Tin tức

Trường hợp nào cần giảm cân khi mang thai?

Ngày 27/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang bầu, người phụ nữ thường bổ sung nhiều dinh dưỡng để mẹ có sức khỏe, thai nhi phát triển toàn diện. Tuy nhiên, nhiều chị em được bác sĩ khuyên giảm cân trong giai đoạn mang bầu để tránh những ảnh hưởng xấu xảy ra. Vậy những trường hợp nào cần giảm cân khi mang thai và mẹ bầu nên giảm cân như thế nào cho an toàn?

1. Cân nặng phù hợp dành cho mẹ bầu

Trên thực tế, phụ nữ mang thai không thể tăng hoặc giảm cân nặng tùy ý thích. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của bạn. Vậy trong thời gian mang thai, người phụ nữ cần tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Mẹ bầu nên kiểm soát cân nặng thật tốt

Mẹ bầu nên kiểm soát cân nặng thật tốt

Để xác định số cân nặng bạn cần tăng trong thời gian mang bầu, chúng ta cần dựa vào các chỉ số cơ bản của cơ thể. Trong đó, có thể kể đến như: cân nặng của người phụ nữ trước khi có em bé, chiều cao, cân nặng của bạn, tuổi thai,… Sau khi nắm được các thông số kể trên, máy kiểm tra cân nặng sẽ gợi ý, đưa ra cân nặng phù hợp dành cho mỗi bà bầu. Như vậy, các chị em sẽ không tăng số lượng cân nhất định, con số này còn tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. 

Nhiều bạn thắc mắc không biết có trường hợp nào cần giảm cân khi mang thai hay không? Câu trả lời là có, một số mẹ bầu từng bị thừa cân, béo phì sẽ được bác sĩ tư vấn giảm cân an toàn để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, chúng ta không nên tự ý tăng, giảm cân theo ý mình khi đang mang thai, điều này cần có sự theo dõi và hướng dẫn của bác sĩ.

2. Giải đáp thắc mắc: trường hợp nào cần giảm cân khi mang thai?

Bình thường khi mang thai, mẹ bầu sẽ tăng cân khá nhiều. Tuy nhiên, có nhiều chị em được bác sĩ khuyến khích giảm cân trong thời gian mang bầu. Vậy những trường hợp nào nên giảm cân khi đang có thai?

Hiện nay, mẹ bầu từng bị thừa cân béo phì là đối tượng được bác sĩ yêu cầu giảm cân khi mang thai, nếu không em bé sinh ra có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những người tăng cân quá nhanh trong thai kỳ cũng được tư vấn giảm trọng lượng cơ thể, kiểm soát cân nặng chặt chẽ hơn.

Trường hợp nào cần giảm cân khi mang thai?

Trường hợp nào cần giảm cân khi mang thai?

Các bác sĩ cho biết mẹ bầu thừa cân có nguy cơ gặp biến chứng xấu như: tiểu đường thai kỳ, tình trạng tiền sản giật hoặc nhiễm trùng trước, sau khi sinh em bé. Những vấn đề kể trên không tốt cho sức khỏe của người mẹ cũng như quá trình sinh nở. Đó là lý do vì sao họ được tư vấn giảm cân trong giai đoạn mang bầu.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỷ lệ mẹ bầu thừa cân, béo phì sinh em bé bị dị tật bẩm sinh cao hơn so với bình thường. Trong đó, một số loại dị tật thường gặp là: tràn dịch màng não, dị tật ở môi hoặc các vấn đề liên quan tới cấu tạo tim… Đây là những vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta không thể chủ quan, lơ là.

3. Nguyên tắc giảm cân khi mang thai an toàn

Nhìn chung, việc giảm cân khi mang thai cần thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ, tránh tình trạng giảm cân quá nhanh ở mẹ bầu. Vậy chúng ta cần tuân thủ những nguyên tắc nào để giảm cân an toàn trong thời gian mang thai?

