Tin tức

Tụt huyết áp và những cách khắc phục hiệu quả

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ riêng huyết áp cao gây nguy hiểm và được nhiều người quan tâm, huyết áp thấp hay tụt huyết áp cũng là một tình trạng thường gặp, cảnh báo những vấn đề về sức khỏe. Tụt huyết áp thường đi kèm với các biểu hiện như chóng mặt, hoa mắt,… Nắm bắt những biểu hiện cụ thể để có cách xử lý kịp thời sẽ giúp tránh được những nguy hiểm xảy ra.

1. Như thế nào được gọi là huyết áp thấp?

Áp lực máu tạo ra bằng lực co bóp của tim và sức cản của động mạch đưa máu đến nuôi dưỡng các cơ quan khác cơ thể được gọi là huyết áp. Huyết áp cùng với nồng độ oxy trong máu, nhịp tim,… là những chỉ số giúp đánh giá tình trạng của cơ thể.

huyết áp thấp là một bệnh lý của cơ thể. Người bình thường có chỉ số 120/80mmHg, tụt huyết áp là trình trạng chỉ số huyết áp chỉ nằm trong khoảng 90/60mmHg.

Đối với những người bị huyết áp thấp kéo dài sẽ tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, suy giảm trí nhớ, đặc biệt trong tuổi già.

Những người có chỉ số nằm trong khoảng 90/60 mmHg là huyết áp thấp

Những người có chỉ số nằm trong khoảng 90/60 mmHg là huyết áp thấp

2. Nguyên nhân gây ra tụt huyết áp

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn có thể gây ra tình trạng huyết áp thấp, nếu được điều trị hiệu quả thể có thể ổn định huyết áp. Một số nguyên nhân phổ biến gồm:

  • Thiếu hụt dinh dưỡng.

  • Mang thai.

  • Tình trạng nhiễm trùng nặng.

  • Dị ứng.

  • Do bẩm sinh.

  • Sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ đối với huyết áp.

  • Do stress, suy nhược cơ thể.

  • Nằm nghỉ ngơi quá lâu, tắm hơi, xông hơi cũng có thể gây ra tụt huyết áp đột ngột.

  • Giảm thể tích máu.

  • Vấn đề về tim.

Các dấu hiệu của huyết áp thấp thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác

Các dấu hiệu của huyết áp thấp thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác

3. Dấu hiệu của huyết áp thấp

Các triệu chứng của huyết áp thấp không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Hầu hết những người bệnh đều có dấu hiệu:

  • Mệt mỏi.

  • Thiếu tập trung.

  • Đau đầu.

  • Thở ngắn, nhịp thở nhanh.

  • Chóng mặt, xây xẩm mặt mày.

  • Cảm thấy lạnh đi đột ngột.

Tụt huyết áp cũng bao gồm các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, ăn không tiểu,… dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa.

Huyết áp thấp cũng cho thấy lượng máu cung cấp tới các cơ quan không đủ, có thể gây ra những hệ quả như bị sốc, suy thận, đau tim và đột quỵ

4. Các phương pháp để tránh tình trạng huyết áp thấp

Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Những người có huyết áp thấp nên ăn các thức ăn mặn hơn so với bình thường, hạn chế bỏ bữa, thức ăn đủ chất và nhiều vitamin, chất xơ như gạo lứt, quả chín, các loại hạt,… các thực phẩm chứa nhiều acid béo chứa omega 3 như cá hồi,…

Sử dụng gạo lứt, các loại đậu, ngũ cốc sẽ giúp ổn định huyết áp hơn so với bánh mì và gạo trắng, vì khi cơ thể xử lý các thức ăn nhanh tiêu hóa có thể dẫn tới tình trạng tụt huyết áp nhanh.

Sử dụng các loại đậu và ngũ cốc sẽ giúp ổn định huyết áp

Sử dụng các loại đậu và ngũ cốc sẽ giúp ổn định huyết áp

Uống nhiều nước để tăng thể tích máu, sử dụng nước lọc sau khi vận động thay cho các loại nước có ga, bia rượu,…

Chia nhỏ bữa ăn hằng ngày sẽ giúp tránh khỏi tình trạng tụt huyết áp do phải tiêu thụ lượng thức ăn lớn.

