Tin tức

Trước khi kết hôn có nên đi khám sức khỏe sinh sản không

Ngày 06/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đi khám sức khỏe sinh sản trước khi cưới là việc làm đặc biệt quan trọng đối với các cặp vợ chồng. Nhưng hiện nay do tâm lý chủ quan hoặc e ngại phải tới bệnh viện nhiều cặp đôi vẫn chưa kiểm tra sức khỏe trước khi cưới. Vậy việc làm này có nên hay không?

1. Vì sao cần Khám sức khỏe sinh sản?

Đối với các cặp đôi

Ngoài những ước muốn khác thì có con chắc chắn là điều mong muốn của tất cả các cặp vợ chồng sau khi kết hôn. Nhưng không phải cặp đôi nào cũng thuận lợi trong việc sinh con, có thể do chủ quan không kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi cưới hoặc bởi nhiều lý do khác,...

Khám sức khỏe giúp phòng ngừa, kiểm tra các bệnh lý bất thường có ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của chính bạn. Đồng thời, để sinh ra những em bé khỏe mạnh, cha mẹ cũng cần có sức khỏe tốt giúp cho quá trình thai kỳ và sinh em bé diễn ra an toàn nhất.

Kiểm tra trước khi kết hôn còn giúp phát hiện những bệnh lý truyền nhiễm, lây lan qua đường tình dục. Từ đó các cặp đôi sẽ đưa ra quyết định phù hợp để bảo vệ cuộc sống của chính mình.

Hơn nữa, hiện nay tỉ lệ vô sinh hiếm muộn chiếm đại đa số các cặp vợ chồng. Do đó để có sức khỏe sinh sản tốt nhất trước khi kết hôn vì khám sức khỏe là việc làm không thể bỏ qua.

Các cặp đôi sẽ được bác sĩ tư vấn gói khám phù hợp 

Các cặp đôi sẽ được bác sĩ tư vấn gói khám phù hợp

Đối với sự an toàn và sức khỏe của thai nhi:

Kiểm tra sức khỏe giúp phát hiện và phòng ngừa dị tật bẩm sinh và các bệnh lý di truyền hoặc dễ mắc phải của trẻ nhỏ trong tương lai,...

Việc làm này còn giúp bảo vệ chính tương lai và cuộc sống của trẻ nhỏ từ khi được hình thành ở trong bụng mẹ và giảm thiểu nguy cơ dị tật sau sinh cho mẹ và bé.

Do đó, trước khi cưới ngoài chuẩn bị những công việc quan trọng khác, các cặp đôi nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản nhằm nắm rõ được trạng thái sức khỏe của mình từ đó có biện pháp can thiệp và điều trị phù hợp (nếu mắc bệnh) hoặc tự tin hơn trước khi chuyển sang bước ngoặt cuộc sống mới.

2. Đi khám sức khỏe sinh sản sẽ bao gồm khám những gì?

Kiểm tra sức khỏe không chỉ giúp các cặp đôi phát hiện được những vấn đề bất thường của cơ thể, cơ quan sinh dục mà còn giúp kiểm tra tình trạng viêm nhiễm và phát hiện những bệnh lý lây qua đường tình dục.

Đối với nữ giới:

Thông qua khám lâm sàng, kiểm tra cơ quan sinh dục bác sĩ có thể phát hiện các bệnh lý hay những viêm nhiễm bất thường có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe hay sức khỏe sinh sản.

Khám sức khỏe trước khi kết hôn đặc biệt quan trọng đối với nữ giới

Khám sức khỏe trước khi kết hôn đặc biệt quan trọng đối với nữ giới

Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều phụ nữ gặp phải các bất thường ở buồng trứng, tử cung do đó việc siêu âm buồng trứng, tử cung sẽ là việc làm không thể thiếu trong quá trình thăm khám nhằm kiểm tra một số bệnh lý dễ mắc phải như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, tắc vòi trứng,...

Việc siêu âm tuyến vú giúp tầm soát ung thư vú hoặc phát hiện các bất thường ở tuyến vú cũng là việc làm không thể thiếu trong kiểm tra sức khỏe sinh sản. Ngoài ra trước khi kết hôn phụ nữ cũng nên kiểm tra tổng quát. cần xét nghiệm máu và nước tiểu để phát hiện các bệnh lý ảnh hưởng quá trình mang thai như: Thiếu máu, thiếu các vi chất, đái đường, bệnh lý thận,....

Đối với nam giới:

Khám lâm sàng và kiểm tra cơ quan sinh dục thông qua khám hai bên tinh hoàn, kiểm tra quá trình cương cứng, xét nghiệm tinh dịch đồ, … nhằm đánh giá khả năng sinh sản của nam giới. Nếu như kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ có dấu hiệu bất thường sẽ được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý đối với từng đối tượng bệnh nhân để tránh ảnh hưởng tới đời sống tình dục và chuyện sinh con sau này.

Ngoài việc khám và kiểm tra lâm sàng thì siêu âm tinh hoàn cũng là việc làm không thể thiếu đối với Đi khám sức khỏe sinh sản. Thông qua kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cộng với siêu âm tinh hoàn giúp bác sĩ xác định được chính xác nhất tình trạng sức khỏe của bạn.

Bác sĩ tư vấn khám sức khỏe cho nam giới trước khi kết hôn

Bác sĩ tư vấn khám sức khỏe cho nam giới trước khi kết hôn

Sàng lọc gen di truyền

Nếu gia đình có tiền sử mắc các bệnh lý di truyền liên quan đến dị tật hoặc các bệnh lý bất thường về thần kinh,... thì việc khám nhằm sàng lọc, kiểm tra gen và nhiễm sắc thể để biết bạn hay bạn tình của mình có mắc các bệnh lý di truyền hay không.

Nếu bạn chuẩn bị sinh con và kết quả khám không mắc bệnh lý nào hãy hỏi bác sĩ để được tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh với những bệnh lý dễ gặp phải trong quá trình mang thai như cúm, quai bị, thuỷ đậu, rubella,...

Sàng lọc các bệnh lý di truyền đặc biệt quan trọng trong khám sức khỏe trước khi cưới

Sàng lọc các bệnh lý di truyền đặc biệt quan trọng trong khám sức khỏe trước khi cưới

3. Nên đi khám sức khỏe sinh sản ở đâu

Các cặp đôi nên lựa chọn địa chỉ kiểm tra sức khỏe sinh sản trước sinh uy tín, chất lượng. Tại Hà Nội thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có trên 24 năm kinh nghiệm khám sức khỏe sinh sản và phục vụ nhiều chuyên khoa khác. Bệnh viện có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tay nghề giỏi, chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp kết quả khám chữa bệnh luôn nhanh chóng và chính xác.

Để phục vụ khách hàng tốt nhất, MEDLATEC phục vụ khách hàng tất cả các ngày trong năm (bao gồm cả ngày Lễ, Tết,...). Với mong muốn giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh, ngoài áp dụng bảo hiểm y tế, tại MEDLATEC còn kết hợp với hơn 30 đơn vị bảo lãnh viện phí tạo điều kiện tốt nhất đến khách hàng.

Bệnh viện còn có dịch vụ xét nghiệm tại nhà, qúy khách hàng chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 đặt lịch sẽ được các nhân viên y tế tới tận nơi lấy mẫu và trả kết quả tại nhà hoặc tại tin nhắn SMS hoặc tra trên website medlatec.vn.

Hy vọng rằng thông qua bài viết bạn đọc đã hiểu được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe sinh sản và lựa chọn cho mình địa chỉ kiểm tra sức khỏe uy tín, chuyên nghiệp. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.