Tin tức

Truy tìm nguyên nhân khiến bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn

Ngày 15/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn là do đâu và có nguy hiểm gì không là thắc mắc chung của rất nhiều bậc phụ huynh. Qua bài viết sau, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ đề cập những nguyên nhân gây ra chứng đau bụng dưới rốn ở trẻ để cha mẹ tham khảo và yên tâm hơn khi chăm sóc con cái.

1. Thủ phạm dẫn đến tình trạng bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn

Trẻ em là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao do hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh. Tuy nhiên, không ít các bậc cha mẹ lại nghĩ, bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn là vấn đề bình thường do thức ăn hoặc thay đổi thời tiết. Điều này đôi khi khiến cho tình trạng bệnh lý ở trẻ nặng hơn dẫn đến khó khăn trong chữa trị.

Vậy nguyên nhân khiến trẻ 8 tuổi đau bụng dưới rốn là do đâu?

Vấn đề tiêu hóa

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất mà hầu như trẻ em nào cũng có thể bắt gặp là chứng rối loạn tiêu hóa dẫn đến các cơn đau bụng dưới rốn. Cơn đau bụng dưới rốn ở trẻ thường có cảm giác âm ỉ, thỉnh thoảng lại xuất hiện cơn đau nhiều hơn, quặn bụng dưới.

Đau bụng dưới rốn ở trẻ có thể nguyên nhân là do rối loạn tiêu hóa

Đau bụng dưới rốn ở trẻ có thể nguyên nhân là do rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa có thể do thói quen ăn uống của trẻ hoặc các tác động từ bên ngoài, vi khuẩn, virus gây ra. Nếu bạn thấy bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn đi kèm biểu hiện chướng bụng, khó tiêu và tiêu chảy hoặc táo bón thì hãy nghĩ đến trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Cho trẻ uống nhiều nước cùng với men vi sinh để giảm triệu chứng. Nếu cơn đau ngày càng tồi tệ hơn và trẻ không có biểu hiện thuyên giảm thì cần phải đưa đến cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

Ngộ độc

Bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn không loại trừ khả năng bị ngộ độc thực phẩm. Thông thường, điều kiện khí hậu nóng ẩm sẽ là môi trường thuận lợi cho nhiều mầm bệnh, vi sinh vật phát triển. Trong khi đó, các vấn đề về thức ăn cho trẻ không đảm bảo vệ sinh hoặc ở trường bé vô tình ăn phải thực phẩm bẩn, chế biến chưa kỹ sẽ có thể dẫn đến ngộ độc và có biểu hiện đau bụng dưới rốn. Vi sinh vật hay các loại hóa chất, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán tràn lan trên thị trường có thể dẫn đến các ca ngộ độc thức ăn hàng loạt ở trẻ hiện nay.

Ký sinh trùng

Một trong những tác nhân gây bệnh mà các bậc cha mẹ phải hết sức chú ý là ký sinh trùng, cụ thể là các loại giun, sán. Đây chính là thủ phạm dẫn đến tình trạng bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn thường xuyên và kéo dài trong nhiều tuần.

Giun sán có thể là yếu tố không thể bỏ qua khi trẻ có biểu hiện đau bụng dưới rốn

Giun sán có thể là yếu tố không thể bỏ qua khi trẻ có biểu hiện đau bụng dưới rốn

Thói quen của trẻ là có thể đưa bất cứ thứ gì vào miệng và muốn nếm thử vì bản tính tò mò. Hành động này có thể là nguyên nhân chính tạo ra cơ hội để giun sán xâm nhập vào cơ thể. Trẻ bị nhiễm giun sẽ có biểu hiện đau bụng dưới hoặc quanh rốn, cơn đau dữ dội hơn khi về chiều, ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ ở da. Các đoạn cơ thể giun có thể theo phân ra ngoài và nhìn thấy được bằng mắt thường.

