ được nhiều người biết đến, song thực tế có nhiều thể viêm âm đạo phân theo tác nhân gây bệnh khác nhau. Triệu chứng viêm âm đạo ở mỗi người cũng có thể khác nhau, đây là thông tin quan trọng để bác sĩ chẩn đoán, đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.

Triệu chứng viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Có những thể viêm âm đạo thường gặp hiện nay gồm:

1.1. Viêm âm đạo do tạp khuẩn

Đây là thể viêm âm đạo thường gặp nhất, tác nhân gây bệnh là tạp khuẩn hại, xảy ra khi có sự mất cân bằng hệ vi sinh trong môi trường âm đạo. Có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động gây bệnh như: sử dụng thuốc kháng sinh, sức đề kháng kém, mãn kinh, rối loạn nội tiết do stress hoặc mang thai,…

Viêm âm đạo do tạp khuẩn có thể lây cho bạn tình hoặc lây từ bạn tình, do đó phụ nữ mắc bệnh cần điều trị cho cả bạn tình để khỏi bệnh dứt điểm.

Bệnh này gây triệu chứng đặc trưng là: Ra nhiều huyết trắng hoặc hơi đục, cảm giác khó tiểu, ngứa bên ngoài âm đạo,…

1.2. Viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm âm đạo gây viêm phổ biến nhất là nấm Candida, chúng vẫn sống trong môi trường vùng kín song khi gặp điều kiện thuận lợi từ môi trường, tác động bên ngoài hoặc sức khỏe của người phụ nữ suy giảm mới có cơ hội sinh sản nhiều và gây bệnh.

Nấm Candida là một trong những tác nhân thường gây viêm âm đạo

Nấm Candida là một trong những tác nhân thường gây viêm âm đạo

Viêm âm đạo do nấm Candida gây triệu chứng điển hình là ngứa dữ dội đôi khi có cảm giác như bỏng rát âm đạo, ra khí hư trắng dạng bột như bã đậu, tiểu buốt, tiểu khó, đau khi quan hệ tình dục.

1.3. Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas

Trichomonas là loại trùng roi có thể lây truyền qua đường tình dục, nếu mắc phải không chỉ gây viêm âm đạo mà còn dễ dẫn đến biến chứng nặng như: viêm loét cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng,… gây vô sinh, hiếm muộn.

Do đó, ngay khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ nhiễm trùng roi Trichomonas cần sớm đi khám và điều trị. Loại vi sinh vật gây bệnh này gây triệu chứng đặc trưng như xuất hiện khí hư nhiều màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi nặng kèm theo cảm giác ngứa rát ở âm hộ, đau khi giao hợp.

Do là bệnh lây truyền qua đường tình dục nên cần điều trị đồng thời viêm âm đạo do Trichomonas cho cả hai.

1.4. Viêm âm đạo do trực khuẩn gram âm

Môi trường âm đạo khỏe mạnh là môi trường cân bằng giữa lợi khuẩn và trực khuẩn, song khi thiếu lợi khuẩn Lactobacillus, cơ thể sẽ tăng sản sinh H2O2 tạo môi trường yếm khí thuận lợi cho vi khuẩn Gram âm phát triển mạnh mẽ. Bệnh nhân bị viêm âm đạo lúc này sẽ có triệu chứng điển hình như: ra nhiều khí hư có mùi như cá ươn, cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở âm đạo,…

1.5. Viêm âm đạo do nhiễm Herpes sinh dục

Virus Herpes có thể gây tổn thương ngoài da ở vùng miệng, đầu hay mắt, nếu nhiễm ở vùng bộ phận sinh dục sẽ gây viêm âm đạo và nhiều vấn đề khác ở cả hai giới.

Virus Herpes thường gây mụn nước kèm theo ngứa âm đạo

Virus Herpes thường gây mụn nước kèm theo ngứa âm đạo

Triệu chứng điển hình ở nữ giới nhiễm Herpes sinh dục là cảm giác đau ngứa ở âm hộ, xuất hiện mụn nước nhỏ và những vết lở loét ở da, khó đi tiểu, có thể sốt và đau cơ giống như nhiễm virus cúm.

