Tin tức

Tư vấn: Quy trình thụ tinh nhân tạo IUI diễn ra như thế nào?

Ngày 14/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh hiếm muộn đang là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình. Tuy nhiên ngày nay, thụ tinh nhân tạo - một thành tựu khoa học lớn đã giúp các cặp vợ chồng đạt được ước nguyện. Vậy quy trình thụ tinh nhân tạo IUI diễn ra như thế nào? Thông tin sẽ được MEDLATEC giải đáp trong bài viết này.

1. Tìm hiểu chung về thụ tinh nhân tạo IUI

Thụ tinh nhân tạo IUI là gì?

Thụ tinh nhân tạo IUI hay còn có tên gọi khoa học là Intrauterine Insemination. Đây là phương pháp bơm các tinh trùng đã được chọn lọc kỹ lưỡng vào bên trong buồng tử cung người phụ nữ vào thời điểm đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt đó là rụng trứng (sử dụng máy siêu âm hiện đại xác định).

  Sinh con là hạnh phúc lớn lao của người phụ nữ

Sinh con là hạnh phúc lớn lao của người phụ nữ

Khi nào cần thụ tinh nhân tạo

Thông thường các cặp vợ chồng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng phương pháp này nếu gặp phải một số tình trạng sau: Tinh trùng của người đàn ông có chất lượng yếu, bị dị dạng hoặc khả năng di chuyển kém, người phụ nữ bị mắc chứng lạc nội mạc tử cung (mức độ nhẹ và vừa) - rối loạn kinh nguyệt hoặc cơ thể tiết ra một loại kháng thể khiến trứng khó kết hợp được với tinh trùng làm cho việc thụ tinh gặp nhiều rắc rối,…

Điều kiện quan trọng để quy trình thụ tinh nhân tạo IUI được diễn ra thuận lợi bao gồm: Thứ nhất, cả hai vòi trứng (ít nhất phải còn một vòi) cũng như buồng trứng của phụ nữ vẫn thực hiện được chức năng bình thường. Thứ 2, về phía đàn ông, tinh dịch phải đảm bảo bình thường, sự bất thường chỉ cho phép ở ngưỡng vừa, nhẹ. Đó là yếu tố để mẫu tinh dịch thu khi được xử lý sẽ cô đặc, tốc độ di động cao hơn và đạt con số 1 triệu lượng tinh trùng trên 1 ml.

   Hiếm muộn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cặp vợ chồng

Hiếm muộn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cặp vợ chồng

2. Quy trình thụ tinh nhân tạo diễn ra như thế nào?

Để có kết quả thụ tinh nhân tạo đạt kết quả tốt nhất, quy trình thụ tinh nhân tạo IUI phải trải qua các bước sau:

Bước 1: Khám và làm hồ sơ: 

Khi đến các cơ sở y tế uy tín, bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám cũng như làm các xét nghiệm liên quan để có kết luận xác định được lí do vô sinh. Khi đã được chỉ định tiến hành phương pháp thụ tinh nhân tạo, bạn sẽ được bác sĩ lên lịch điều trị. 

Bước 2: Tiến hành chuẩn bị điều trị

Về phía người vợ: 

- Bác sĩ kê đơn thuốc kích thích buồng trứng nhằm tạo thêm được số trứng phát triển có chứa nang và noãn đã trưởng thành.

- Đến ngày bác sĩ hẹn, bắt đầu vào ngày thứ 2 - 3 của chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ uống loại thuốc này và phải thường xuyên thực hiện siêu âm theo dõi tình hình phát triển của nang và noãn để kịp thời có phương án dự đoán ngày có thể đưa tinh trùng vào bên trong tử cung.

- Khi nang noãn đã trưởng thành bạn sẽ được tiêm HCG - gây rụng trứng.

- Trong thời gian nhạy cảm này, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra tổng thể tử cung và nội mạc tử cung để có môi trường thích hợp cho phôi thai làm tổ. 

