Tin tức

Tư vấn: Điều trị nứt kẽ hậu môn như thế nào hiệu quả?

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Để điều trị nứt kẽ hậu môn, bệnh nhân cần được khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Sau đó mới áp dụng những giải pháp điều trị đúng hướng và đem lại hiệu quả cao. Bài viết sẽ đề cập đến những thông tin tổng quan về bệnh lý và phương pháp điều trị.

1. Tìm hiểu về bệnh nứt kẽ hậu môn

Nếu như thấy có biểu hiện đại tiện ra máu thì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nứt kẽ hậu môn. Căn bệnh này có thể gặp phải đối với bất cứ ai. Do vậy, ai cũng cần lưu ý những biểu hiện bất thường để đi khám khi cần thiết:

Bệnh nứt kẽ hậu môn là gì?

Đây là tình trạng niêm mạc hậu môn xuất hiện những vết rách gây đau đớn cho bệnh nhân mỗi khi đi đại tiện. Thường gặp nhất với những trường hợp thường xuyên táo bón. Đại tiện phân cứng, cố rặn khiến cho niêm mạc hậu môn bị tổn thương. Bệnh có thể hết sau một thời gian ngắn nếu như tình trạng táo bón được cải thiện. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp nứt kẽ hậu môn trở thành căn bệnh mãn tính.

Bệnh nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở bất cứ ai

Bệnh nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở bất cứ ai

Nguyên nhân gây bệnh

Việc điều trị nứt kẽ hậu môn cần phải căn cứ trên nguyên nhân gây bệnh. Thông thường có những nguyên nhân chính gây nên bệnh nứt kẽ hậu môn như sau:

Thói quen sinh hoạt không tốt: chế độ ăn uống không lành mạnh, quá ít chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng gây táo bón thường xuyên khiến đại tiện chảy máu và vỡ niêm mạc hậu môn. Quan hệ tình dục đường hậu môn khiến niêm mạc hậu môn vị tổn thương.

Viêm nhiễm vùng hậu môn: viêm nhiễm hậu môn, trực tràng là lý do dễ dẫn đến tình trạng nứt kẽ hậu môn. 

Viêm xơ cơ thắt trong hậu môn: khối cơ thắt hậu môn bị căng to, co thắt rất mạnh, khi đại tiện sẽ làm rách hậu môn.

Chấn thương vùng hậu môn: bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị bệnh trĩ, hoặc phụ nữ mang thai rặn khi sinh thường là nguyên nhân khiến niêm mạc hậu môn bị rách.

Do bệnh lý: các bệnh nhân HIV, giang mai, viêm đại tràng,… cũng là đối tượng dễ bị nứt hậu môn.

Biểu hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn

Điều trị nứt kẽ hậu môn sẽ dựa trên dấu hiệu của bệnh. Giai đoạn sớm thì điều trị càng dễ. Càng để nặng thì điều trị càng khó và tốn kém. Tuy rất khó phát hiện nếu không thăm khám, nhưng người bệnh có thể căn cứ vào một số dấu hiệu dưới đây để nhận biết và tiến hành can thiệp sớm.

  • Đau rát hậu môn sau khi đi đại tiện.

  • Đại tiện ra máu tươi thường xuyên.

  • Vùng hậu môn bị ngứa rát khó chịu.

  • Số ít trường hợp soi gương có thể thấy vết rách ở miệng hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn thường gặp ở trẻ nhỏ

Nứt kẽ hậu môn thường gặp ở trẻ nhỏ

2. Làm sao để biết được mình bị nứt kẽ hậu môn

Các triệu chứng kể trên đều cảnh báo bệnh lý bất thường về hậu môn không riêng gì bệnh nứt kẽ hậu môn. Do vậy, để biết chính xác tình trạng bệnh thì cần phải đến khám tại cơ sở y tế uy tín và chẩn đoán chính xác:

Các biện pháp chẩn đoán bệnh 

  • Khám hậu môn: Bác sĩ sẽ khám trực tiếp bằng cách quan sát hậu môn để phát hiện vết nứt, hoặc thăm trực tràng để kiểm tra khả năng co thắt của hậu môn. 

  • Xét nghiệm máu: nhằm loại trừ các bệnh lý khác liên quan đến dạ dày, trực tràng.

