Tin tức

U bì buồng trứng và những tác động đến cơ hội làm mẹ

Ngày 10/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hầu hết các u bì buồng trứng đều là những u lành tính, hiếm thấy trường hợp xuất hiện u ác tính. Tuy nhiên, những u lành tính này cũng có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể phụ nữ chúng ta. Đặc biệt, ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh sản.

1. Tìm hiểu chung về u bì buồng trứng

U quái buồng trứng, hay u nang bì buồng trứng đều là những tên gọi khác của u bì buồng trứng. Chúng là những khối u phát triển bên trong buồng trứng xuất phát từ những tế bào biệt hóa.

Đối với loại u này rất hiếm khi thấy u ác tính, hầu hết đều là u lành tính. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời hoặc đúng cách, u nang bì buồng trứng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng sinh con của phụ nữ như: xoắn buồng trứng, phát triển thành ung thư,...

Trường hợp những u này xuất hiện ở cả hai bên buồng trứng là cực kỳ nguy hiểm, bởi mức độ gây ra biến chứng của chúng rất lớn. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra, mà hầu hết u chỉ xuất hiện bên trái hoặc phải của buồng trứng. 

U bì buồng trứng là những khối u phát triển bên trong buồng trứng

U bì buồng trứng là những khối u phát triển bên trong buồng trứng

2. Những dấu hiệu và triệu chứng nào cho thấy bạn đang mắc phải u bì buồng trứng

Thực tế, u nang bì buồng trứng không gây ra bất kì triệu chứng nào nên người bệnh sẽ không thể phát hiện bệnh. Chỉ phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe hoặc khám phụ khoa.

Mặc khác, những u lớn lại thể hiện lên cơ thể chúng ta rất nhiều triệu chứng khác nhau. Xoắn buồng trứng là hệ quả do u nang buồng trứng lớn gây đau vùng bụng hoặc vùng chậu. Bạn có thể lưu ý đến những triệu chứng sau đây:

  • Xuất hiện các cơn đau âm ỉ.

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

  • Tử cung có cảm giác khó chịu, kèm với đó là đầy bụng, đau bụng.

  • Âm môn chảy máu một cách bất thường. 

  • Cơn đau chạy khắp từ vùng xương chậu đến các vùng thắt lưng, đùi,...

  • Khối u càng lớn gây chèn ép mạnh đến vùng trực tràng gây buồn nôn hoặc rối loạn tiêu hóa. 

Đau bụng dữ dội khi mắc u bì buồng trứng

Đau bụng dữ dội khi mắc u bì buồng trứng

3. Nguyên nhân gây bệnh ở đây là gì?

Hầu hết các nguyên nhân gây bệnh đều bắt nguồn từ bên trong các nang hoặc bên trong buồng trứng. Một số nguyên nhân thường được tìm thấy như: 

  • Nang trứng phát triển không đầy đủ, hạn chế khả năng hấp thụ chất lỏng trong buồng trứng. 

  • Nang trứng bị vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết u nang.

  • Lượng hormon HCG quá tải.

  • U nang phát triển nhanh hơn bình thường.

  • Rối loạn nội tiết tố.

  • Vì một lý do nào đó gây nhiễm trùng nặng vùng xương chậu và lây sang buồng trứng, thì nguy cơ xuất hiện u bì buồng trứng rất cao. 

  • Đã có tiền sử về bệnh trước đó. 

U nang buồng trứng bắt nguồn từ nang trứng

U nang buồng trứng bắt nguồn từ nang trứng

4. Liệu có phương pháp nào giúp điều trị và phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả?

Cũng như những căn bệnh về u khác, việc điều trị u nang buồng trứng dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau về khối u, để có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. 

2 phương pháp hiệu quả nhất dùng để điều trị u bì buồng trứng được sử dụng nhất hiện nay: 

Mổ nội soi:

Một phương pháp rất hữu dụng trong việc loại bỏ các khối u ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những khối u này sẽ là những khối u lành tính, kích thước của khối u nhỏ. Quá trình phát hiện bệnh càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao, giảm thiểu rủi ro tái phát về sau.

Phẫu thuật theo phương pháp truyền thống (phẫu thuật mở):

Phương pháp này về cơ bản phức tạp hơn mổ nội soi. Với phương pháp này, các bác sĩ thường dùng để “đối phó” với các u nang có kích thước lớn hơn, khi mà phương pháp mổ nội soi không có hiệu quả như mong đợi.  

Phẫu thuật là phương pháp có thể được chỉ định

Phẫu thuật là phương pháp có thể được chỉ định

Tuy nhiên, cả hai phương pháp trên chỉ nên dùng cho những khối u lành tính. Riêng đối với những khối u ác tính, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên cắt bỏ cả buồng trứng và tử cung. Với cách này sẽ giúp bạn hạn chế được khả năng lây lan bệnh, đặc biệt là bảo vệ được nguy cơ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. 

Phòng ngừa u bì buồng trứng có được hay không?

Đối với căn bệnh u nang này, việc tìm ra những phương pháp cụ thể để phòng ngừa chúng là vô cùng khó khăn. Bởi không có bất kỳ phương pháp nào có thể phòng bệnh hoàn toàn. 

Một căn bệnh với sự xuất hiện vô cùng bí ẩn, âm thầm, không những vậy triệu chứng xuất đặc trưng về bệnh cùng hoàn toàn không. Dó đó, thăm khám bác sĩ định kỳ mỗi năm 2 lần ở phụ nữ chúng ta là rất cần thiết. Đây cũng là phương pháp phòng bệnh hiệu quả không những u bì buồng trứng nói riêng mà còn cho tất cả các bệnh lý nói chung ở nữ giới. Đặc biệt là khi cơ thể bạn xuất hiện những triệu chứng bất thường về kinh nguyệt, hoặc ở vùng chậu,... cần đến bác sĩ ngay sau đó các bạn nhé!

Bên cạnh đó, việc xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, phù hợp, luyện tập thể dụng năng cao sức khỏe,... là những biện phòng bệnh hiệu quả không kém. 

U bì buồng trứng nhìn chung không quá nguy hiểm đến tính mạng (nếu chúng là u lành tính). Tuy nhiên, các bạn cũng không nên quá chủ quan với nó bởi u nang này vẫn gián tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn rất nhiều.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu cả nước. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, cùng trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, chúng tôi đảm bảo sẽ mang lại cho khách hàng những dịch vụ y tế chất lượng nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về căn bệnh u bì buồng trứng, hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tổng quát, hãy liên lạc với chúng tôi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900565656 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.