Bạn sẽ được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng về thụ tinh nhân tạo

Bạn sẽ được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng về thụ tinh nhân tạo

 Đối với người chồng:

- Song song với sự chuẩn bị của người vợ, người chồng cũng sẽ được bác sĩ tiến hành lấy mẫu tinh trùng và phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ như: Không được quan hệ tinh dục nhiều trong khoảng 3 đến 7 ngày.

- Người chồng lấy tinh dịch đựng vào lọ chuyên dụng ở địa điểm nhà hay bệnh viện (trong trường hợp ở nhà cần quay lại bệnh viện trong vòng 30 phút, muộn nhất chỉ 60 phút), thời gian lấy tinh dịch trước khi được thụ tinh nhân tạo chỉ khoảng 2 giờ. 

- Bước lọc tinh trùng: Đây là bước tiếp theo vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định lớn tới kết quả cuối cùng. Quá trình lọc rửa được tiến hành trong phòng thí nghiệm nhằm chọn lựa những tinh trùng đạt chuẩn góp phần thúc đẩy quá trình thụ thai được nhanh hơn. 

Bước 3: Bơm tinh trùng vào tử cung và buồng trứng người vợ. 

- Sau khoảng 10 - 14 ngày kích trứng và tiêm thuốc rụng trứng sau 36 tiếng, tùy theo từng thể trạng mỗi người (bệnh lý, tuổi tác,…) thủ thuật bơm tinh trùng vào tử cung buồng trứng sẽ được thực hiện. 

- Bước đầu, để giảm nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa, người vợ sẽ được sát khuẩn cổ tử cung. 

- Tiếp theo, tinh trùng đã chuẩn bị được hút vào ống bơm và đưa vào tử cung khi người vợ đã sẵn sàng ở trong tư thế tương tự khám phụ khoa. Thời gian của bước 3 rất ngắn chỉ mất chưa đến 5 phút và quy trình thụ tinh nhân tạo đã có thể hoàn thành.

Bước 4: Thử thai: 

Sau thụ tinh nhân tạo 14 ngày, bạn sẽ được thử thai và siêu âm thai khi đã có kết quả tốt. Người vợ cần dưỡng thai theo lời khuyên của bác sĩ và tuân thủ khám thai theo định kỳ. 

Đây là một phương pháp tương đối đơn giản tuy nhiên bạn cần tham khảo các bệnh viện chất lượng cao để chào đón con yêu một cách hoàn hảo nhất có thể, giảm thiểu rủi ro không mong muốn. 

3. Vì sao MEDLATEC trở thành địa điểm uy tín để thực hiện thụ tinh nhân tạo?

Trong hành trình tạo ra được một đứa trẻ theo phương pháp thụ tinh nhân tạo, vấn đề làm sao tìm được một địa chỉ y tế đáng tin cậy là nỗi trăn trở của nhiều người.

Bệnh viện MEDLATEC luôn tự tin vì trở thành thương hiệu y tế vị trí hàng đầu, là nơi gửi gắm niềm tin của nhiều cặp vợ chồng không may mắn bị hiếm muộn - điều không ai mong muốn. Cho đến nay, thực hiện bởi MEDLATEC đã hỗ trợ cho hàng ngàn gia đình và đạt kết quả cao.

quy trình thụ tinh nhân tạo cần được thực hiện tại đơn vị y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để làm góp phần tạo nên thành quả đó, MEDLATEC luôn luôn ý thức nâng cao cơ sở vật chất tối tân nhất hiện nay để người bệnh luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ và yên tâm điều trị. Ngoài ra, MEDLATEC còn là nơi tập trung đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, được đào tạo bởi các trung tâm nổi tiếng nhất thế giới. Với tất cả mọi điều kiện mà bệnh viện đang có, nguyện vọng trở thành người cha, người mẹ của các cặp vợ chồng sẽ sớm thành hiện thực.

MEDLATEC đã trình bày một số hiểu biết cơ bản về thụ tinh nhân tạo nói chung và quy trình thụ tinh nhân - bơm tinh trùng vào buồng tử cung nói riêng. Hi vọng, bạn sẽ mỉm cười hạnh phúc vì cơ hội có một cô công chúa hay hoàng tử đáng yêu đang tới rất gần và sẽ không quá khó khăn như bạn hàng lo sợ!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.