Tin tức

Trước khi dùng phải biết: ưu và nhược điểm của kính áp tròng

Ngày 16/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu như trước đây kính áp tròng chỉ được dùng cho những người có vấn đề về mắt thì ngày nay nó còn được xem như một món đồ thời trang mà ai cũng có thể dùng, nhất là giới trẻ. Vậy ưu và nhược điểm của kính áp tròng là gì mà nó lại được sử dụng phổ biến như thế?

1. Bạn biết gì về kính áp tròng

1.1. Kính áp tròng là loại kính gì

Kính áp tròng (Lens) là một loại kính hình chảo có độ cong phù hợp, không cần gọng đỡ, được thiết kế ôm sát vào giác mạc. Khi bám sát giác mạc nó sẽ có một lớp nước mỏng để ngăn cách bề mặt giác mạc với kính áp tròng. Lớp nước này có tác dụng giúp kính dễ dàng di chuyển theo chuyển động của mắt đồng thời giúp giảm trầy xước và bôi trơn cho giác mạc. Để giảm nguy cơ bám đọng vi khuẩn, nước mắt của chúng ta sẽ tiết ra lớp nước ấy. Kính áp tròng thường được làm bằng chất liệu tổng hợp đặc để đảm bảo được chức năng sinh lý bình thường của mắt.

1.2. Kính áp tròng có những loại nào

1.2.1. Phân loại kính áp tròng dựa trên chất liệu

Loại cứng

Do đặc điểm làm bằng chất liệu cứng nên loại kính này có khuôn hình cố định, khả năng điều trị tật khúc xạ tốt hơn so với kính áp tròng mềm. Tuy nhiên, do kết cấu của kính là tròng cứng nên nó gây cảm giác cộm mắt, nếu không quen dùng thì sẽ thấy nó khá khó chịu.

ưu và nhược điểm của kính áp tròng

Kính áp tròng cứng điều trị tật khúc xạ tốt hơn so với loại mềm

Loại mềm

Đây là dòng kính áp tròng phổ biến nhất hiện nay và được nhiều bạn nữ sử dụng như một phụ kiện thời trang. Loại kính này có kết cấu mềm mỏng, mềm, dễ đeo, tính thẩm mỹ cao và không gây cảm giác cộm khi đeo. Đặc biệt, có một số loại còn được bổ sung thêm đặc tính lưu thông khí và giữ ẩm cho mắt. Bên cạnh đó, kính áp tròng mềm cũng đa dạng về màu sắc nên rất dễ lựa chọn sử dụng.

Loại thẩm thấu

So với hai loại trên thì loại thẩm thấu mang lại trải nghiệm tốt hơn. Ngoài ra nó còn có kết cấu mỏng, có thể dùng đến 24h/ngày, không khiến mắt bị khô nên người dùng có thể đeo kính khắp mọi nơi, mọi thời điểm.

Loại giãn tròng

So với kính áp tròng mềm thì loại kính này có đường kính to hơn nên khi đeo sẽ tạo cảm giác như đôi mắt trông to hơn. Kính này cũng có kết cấu mềm nên bảo vệ mắt tốt và dễ dùng.

1.2.2. Phân loại kính áp tròng theo thời gian sử dụng

Loại dùng 1 ngày

Nếu chỉ cần dùng kính áp tròng cho những dịp đặc biệt thì đây là sự lựa chọn hợp lý vì nó có giá thành thấp và sau khi dùng không phải vệ sinh.

Loại dùng 1 tháng

Loại kính áp tròng này có thể dùng liên tục 24h và dùng tiếp trong 3 ngày nhưng sau khi dùng cần ngâm kính với dung dịch chuyên dụng, sau đó mới có thể sử dụng tiếp.

Kính áp tròng dùng 1 ngày được nhiều người chọn vì giá thành thấp

Kính áp tròng dùng 1 ngày được nhiều người chọn vì giá thành thấp

Loại dùng 3 tháng

Loại dùng 3 tháng cũng được nhiều người dùng vì nó được xem là khoảng thời gian vừa đủ.

Loại dùng 6 tháng

Nguyên liệu của loại kính này có độ ngậm nước chỉ 38% nên đỡ khô mắt khi dùng trong thời gian dài.