Sỏi tiết niệu

Đối với trẻ em, căn bệnh sỏi tiết niệu thường hiếm gặp hơn so với người lớn. Các biểu hiện có thể gặp nếu trẻ bị sỏi đường tiết niệu có thể là đau thắt vùng bụng dưới, lưng, hông, tiểu ít, nước tiểu có lẫn máu, tiểu són.

Những nguyên nhân dẫn đến sỏi tiết niệu ở trẻ có thể là do yếu tố di truyền, cơ địa, quá trình chuyển hóa các chất, lối sống, môi trường và thói quen nhịn đi tiểu. Ngoài ra, các trường hợp trẻ béo phì hoặc ăn nhanh, ăn nhiều muối, các vi chất, ít uống nước cũng tăng nguy cơ hình thành sỏi.

2. Khắc phục tình trạng bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn như thế nào?

Bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn trong thời gian ngắn rồi triệu chứng mất hẳn thì không có gì lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài và liên tục, bạn nhất định không được chủ quan. Nếu cơn đau bụng dưới ở trẻ có biểu hiện âm ỉ, các bậc phụ huynh có thể tình trạng cho trẻ bằng các phương pháp sau:

  • Massage bụng là cách đơn giản nhưng cho hiệu quả cao mà nhiều người thường áp dụng nhằm thúc đẩy quá trình lưu thông của máu. Mẹ có thể sử dụng khăn ấm đắp lên phần bụng rồi massage liên tục, nhẹ nhàng, một số trường hợp thoa dầu sẽ có hiệu quả cao hơn.

Khi trẻ có biểu hiện đau bụng thì nên cho bé nghỉ ngơi, hạn chế vận động kết hợp xoa bóp và đắp khăn ấm

Khi trẻ có biểu hiện đau bụng thì nên cho bé nghỉ ngơi, hạn chế vận động kết hợp xoa bóp và đắp khăn ấm

  • Uống nước trà gừng ấm sẽ có tác dụng giảm các cơn đau bụng dưới ở bé 8 tuổi. Bên cạnh đó, trà gừng ấm còn có tác dụng hỗ trợ sức đề kháng và đảm bảo quá trình hồi phục sức khỏe của trẻ.

  • Giúp trẻ vận động thường xuyên, cùng trẻ tập thể dục, tập đi đạp xe là cách hữu hiệu giúp cơ thể bé có độ dẻo dai và sức khỏe tốt. Quá trình vận động chung với bé vừa tăng độ gần gũi giữa cha mẹ với con cái, thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất và khả năng đào thải độc ra ngoài môi trường.

  • Trường hợp cần thiết, phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế chất lượng, uy tín để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời.

  • Tuân thủ đúng theo lời khuyên và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về cách sử dụng thuốc, liều lượng,... để nhanh chóng khắc phục các cơn đau bụng dưới cho trẻ.

  • Khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ cho bé, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả, sớm phát hiện các biểu hiện bất thường để có giải pháp điều trị.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một địa chỉ uy tín và an toàn để kiểm tra biểu hiện của bé 8 tuổi đau bụng dưới rốn thì có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Khám sức khỏe định kỳ và thực hiện đầy đủ các mũi chích ngừa cho trẻ để bảo vệ con em trước các tác nhân gây bệnh

Khám sức khỏe định kỳ và thực hiện đầy đủ các mũi chích ngừa cho trẻ để bảo vệ con em trước các tác nhân gây bệnh

Là một trong những đơn vị hàng đầu cả nước hiện nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, MEDLATEC tự hào là nơi được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Không chỉ có chất lượng phục vụ tốt, MEDLATEC còn hỗ trợ các chế độ bảo hiểm, chính sách khám và điều trị tại bệnh viện nhằm hạn chế thấp nhất viện phí cho người dân. Hãy gọi ngay đến hotline: 1900.56.56.56 để được tư vấn và đặt lịch sớm với chuyên gia tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.