Dừng việc sử dụng thuốc lá vì thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Giữ cân nặng ổn định, tránh tình trạng béo phì

Sinh hoạt điều độ

Ngủ đủ giấc, gối đầu thấp hơn chân là những biện pháp giúp máu điều hòa tốt hơn, tránh được tình trạng tụt huyết áp.

Kê đầu cao hơn chân khi ngủ giúp giảm ảnh hưởng của trọng lực, tránh được tình trạng tụt huyết áp.

Đối với những người ngồi lâu để làm việc, không nên thay đổi tư thế quá đột ngột. Những công việc cần đứng nhiều nên mang vớ áp lực để giảm tình trạng máu ứ dồn ở chân.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp cho động mạch đàn hồi tốt, đảm bảo ổn định lượng máu lưu thông lên não và giữ huyết áp luôn bình thường.

Tránh làm việc quá sức, bảo đảm thời gian nghỉ ngơi và thư giãn của bản thân. Luyện tập các phương pháp ổn định tinh thần và điều hòa cơ thể như thiền, yoga,… để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi.

Không hoạt động quá lâu dưới thời tiết nắng nóng, cơ chế bài tiết thông qua việc toát mồ hôi vì hoạt động quá lâu sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng suy kiệt.

Giữ tinh thần lạc quan

Những cảm xúc tiêu cực, cảm xung động mạnh như lo lắng, sợ hãi,… đều gây ra ảnh hưởng và làm tình trạng huyết áp trở nên xấu đi. Việc giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ giúp chúng ta điều hòa được mạch cảm xúc và có những ảnh hưởng tích cực.

Theo dõi huyết áp thường xuyên

Chủ động theo dõi huyết áp tại nhà sẽ giúp chúng ta nắm rõ tình trạng sức khỏe, có thể nhanh chóng điều chỉnh hợp lý và tránh xảy ra những hậu quả không đáng có.

Chủ động theo dõi huyết áp thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Chủ động theo dõi huyết áp thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn

5. Cách xử lý khi bị tụt huyết áp

Đưa người bệnh đến nơi thoáng mát, hoặc nằm trên giường, đầu kê thấp và nâng hai chân lên để tăng lưu thông máu lên não.

Tiến hành đo huyết áp nếu có dụng cụ.

Cho người bệnh uống nước ấm vì nước giúp điều tiết huyết áp. Có thể thay thế bằng trà gừng, nước sâm, chè đặc, nước nho,… hoặc ăn thức ăn nhiều muối.

Socola chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu, tăng lượng đường và lượng năng lượng bị hao hụt, có thể được xem là bài thuốc cấp cứu dành cho bệnh huyết áp thấp.

Socola được xem là bài thuốc bỏ túi cho bệnh nhân tụt huyết áp

Socola được xem là bài thuốc bỏ túi cho bệnh nhân tụt huyết áp

Trong trường hợp người bệnh là người già và trẻ em bị tụt huyết áp kèm các triệu chứng như nôn ói hay tiêu lỏng, cần cho uống dung dịch oresol, sữa, nước canh,…

Đối với người mắc các bệnh về huyết áp, cần thường xuyên đem theo các loại thuốc hỗ trợ huyết áp như heptamyl, coramin,…

Đối với bệnh nhân bị sốt hoặc tiêu chảy dẫn đến giảm huyết áp thì cần truyền dịch theo tĩnh mạch để hồi sức cho người bệnh. Đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính thì phải uống tùy theo đơn thuốc bệnh mãn tính.

Việc xử lý kịp thời tình trạng giảm huyết áp đột ngột có thể ngăn ngừa nhiều hậu quả xấu xảy ra đối với người bệnh. Với những thông tin mà MEDLATEC vừa cung cấp phía trên, hi vọng độc giả sẽ hiểu rõ hơn và có ý thức bảo vệ sự ổn định huyết áp của bản thân. Mọi thắc mắc đến tình trạng tụt huyết áp và các vấn đề liên quan sẽ được MEDLATEC giải đáp miễn phí khi gọi điện qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.