3.1. Xác định lượng calo cơ thể cần bổ sung

Thông thường, thói quen nhịn ăn sẽ không được áp dụng dành cho những mẹ bầu muốn giảm cân. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và cả quá trình phát triển của thai nhi trong bụng. Chính vì thế, mẹ bầu nên tính toán lượng cân nặng phù hợp với thể trạng của mình, đảm bảo cung cấp lượng calo cần thiết cho cơ thể hàng ngày.

Mẹ bầu nên áp dụng các phương pháp giảm cân an toàn

Mẹ bầu nên áp dụng các phương pháp giảm cân an toàn

Đối với người phụ nữ mang thai, các chuyên gia khuyến khích họ bổ sung trung bình 1700 calo trong mỗi ngày. Dựa vào nhu cầu của cơ thể, chúng ta sẽ lên thực đơn phù hợp, ăn uống lành mạnh để mình không tăng quá nhiều cân. Tốt nhất mẹ bầu không nên bổ sung quá lượng calo mà cơ thể cần.

3.2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng thích hợp

Nếu muốn giảm cân khi mang thai an toàn, hiệu quả, người phụ nữ cần quan tâm nhiều tới chế độ dinh dưỡng, thực đơn ăn uống hàng ngày. Trong đó, thực đơn hàng ngày vẫn phải đảm bảo các nhóm dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra, chúng ta nên ưu tiên sử dụng món ăn chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là rau củ, các loại hoa quả ngọt thanh… 

Chế độ dinh dưỡng quyết định khá nhiều tới hiệu quả giảm cân

Chế độ dinh dưỡng quyết định khá nhiều tới hiệu quả giảm cân

Một bí quyết giúp quá trình giảm cân diễn ra an toàn, hiệu quả là chia nhiều bữa nhỏ trong ngày. Điều này vừa đảm bảo lượng calo cần nạp vào cơ thể, vừa giảm bớt cảm giác đói bụng cho mẹ bầu. Các chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết phương pháp này hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Chính vì thế mọi người nên tìm hiểu và áp dụng phương pháp này để giảm cân an toàn trong thai kỳ nhé!

Để kiểm soát cân nặng tốt hơn, phụ nữ mang thai cũng nên lựa chọn các món ăn vặt lành mạnh. Thay vì ăn bánh kẹo, đồ ngọt hoặc các món ăn nhanh, chúng ta có thể tham khảo và ăn các loại trái cây, hạt hoặc ngũ cốc trong bữa ăn phụ.

3.3. Sinh hoạt điều độ

Các bác sĩ khuyến khích người phụ nữ nên giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ trong quá trình giảm cân khi mang thai. Sự căng thẳng chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi chứ không giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai nên dành thời gian tập luyện nhẹ nhàng, điều này góp phần kiểm soát cân nặng của bạn tương đối tốt. Một số bài tập phù hợp với mẹ bầu có thể kể đến như: đi bộ, tập yoga,… Trên thực tế, phụ nữ mang thai nên duy trì vận động đều đặn, điều này tốt cho sức khỏe của bạn, giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn. Chỉ khi nào bác sĩ yêu cầu bạn nằm nghỉ ngơi dưỡng thai thì chúng ta mới tạm dừng vận động.

Phụ nữ mang thai nên tập yoga hoặc đi bộ hàng ngày

Phụ nữ mang thai nên tập yoga hoặc đi bộ hàng ngày

Chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu cũng là yếu tố quan trọng và cần được quan tâm nhiều hơn. Thông thường, mẹ bầu sẽ cảm thấy đói bụng, khó chịu mỗi khi bị mất ngủ. Họ có thói quen ăn đêm thường xuyên, vậy nên nhiều chị em không thể kiểm soát được tình trạng cân nặng của mình.

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã hiểu được việc kiểm soát cân nặng ở phụ nữ mang thai quan trọng như thế nào. Nếu mẹ bầu đang đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì, hãy đi khám và thực hiện các phương pháp giảm cân khi mang thai theo hướng dẫn của bác sĩ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.