Tin tức

Từ điển y khoa: Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì?

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết có thể lây lan rất nhanh qua đường muỗi đốt và dễ dàng bùng phát thành dịch. Vậy muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì và cách phòng ngừa bệnh như thế nào?

1. Chuyên gia giải đáp: Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì?

1.1. Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì?

Nhiều người chỉ biết rằng muỗi vằn là loại muỗi có thể truyền bệnh sốt xuất huyết, nhưng rất ít người biết rõ tên cụ thể của loại muỗi này. Để biết rõ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì, dưới đây là một số phân tích của chuyên gia:

- Hiện nay, muỗi Aedes aegypti là tác nhân gây bệnh chủ yếu. Muỗi sinh sống ở những vùng tối, ít ánh sáng, hay đẻ trứng ở những nơi có nước đọng hoặc các dụng cụ chứa nước.

Hình ảnh muỗi Aedes aegypti 

Hình ảnh muỗi Aedes aegypti

- Virus gây bệnh sốt xuất huyết có tên là virus Dengue, gồm 4 chủng. Sau khi đốt người có nhiễm loại virus này, muỗi Aedes aegypti sẽ mang theo virus, tiếp tục đốt và lây truyền virus cho những người khỏe mạnh khác. Cứ như vậy, số người nhiễm bệnh sẽ tăng lên nhanh chóng và có nguy cơ bùng phát thành dịch.

1.2. Cách phân biệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết và muỗi thường

- Về hình dạng:

+ Muỗi gây bệnh là một loại muỗi vằn có màu đen, chân có đốm trắng, chiều dài của nó từ 4 đến 7mm.

+ Muỗi thường (chính là muỗi Anophen): Đây là loại muỗi thường gặp và là tác nhân gây ra bệnh sốt rét. Chúng có màu đen hoặc nâu đậm. Bụng thường hướng lên khi nghỉ ngơi chứ không hướng xuống dưới như các loại muỗi khác. Vòi của muỗi Anophen dài tương đương với chiều dài cơ thể. Cánh muỗi có vảy màu đen trắng.

Chậu cây cảnh là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sống và đẻ trứng

Chậu cây cảnh là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sống và đẻ trứng

- Về thời gian hoạt động:

+ 2 thời điểm hoạt động mạnh nhất của muỗi Aedes aegypti là lúc sáng sớm và chiều tối. Loại muỗi này thường sinh sản ở những vũng nước, ao tù, dụng cụ chứa nước, hốc cây,… và những đồ vật trong nhà như lọ hoa, chạn bát, vỏ dừa,… Thời điểm mùa mưa và nhiệt độ trung bình khoảng 20 độ C được cho là thời điểm phù hợp để loại muỗi vằn này sinh sôi và phát triển mạnh.

+ Trong khi đó, muỗi Anophen lại hoạt động mạnh vào ban đêm. Muỗi cái chỉ sống được khoảng vài tuần nhưng có khả năng giao phối nhiều lần.

2. Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm. Dù ở thể nhẹ, người bệnh cũng không nên chủ quan vì nó vẫn có nguy cơ tiến triển nặng và gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Sốt xuất huyết có thể gây biến chứng nguy hiểm

Sốt xuất huyết có thể gây biến chứng nguy hiểm

Vào mùa mưa, thời tiết ẩm lạnh sẽ là cơ hội thuận lợi cho muỗi Aedes aegypti sinh sôi và gây bệnh. Do đó, đây chính là thời điểm có thể bùng phát dịch. Trong thời gian gần đây, các ca sốt xuất huyết cũng đang tăng nhanh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khi dịch sốt xuất huyết bùng phát, các ca bệnh liên tục tăng nhanh sẽ khiến công tác điều trị gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tử vong cũng có nguy cơ tăng cao, nhất là ở các bệnh nhi. Đồng thời, dịch bệnh cũng gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Virus Dengue gồm 4 chủng, viết tắt là D1, D2, D3, D4. Cả 4 chủng này đều có ở nước ta và có thể gây bùng phát dịch. Sau khi khỏi, người bệnh chỉ có miễn dịch với một chủng đã mắc và vẫn có thể bị nhiễm các chủng virus còn lại. Điều này có nghĩa là một người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần.

3. Phải làm sao để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết?

Trong bối cảnh, ca nhiễm sốt xuất huyết ngày càng tăng nhanh. Việc phòng bệnh là rất cần thiết. Để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, cách tốt nhất chính là phòng chống muỗi đốt bằng những phương pháp sau:

3.1. Hạn chế cơ hội sinh sản của muỗi

+ Nên đậy nắp tất cả những dụng cụ chứa nước để tránh tạo không gian cho muỗi đẻ trứng.

+ Diệt bọ gậy bằng cách thả cá vào chum, vại, bể, giếng,…

Mắc màn khi ngủ để tránh muỗi đốt

Mắc màn khi ngủ để tránh muỗi đốt

+ Thường xuyên rửa sạch các dụng cụ chứa nước trong gia đình như thau, lu, khạp,…

+ Nếu chưa cần dùng đến thì nên lật úp những dụng cụ chứa nước.

+ Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thu gom những đồ phế thái như chai, lọ, vỏ dừa, lốp xe, ống bơ, mảnh chai,…

+ Thường xuyên dọn dẹp môi trường xung quanh, phát quang bụi rậm,…

+ Nên bỏ muối hay dầu vào bán nước để kê chân tủ đựng bát. Nếu cắm hoa thì cần thay nước trong bình thường xuyên.

3.2. Phòng chống muỗi đốt

Để phòng tránh muỗi đốt hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

+ Nên mặc quần áo dài tay nếu phải sinh hoạt trong môi trường có nhiều muỗi.

+ Nên treo màn/mùng khi ngủ, kể cả ban ngày.

+ Thường xuyên xịt muỗi bằng bình xịt, hương muỗi, vợt diệt muỗi hay kem xua muỗi,… để tránh tối đa nguy cơ muỗi đốt.

+ Có thể sử dụng màn khi ngủ, đặc biệt là những loại đã được tẩm dung dịch diệt muỗi.

+ Trong quá trình chăm sóc người bệnh, nên cho bệnh nhân nằm trong màn để phòng tránh nguy cơ lây bệnh sang người khác.

+ Nên phối hợp một cách tích cực với chính quyền cùng với nhân viên y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch.

Như vậy, qua những thông tin trên, bạn đã có thể tìm ra câu trả lời cho thắc mắc muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì và tham khảo các phương pháp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả.

Nếu có triệu chứng nghi ngờ bệnh, bạn không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và thực hiện xét nghiệm để được chẩn đoán bệnh rõ ràng, chính xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tếtế cung cấp những dịch vụ y tế chất lượng. Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại viện, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Chỉ cần liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách đặt lịch xét nghiệm và giải đáp mọi thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.