1.6. Viêm âm đạo do Chlamydia

Bệnh Chlamydia do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis gây ra, là một trong những bệnh phổ biến lây truyền qua đường tình dục. Ở nữ giới bị mắc bệnh, giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi bệnh tiến triển nặng hơn sẽ có các dấu hiệu như viêm âm đạo, đau rát khi đi vệ sinh, đau khi quan hệ tình dục,...

1.7. Viêm âm đạo do lậu cầu

Bệnh do vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra, có thể gặp cả ở nam và nữ giới, thậm chí chả trẻ sơ sinh. Ở nữ giới, nếu mắc bệnh lậu sẽ có thể dẫn tới tình trạng viêm âm đạo với các triệu chứng như khí hư nhiều, ngứa,...

2. Triệu chứng viêm âm đạo cần đi khám ngay

Môi trường âm đạo có chế độ tự làm sạch và cân bằng pH để tiêu diệt tác nhân gây bệnh, lợi khuẩn giữ vai trò quan trọng trong quá trình này. Do đó, việc ra khí hư hàng ngày là dấu hiệu cho thấy âm đạo đang tự làm sạch, song nếu gặp yếu tố thuận lợi khiến hại khuẩn phát triển nhanh sẽ dẫn đến viêm âm đạo. 

Không nên chủ quan bởi viêm âm đạo nếu không điều trị tốt không những gây triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý của người phụ nữ mà còn đe dọa đến sức khỏe sinh sản. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy chị em đã bị viêm âm đạo, cần khám và điều trị tích cực.

2.1. Khí hư bất thường

Tùy theo tác nhân gây bệnh mà dấu hiệu khí hư bất thường do viêm âm đạo có thể khác nhau, song đây vẫn là cơ sở chính để xác định viêm âm đạo. Trước và sau chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong thai kỳ, khí hư có thể tiết nhiều hơn song nếu có màu trắng trong, không mùi, hơi dai và dính là khí hư bình thường. Nếu khí hư nhiều bất thường, thay đổi màu sắc và xuất hiện mùi, đôi khi kèm theo máu, có thể quá đặc hoặc quá loãng đều cho thấy âm đạo đang bị viêm nhiễm mắc bệnh.

Xuất hiện khí hư bất thường là dấu hiệu điển hình của viêm âm đạo

Xuất hiện khí hư bất thường là dấu hiệu điển hình của viêm âm đạo

2.2. Cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín

Đây là triệu chứng thường gặp nhất của viêm âm đạo, cho thấy vùng kín đang bị tấn công bởi nấm, vi khuẩn hoặc trùng roi. Ngứa do viêm âm đạo thường dai dẳng, xuất hiện theo từng đợt ngày càng lan sâu vào bên trong.

2.3. Xuất hiện mùi hôi vùng kín

Viêm âm đạo khiến vùng kín của chị em phụ nữ có mùi hôi rất khó chịu, nhất là sâu khi quan hệ tình dục khiến vi khuẩn phát triển và phân hủy nhiều hơn. Mùi hôi do viêm âm đạo không thể loại bỏ hoàn toàn hoặc sẽ sớm quay trở lại dù vệ sinh vùng kín sạch sẽ với dung dịch vệ sinh khử mùi. Khi xuất hiện dấu hiệu này, chị em nên sớm đi khám phụ khoa thay vì cố gắng thụt rửa sâu vùng kín hoặc dùng chất tẩy rửa mạnh hơn.

2.4. Tiểu rát, tiểu buốt

Đường tiết niệu và đường sinh dục của phụ nữ nằm liền kề nhau, đây cũng là một lý do khiến chị em dễ bị viêm âm đạo hơn. Viêm âm đạo cũng sẽ ảnh hưởng đến niệu đạo, gây viêm nhiễm và xuất hiện các triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu rát, tiểu đau, xuất hiện tổn thương, viêm nhiễm, lở loét,…

Dấu hiệu tiểu rát, tiểu buốt có thể do viêm âm đạo

Dấu hiệu tiểu rát, tiểu buốt có thể do viêm âm đạo

Triệu chứng viêm âm đạo ở mỗi người có thể khác nhau, cần đi khám và xét nghiệm để tìm chính xác nguyên nhân. Ngoài ra chị em cũng sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc, vệ sinh vùng kín tốt hơn, không nên tự mua thuốc điều trị không rõ nguồn gốc hoặc điều trị bằng các phương pháp dân gian không có cơ sở khoa học. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.