Tin tức

Siêu âm tinh hoàn là gì và những bệnh lý liên quan đến tinh hoàn

Ngày 08/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm tinh hoàn chắc chắn đã không còn xa lạ với nhiều nam giới đặc biệt là những bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản. Đây là thủ thuật giúp chẩn đoán hàng loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản như: xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh hoàn,… Những điều cần biết về Siêu âm tinh hoàn trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thủ thuật y khoa đơn giản nhưng lại rất quan trọng này.

1. Siêu âm tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam, nằm giữa dương vật và hậu môn. Mỗi một người nam có hai tinh hoàn phải và trái nằm trong bìu, trọng lượng trung bình mỗi bên khoảng 8-12gram, dài từ 4 - 5cm. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là sản xuất ra tinh trùng, đồng thời bài tiết Testosteron -  hormon sinh dục nam quyết định các đặc tính của giới nam và điều khiển hoạt động của hệ sinh dục,... 

Hình ảnh tinh hoàn và các bộ phận tại cơ quan sinh dục nam

Hình ảnh tinh hoàn và các bộ phận tại cơ quan sinh dục nam

Khi có các dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm chẩn đoán. Theo các bác sĩ, siêu âm tinh hoàn là việc sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh tại vị trí tinh hoàn bên trong cơ thể nam giới. Những hình ảnh chụp được tại đây sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh. Kết hợp với kiểm tra tinh dịch đồ, đây là bước quan trọng trong quá trình chẩn đoán các bất thường của tinh hoàn, mào tinh hoàn, thừng tinh hoàn, kích thước tinh hoàn, tinh hoàn có bị tràn dịch hay không, có bị xoắn tinh hoàn không,.. 

Với sự giúp đỡ của hệ thống siêu âm màu 3D, siêu âm 4D, kỹ thuật siêu âm tinh hoàn đang ngày càng hoàn thiện và cho kết quả có độ chính xác cao. 

Hệ thống siêu âm màu 3D, 4D đang ngày càng hoàn thiện và cho độ chính xác cao

Hệ thống siêu âm màu 3D, 4D đang ngày càng hoàn thiện và cho độ chính xác cao

2. Siêu âm tinh hoàn phát hiện được những bệnh gì?

 Mặc dù siêu âm tinh hoàn là thủ thuật đơn giản nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan đến bộ phận quan trọng này. Chúng ta có thể nhắc đến một số bệnh lý sau:

Giãn mạch thừng tinh hoàn

Giãn mạch thừng tinh hoàn là hiện tượng các tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị giãn xoắn bất thường, có thể gây ra vô sinh thứ phát do làm giảm khả năng di chuyển và số lượng tinh trùng. Kết quả siêu âm sẽ cho thấy những đám rối của thừng tinh xoắn thành từng búi do tắc nghẽn khiến máu bị ứ lại, máu không lưu thông, đồng thời xác nhận lại sự hiện diện của dòng chảy trong giãn tĩnh mạch thừng tinh

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý nguy hiểm, trường hợp xấu sẽ dẫn đến biến chứng đáng tiếc như teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng gặp nhiều nhất ở nam giới từ 10 - 25 tuổi. Siêu âm Doppler tinh hoàn sẽ giúp các bác sĩ phát hiện mức độ xoắn tinh hoàn nặng hay nhẹ để xử lý kịp thời.

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn thường gặp ở những nam giới sau tuổi dậy thì, nguyên nhân xuất phát từ việc bị nhiễm trùng ngược từ bàng quang và tiền liệt tuyến. Hình ảnh siêu âm sẽ phát hiện thấy ống cuộn phía sau tinh hoàn bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm tại mào tinh hoàn hoàn toàn có thể xác định được thông qua hình ảnh siêu âm. 

Hình ảnh bệnh viêm mào tinh hoàn

Hình ảnh bệnh viêm mào tinh hoàn

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn thường xảy ra khi bị tụ cầu, liên cầu khuẩn, trực khuẩn thâm nhập, cũng có thể là tình trạng nhiễm trùng cấp tính của tinh hoàn thường xuất hiện sau viêm mào tinh,... Các triệu chứng viêm tinh hoàn thường gặp đó là: sưng đau tinh hoàn, nặng bìu, đau khi đi tiểu, đi tiểu ra máu, chảy dịch mủ từ lỗ sau, sốt,… Trên hình ảnh siêu âm tinh hoàn sẽ phát hiện các ổ viêm, sưng tấy. 

Nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn chính là tình trạng tắc ứ các ống dẫn tinh ở mào tinh. Chứng bệnh này có thể khiến nam giới bị vô sinh nếu không điều trị sớm. Nếu dùng tay sờ thấy khối rắn hơi mềm ở đầu mào tinh, nắn nhẹ vào cảm thấy đau thì hãy đến cơ sở y tế để thăm khám.

Chấn thương tinh hoàn

Trong quá trình vận động, sinh hoạt hàng ngày nam giới có thể bị chấn thương tinh hoàn khi có tác động mạnh và bất ngờ vào bộ phận sinh dục,... Trong trường hợp này, hình ảnh siêu âm sẽ giúp phát hiện và xác định mức độ của các chấn thương tại tinh hoàn.

Thăm khám ngay nếu thấy tinh hoàn có những triệu chứng bất thường

Thăm khám ngay nếu thấy tinh hoàn có những triệu chứng bất thường

Nếu nam giới có những biểu hiện của ung thư tinh hoàn khiến bác sĩ nghi ngờ mắc bệnh thì thực hiện siêu âm tinh hoàn là điều cần thiết để phát hiện khối u, chẩn đoán vị trí, kích thước khối u cho người bệnh. Kết quả siêu âm còn giúp các bác sĩ xác định khối u có chứa chất lỏng hay không, mức độ ung thư ra sao để xác định phương án điều trị. 

Có thể thấy, siêu âm tinh hoàn đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, khám chữa các bệnh liên quan đến tinh hoàn - bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam giới. Việc chẩn đoán ban đầu có ảnh hưởng vô cùng lớn đến quá trình điều trị bệnh. Nếu chẩn đoán sai sẽ điều trị không đúng bệnh khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng và tốn kém. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện siêu âm tinh hoàn, người bệnh cần sáng suốt lựa chọn cơ sở y tế uy tín với các bác sĩ chuyên khoa trình độ chuyên môn cao để chẩn đoán chính xác bệnh. 

Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện siêu âm tinh hoàn  và các thủ thuật nam khoa khác. Hy vọng rằng những thông tin này là hữu ích, góp phần bổ sung thêm kiến thức về nam khoa cũng như sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.