  • Nội soi trực tràng, đại tràng: để xác định những tình trạng bất thường ở khu vực này.

  • Đo áp lực hậu môn: nhằm đo khả năng co thắt của hậu môn và chức năng của trực tràng. 

Mức độ nguy hiểm của nứt hậu môn

Điều trị nứt kẽ hậu môn ở giai đoạn quá muộn sẽ mất nhiều thời gian và gây đau đớn cho bệnh nhân. Do vậy, chúng ta cần phải biết căn bệnh này gây nguy hiểm ở mức độ nào. Nứt kẽ hậu môn có thể gây ra các biến chứng:

  • Rò hậu môn: là một loại nhiễm khuẩn mãn tính xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng.

  • Nứt hậu môn mãn tính: vết nứt không thể tự lành lại sau thời gian 6 tuần. 

  • Vết nứt lan rộng vào bên trong: Vết nứt khi không được kiểm soát có thể lan vào cơ vòng, làm ảnh hưởng lớn đến chức năng co thắt của hậu môn. 

  • Viêm nhiễm: nứt kẽ hậu môn không chỉ gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân, làm cho người bệnh sợ đại tiện mà còn có thể gây viêm nhiễm vùng niêm mạc hậu môn. Tình trạng bệnh nếu không được kiểm soát tốt có thể gây viêm nặng hơn và khó điều trị. Đây cũng là yếu tố gây bệnh loét hậu môn, ung thư trực tràng.

Cần điều trị nứt kẽ hậu môn càng sớm càng tốt

Cần điều trị nứt kẽ hậu môn càng sớm càng tốt

3. Các phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn

Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh được xác định ở mỗ bệnh nhân mà cách điều trị áp dụng khác nhau. Phương pháp điều trị được chi thành 2 nhóm sau:

Điều trị nội khoa

Áp dụng cho những trường hợp bị nứt kẽ hậu môn do táo bón thường xuyên. Điều trị bằng cách:

Thay đổi chế độ ăn: bổ sung thật nhiều chất xơ, các loại thực phẩm kích thích tiêu hóa để việc tiêu hóa được dễ dàng hơn. Không gây áp lực cho ống  hậu môn khi đại tiện, không làm rách thêm hậu môn để vết nứt cũ mau lành lại. 

Ngâm nước ấm: ngâm hậu môn vào nước ấm, có thể pha thêm chút muối để sát trùng vết nứt, làm dịu cơn đau. 

Sử dụng thuốc nhuận tràng: chủ yếu là các loại thuốc làm mềm phân, kích thích tiêu hóa. 

Dùng thuốc bôi: sử dụng kem bôi Anusol-HC, oxit kẽm, hoặc các loại thuốc chẹn kênh calci đường uống hoặc tán bột để bôi lên vết nứt.

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phẫu thuật

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phẫu thuật

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phẫu thuật

Với những trường hợp nứt kẽ hậu môn mãn tính hoặc tình trạng nứt quá nặng không thể điều trị bằng thuốc thì cần phải tác động bằng phẫu thuật:

  • Nong hậu môn: áp dụng điều trị cho những vết nứt mới.

  • Phẫu thuật mở cơ vòng trong hậu môn. 

  • Mổ vết nứt và khâu lại để làm lành tổn thương.

4. Nên điều trị nứt kẽ hậu môn ở đâu?

Nứt kẽ hậu môn nếu không điều trị kịp thời và đúng hướng có thể gây nên những biến chứng khôn lường. Do vậy, người bệnh cần được khám và điều trị sớm tại cơ sở y tế uy tín. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là một trong số ít cơ sở y tế tiên phong trong ứng dụng các giải pháp tiên tiến để điều trị bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng. Bệnh viện được trang bị trang thiết bị tân tiến và đội ngũ bác sĩ lành nghề, dịch vụ khám và điều trị bệnh chuyên nghiệp, uy tín. MEDLATEC đã khám và chữa trị thành công các bệnh lý về hậu môn - trực tràng cho rất nhiều bệnh nhân  và nhận được những phản hồi tích cực. 

Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường, các bạn đừng ngần ngại gọi đến hotline của MEDLATEC là 1900.56.56.56 để nhận được sự tư vấn cụ thể. Đồng thời đặt lịch khám và điều trị nứt kẽ hậu môn cũng như các bệnh lý liên quan khác ngay từ sớm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.