Tin tức

Tư vấn bệnh trước khám, nội dung quan trọng của khám sức khỏe định kỳ

Ngày 21/10/2015
Khi đặt vấn đề với cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe, cơ quan, doanh nghiệp phần lớn chỉ quan tâm tới danh mục khám theo Thông tư của Bộ Y tế hay khám theo kinh phí của đơn vị,… mà ít quan tâm hoặc bỏ qua công tác tư vấn trước khám.

Khám sức khỏe định kỳ giúp người lao động phát hiện bệnh lý di truyền và bệnh  lý nghề nghiệp.


Tư vấn trước khám giúp người lao động ý thức được các yếu tố nguy cơ của mình, biết cách kiểm tra khi có yếu tố nguy cơ gây bệnh, từ đó có hướng điều trị và phòng tránh cho bản thân và gia đình. Các lợi ích mang lại cho người lao động cụ thể gồm:


- Phát hiện các bệnh lý cho bản thân:


+ Bệnh theo tuổi, giới tính: ở mỗi độ tuổi, giới tính, người lao động lại có nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau. Ví dụ, phụ nữ tuổi trung niên có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư vú nên trong danh mục khám sức khỏe cần thiết có khám phụ khoa. Ngoài ra, cần phát hiện các bệnh lây  truyền qua đường tình dục như: HIV, lậu, giang mai, Chlamydia.

+ Một số bệnh lý có tính chất di truyền và có tính chất gia đình


Người lao động có tiền sử gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em mắc các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch,… sẽ có những nguy cơ mắc các bệnh lý trên nhiều hơn những người không có tiền sử trên.


- Bệnh nghề nghiệp:


Môi trường làm việc - một trong những yếu tố nguy cơ đe dọa sức khỏe của người lao động. Ví dụ, giáo viên là nghề nói nhiều, ít vận động sẽ có liên quan tới các bệnh lý rối loạn chuyển hóa, viêm dày dây thanh, hạt xơ dây thanh. Hay công nhân nhà máy, xí nghiệp tiếp xúc với tiếng ồn, khói bụi, nếu môi trường làm việc không được bảo đảm và phòng hộ không tốt thì lâu dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh thính lực, hô hấp, tim mạch, viêm phế quản mãn,…


Như vậy, để mang lại hiệu quả tầm soát bệnh tốt nhất, ngoài những danh mục kiểm tra theo quy định của Bộ Y tế, mỗi cơ quan, đơn vị cần lựa chọn những danh mục kiểm tra phù hợp theo từng độ tuổi người lao động hay tính chất nghề nghiệp của đơn vị.


3. Lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động

Xét nghiệm chính xác nên nhịn ăn trong vòng 12 tiếng.

Ngoài những lợi ích trên, buổi tư vấn trước khám, doanh nghiệp và người lao động còn nắm được các thông tin cần thiết trước khám, từ đó nâng cao chất lượng khám và tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi như:

- Xét nghiệm máu: nên nhịn ăn, không uống nước ngọt, sữa, nước hoa quả, rượu, chè, cà phê trong vòng 12 tiếng.

- Xét nghiệm nước tiểu: Cần vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài thật sạch sẽ, lấy phần nước tiểu giữa dòng.


- Xét nghiệm tế bào cổ tử cung (đối với nữ): phát hiện sớm ung thư cổ tử cung: Xét nghiệm chỉ dành cho phụ nữ đã từng quan hệ tình dục. Không làm xét nghiệm này khi đang có kinh nguyệt, máu âm đạo, viêm nhiễm hay có thai. Xét nghiệm này nên làm sau khi sạch kinh.


- Chụp X-quang tim phổi: không áp dụng cho phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai.


- Siêu âm ổ bụng: nên nhịn ăn ít nhất 4 tiếng và uống nước căng tiểu trước khi làm siêu âm.

 


Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức khám sức khỏe tại Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ khám sức khỏe theo yêu cầu của nhiều cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, Bệnh viện cũng luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn trước khám nếu đơn vị có nhu cầu. Công tác này được phụ trách bởi đội ngũ giáo sư, bác sỹ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm và tận tâm phụ trách.

Để biết thêm chi tiết, quý cơ quan, doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Tổng đài: 1900 56 56 56
- Website: medlatec.vn * Email: 
[email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.