1.2.3. Phân loại kính áp tròng theo công dụng

Kính cận thị

Dòng kính áp tròng cận thị gồm loại cứng và mềm. Loại cứng có khả năng điều trị tốt các tật khúc xạ và trao đổi khí cao nhưng không dễ dùng như loại mềm.

Kính loạn thị

Kính áp tròng loạn thị thường được dùng khi được bác sĩ chỉ định, nó có khả năng uốn cong ánh sáng theo đường nên giúp nhìn tốt hơn và bảo vệ cho mắt.

Kính viễn thị

Kính áp tròng viễn thị có khả năng thay đổi điểm hội tụ của ánh sáng vào mắt nên nhìn tốt hơn nhưng cũng chỉ nên dùng nó khi được bác sĩ chỉ định.

Kính thời trang

Đây là loại kính được dùng như phụ kiện thời trang của phái nữ, đa dạng về màu sắc và mẫu mã, giá thành phải chăng nên được nhiều người dùng. Tuy nhiên, khi lựa chọn kính cần mua tại địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu cho mắt trong quá trình sử dụng.

2. Đánh giá ưu và nhược điểm của kính áp tròng trước khi quyết định sử dụng

Biết được ưu và nhược điểm của kính áp tròng sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm này hơn, vì thế bạn nên lưu ý:

2.1. Ưu điểm

Những ưu điểm của kính áp tròng có thể kể đến như

- Tính thẩm mỹ cao 

Việc đeo kính áp tròng với nhiều người sẽ giúp họ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày vì bên cạnh việc giúp chỉnh tật khúc xạ còn nó còn giúp giãn tròng hoặc làm cho tròng mắt thay đổi màu sắc.

Trước khi quyết định sử dụng nên tìm hiểu kĩ về ưu và nhược điểm của kính áp tròng

Trước khi quyết định sử dụng nên tìm hiểu kĩ về ưu và nhược điểm của kính áp tròng

- Tính tiện ích cao

Mọi loại kính áp tròng đều được thiết kế gọn nhẹ nên sử dụng rất dễ dàng, phù hợp với mọi hoàn cảnh kể cả khi phải thực hiện những hoạt động mạnh.

- Cải thiện thị giác

Nếu như kính có gọng bình thường dễ hạn chế tầm nhìn khi sử dụng trong hoàn cảnh mưa, nắng thì kính áp tròng lại không gây chói khi đi ngoài nắng hoặc không gây mờ khi đi trong mưa.

- Chống tia cực tím cho mắt

Khi tìm hiểu về ưu và nhược điểm của kính áp tròng bạn cũng sẽ thấy hài lòng vì đa số các loại kính áp tròng đều có 1 lớp chống tác hại của tia UV nhờ đó bảo vệ mắt khỏi những tác hại do tia này gây ra.

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì kính áp tròng cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định như:

- Dùng không đúng cách dễ làm trầy xước, nhiễm trùng hoặc viêm loét giác mạc. Ngoài ra, khi đeo kính áp tròng nhiều người cũng bị bệnh biểu mô do kính làm cho lớp tế bào ngoài cùng của giác mạc bị tổn thương.

- Việc vệ sinh kính hàng ngày cần được thực hiện đều đặn bởi kính tiếp xúc trực tiếp với biểu mô trên giác mạc. Điều này khi tìm hiểu về ưu và nhược điểm của kính áp tròng thì những người bận rộn sẽ thấy nó tương đối bất tiện.

- Mắt dễ bị kích thích nếu dùng kính trong thời gian dài vì giác mạc phải liên tục cọ xát trực tiếp với kính. Vì thế nhiều người bị khô hoặc viêm nhiễm giác mạc.

- Với những người chưa có kinh nghiệm hoặc lần đầu sử dụng thì sẽ thấy kính tương đối khó đeo.

Với những chia sẻ về ưu và nhược điểm của kính áp tròng trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn có cơ sở hơn trong việc lựa chọn loại kính này. Và khi đã sử dụng kính áp tròng cận thị hay viễn thị, hãy nhớ không dùng kính đã quá hạn đồng thời thường xuyên khám mắt để kịp thời điều chỉnh độ kính, thay kính, có như thế mới đảm bảo thị lực và bảo vệ tốt cho mắt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.